ชาวโรมาเนียแค้น ตำรวจเชื่องช้าทำให้วัยรุ่นเหยื่อลักพาโดนฆ่า


เพิ่มเพื่อน    

ชาวโรมาเนียหลายพันคนเดินขบวนประท้วงในกรุงบูคาเรสต์เมื่อวันเสาร์ แสดงความไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ กรณีเด็กสาววัย 15 ปี โดนลักพาตัวแล้วโดนฆ่าตายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งที่เธอโทรสายด่วนขอความช่วยเหลือถึง 3 ครั้ง และทำให้รัฐบาลสั่งปลด ผบ.ตร.ไปเมื่อวันศุกร์

ชาวโรมาเนียเดินขบวนประท้วงในกรุงบูคาเรสต์เมื่อวันเสาร์ พร้อมกับป้ายข้อความว่า "โรมาเนียโดนฆ่า" / AFP

    ยวน บูดา ผู้บัญชาการตำรวจโรมาเนียเผยกับนักข่าวก่อนที่เขาจะโดนนิโคไล โมกา รัฐมนตรีมหาดไทยสั่งปลดเมื่อวันศุกร์ว่า เด็กสาวซึ่งข่าวระบุแค่ชื่อต้นว่า อเล็กซานดรา โดนคนร้ายลักพาตัวเมื่อวันพุธที่แล้ว หลังจากเธอโบกรถเพื่อกลับบ้านในเมืองโดโบรสโลเวนีในภาคใต้ของโรมาเนีย เช้าวันพฤหัสบดีเธอสามารถโทรศัพท์สายด่วน 112 แจ้งขอความช่วยเหลือจากตำรวจ 3 ครั้ง และบอกข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่คนร้ายขังเธอไว้ สายสุดท้ายนั้นได้ยินเสียงเธอร้องว่า "เขามาแล้ว เขามาแล้ว" ก่อนที่โทรศัพท์จะโดนตัด

    รายงานกล่าวว่า ตำรวจถูกตำหนิว่าไม่ได้ใส่ใจจริงจังกับการแจ้งเหตุ และเมื่อตอบสนองก็ช้าเกินกว่าจะช่วยชีวิตเด็กสาวไว้ได้ ในวันพฤหัสบดีราว 12 ชั่วโมงหลังรับแจ้งเหตุ ตำรวจถึงค่อยเข้าค้นหาอาคาร 3 หลังจนกระทั่งเจอบ้านหลังที่เด็กสาวโดนขังไว้ แต่กว่าที่ตำรวจจะได้รับหมายค้นเวลาก็ล่วงเลยถึงเช้ามืดของอีกวัน หรือ 19 ชั่วโมงหลังรับแจ้งเหตุ

    อัยการเผยเมื่อวันเสาร์ว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวชายต้องสงสัยวัย 65 ปี หลังจากการตรวจค้นที่บ้านและสวนของเขาพบศพและเครื่องประดับของเด็กหญิง เขายังคงปฏิเสธโดยอ้างว่าไม่เคยพบเธอ แต่เขาบอกไม่ได้ว่าเหตุใดเด็กหญิงจึงใช้โทรศัพท์ของเขาโทรหาตำรวจ

    ผู้ประท้วงประณามตำรวจว่า "ไร้ความสามารถ" ทั้งยังเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกด้วย โดยกล่าวโทษพรรครัฐบาลสังคมประชาธิปไตยว่าทำให้ระบบยุติธรรมทางอาญาอ่อนแอด้วยแผนการปฏิรูปที่เป็นข้อโต้แย้งและโดนสหภาพยุโรปวิจารณ์อย่างรุนแรง ที่ด้านนอกกระทรวงยุติธรรมเมื่อค่ำวันเสาร์ ผู้ชุมนุมได้จัดทำอนุสรณ์ชั่วคราวโดยวางดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยแก่เด็กสาวรายนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"