วชช.ปลื้มจำนวนผู้เรียนไม่ลดฟุ้งหลักสูตรตอบโจทย์


เพิ่มเพื่อน    

29ก.ค.62-นายวีระชัย กวีธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน (ผอ.ส.วชช.) กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2562  สถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งอาจจะประสบปัญหามีผู้สมัครเข้าเรียนลดลงมาก แต่สำหรับ วิทยาลัยชุมชน(วชช.)แล้ว ยังคงได้รับความนิยมมีผู้สมัครเข้าเรียนในจำนวนที่ใกล้เคียงกับปีการศึกษาที่ผ่าน ๆ มา วชช.บางแห่งอาจจะมีตัวเลขลดลงบ้างแต่ก็ไม่มาก แต่บางแห่งโดยเฉพาะ วชช.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีตัวเลขขยับเพิ่มขึ้นทุกปี  
สำหรับตัวเลขผู้เข้าเรียน วชช.ทั้ง 20 แห่งทั่วประเทศ ได้เปิดรับสมัครนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับอนุปริญญาในภาคเรียนทึ่ 1  มีผู้สมัครเข้าเรียนจำนวนทั้งสิ้น 4,639 คน แม้จะมีจำนวนลดลงจากปีการศึกษา 2561 ที่มีผู้สมัครตลอดทั้งปีการศึกษา จำนวน 4,777 คน แต่ในปีการศึกษา 2562 นี้ วชช.แต่ละแห่งยังสามารถเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ในภาคเรียนที่ 2 ได้อีก ดังนั้นจึงเชื่อว่าตลอดทั้งปีการศึกษา 2562 ภาพรวมจำนวนผู้เข้าเรียนกับ วชช.จะมีตัวเลขไม่น้อยกว่าปีการศึกษา 2561 หรืออาจจะมีตัวเลขที่สูงกว่าด้วยซ้ำ นอกจาก วชช.จะเปิดสอนในระดับอนุปริญญาแล้ว วชช.ยังเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตร ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากประชาชนในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยในปีการศึกษา 2561 มีผู้สมัครเข้าเรียนถึง 265 คน ขณะที่ปีการศึกษา 2562 มีผู้สมัครเข้าเรียนแล้วกว่า 200 และแต่ละหลักสูตรจะใช้เวลาเรียนประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี เมื่อเรียนจบสามารถไปประกอบอาชีพได้ทันที เช่น หลักสูตรพม่าเพื่อการสื่อสาร , เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร , การแพทย์แผนไทย (นวดไทย) , การบริหารจัดการกลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์เพื่อพัฒนาคุณธรรมครบวงจรของชีวิต , การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ , ผู้ประกอบการธุรกิจออนไลน์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมแล้ว วชช.มีตัวเลขผู้มาสมัครเข้าเรียนทั้งหลักสูตรอนุปริญญา และหลักสูตรประกาศนียบัตรไม่ได้ลดลงเหมือนกับที่หลายๆ สถาบันอุดมศึกษากำลังประสบอยู่อย่างแน่นอน

"สาเหตุที่ วชช.ยังเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับความสนใจจากประชาชนอยู่ในขณะนี้ส่วนหนึ่งเพราะ 1.วชช.ทุกแห่งลงพื้นที่มากขึ้นทำให้คนรู้จักและเห็นผลงานของ วชช. 2. วชช.ได้ประสานและทำความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อส่งต่อผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับอนุปริญญาให้สามารถไปเข้าเรียนต่อในระดับปริญญาตรีกับมหาวิทยาลัยต่างๆได้โดยตรง 3.ค่าเล่าเรียนของ วชช.ถือว่าถูกกว่าสถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ มาก เฉลี่ยภาคเรียนละไม่เกิน 800 บาท ในภาวะเศรษฐกิจไม่สู้ดีนักในขณะนี้ วชช.จึงถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่จะตัดสินใจเข้าเรียน และ4. วชช.มีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนคือ กลุ่มคนวัยทำงานที่ไม่สามารถไปเรียนในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ แต่สามารถมาเรียนกับ วชช.ในวันเสาร์และอาทิตย์ได้" ผอ.ส.วชช. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"