ยังไม่จบ รัสเซียแลกหมัดขับ จนท.ทูตยูเครน-อิตาลี


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลรัสเซียเปิดศึกทางการทูตกับชาติยุโรปต่อ สั่งเนรเทศเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตยูเครนรายหนึ่งเมื่อวันจันทร์ อ้างยูเครนมีการกระทำที่ไม่เป็นมิตร วันเดียวกันยังตะเพิดผู้ช่วยทูตทหารเรืออิตาลี เอาคืนอิตาลีขับทูตรัสเซียเมื่อเดือนก่อน ส่วนโรมาเนียสั่งขับทูตรัสเซียเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเช็ก

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเมื่อวันจันทร์ว่า สืบเนื่องจากการกระทำที่ไม่เป็นมิตรของทางยูเครน ลูกจ้างคนหนึ่งของสถานทูตยูเครนประจำรัสเซียถูกประกาศว่าเป็นบุคคลไม่ถึงปรารถนา เจ้าหน้าที่ทูตผู้นี้ ซึ่งคำแถลงไม่เปิดเผยชื่อ ต้องออกจากรัสเซียภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

    กระทรวงยังเตือนยูเครนด้วยว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตประจำกรุงมอสโกจะเจอกับมาตรการเพิ่มเติม หากยังมีพฤติกรรมที่เป็นปรปักษ์กับนักการทูตรัสเซียในยูเครนเกิดขึ้นอีก

    การตัดสินใจของรัสเซียเกิดขึ้นภายหลังยูเครนขับนักการทูตรัสเซียคนหนึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน ตอบโต้ที่รัสเซียสั่งให้กงสุลยูเครนประจำนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กออกไปจากรัสเซีย สำนักงานด้านความมั่นคงของรัสเซียกล่าวว่า กงสุลยูเครนรายนี้พยายามให้ได้มาซึ่งข้อมูลอ่อนไหวจากพลเมืองรัสเซียรายหนึ่ง

    ความขัดแย้งทางการทูตระหว่างสองประเทศเกิดในช่วงยามที่การสู้รบระหว่างยูเครนกับกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกที่นิยมรัสเซีย ทวีความรุนแรงขึ้นในปีนี้ โดยมีทหารยูเครนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 31 นายนับแต่เดือนมกราคม เทียบกับปีที่แล้วตลอดทั้งปีที่มีทหารเสียชีวิต 50 นาย

    ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้เกิดการขับไล่นักการทูตระหว่างรัสเซียกับหลายประเทศยุโรปและสหรัฐตอบโต้กันไปมา สืบเนื่องจากคำกล่าวอ้างเรื่องการโจรกรรมข้อมูลและการสอดแนม

    เมื่อวันจันทร์ รัสเซียยังได้สั่งขับผู้ช่วยทูตทหารเรือของอิตาลี เพื่อตอบโต้ในแบบเดียวกับที่อิตาลีทำกับรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว เกี่ยวเนื่องกับการลอบสอดแนม

    อีกด้าน รัฐบาลโรมาเนียประกาศวันเดียวกันว่า กำลังสั่งเนรเทศนักการทูตรัสเซียรายหนึ่งเพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับสาธารณรัฐเช็ก ที่เพิ่งสั่งให้เจ้าหน้าที่สถานทูตรัสเซีย 18 คนออกจากประเทศ โดยกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดคลังแสงของเช็กเมื่อปี 2557.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"