'เรืองไกร'ไล่สอยส.ว.นับสิบรายส่อขาดคุณสมบัติ!


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ค.62 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 184 (1) บัญญัติห้าม ส.ส. และ ส.ว. ต้องไม่ดำรงตำแหน่งหรือไม่ดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใดในหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ หรือตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น และมาตรา 108 ข. (2) บัญญัติห้าม ส.ว. ต้องไม่เป็นข้าราชการ ซึ่งมาตรา 269 (2) บัญญัติยกเว้นให้เฉพาะ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 ตำแหน่งเท่านั้น

นายเรืองไกร กล่าวว่า มาตรา 184 วรรคสองบัญญัติยกเว้นให้ ส.ส. และ ส.ว. เป็นกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งในการบริหารราชการแผ่นดินที่เกี่ยวกับกิจการของสภา หรือกรรมการตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้เป็นการเฉพาะ เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ส.ส. และ ส.ว. จะไปเป็นกรรมการที่ได้รับแต่งตั้งในการบริหารราชการแผ่นดินที่เกี่ยวกับกิจการของฝ่ายบริหาร มิได้

นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า กรณีการห้าม ส.ส. และ ส.ว. ไปเป็นกรรมการของฝ่ายบริหารนั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานแล้วตามคำวินิจฉัยที่ 10/2551 ทำให้รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 184 วรรคสอง ได้ถูกบัญญัติให้ชัดเจนขึ้นตามคำวินิจฉัยดังกล่าว

นายเรืองไกร กล่าวต่อไปว่า มาตรา 98 (12) ที่บัญญัติห้าม ส.ส. เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำนอกจากข้าราชการการเมือง ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่เป็นข้าราชการการเมืองมาสมัครเป็น ส.ส. ได้แต่ มาตรา 108 ข. (2) ได้บัญญัติลักษณะต้องห้ามของ ส.ว. ว่า “ไม่เป็นข้าราชการ” ไว้เท่านั้น โดยไม่มีคำว่า “นอกจากข้าราชการการเมือง” แต่อย่างใด ดังนั้น ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ว. ในขณะที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติซึ่งควรอยู่ในความหมายเป็นข้าราชการด้วย จึงอาจเข้าข่ายต้องห้ามตามมาตรา 108 ข. (2)

นายเรืองไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ทางส่วนราชการพบว่า มี ส.ว. นับสิบรายและ ส.ว. หนึ่งราย อาจยังคงดำรงตำแหน่งในกรรมการยุทธิศาสตร์ชาติ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ กรรมการกฤษฎีกา และอาจมีอีกหลายสิบรายส่อขาดคุณสมบัติตามมาตรา 108 ข. (2)

นายเรืองไกร กล่าวด้วยว่า จากข้อมูลที่พบ เมื่อพิจารณาประกอบกับแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มี ส.ว. หลายสิบราย และ ส.ส. อีกหนึ่งราย ที่เข้าข่ายต้องถูกตรวจสอบว่า ขาดคุณสมบัติตามมาตรา 184 (1) และมาตรา 108 ข. (2) หรือไม่ ดังนั้น ในวันที่ 30 กรกฎาคม ศกนี้ เวลา 9.45 น. ตนจะนำเรื่องนี้ไปร้องให้ กกต. ทำการตรวจสอบและยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"