'วชช.'หนีเปิด-ปิดเทอมอาเซียนกลับไปใช้ระบบเดิม


เพิ่มเพื่อน    


19 เม.ย.- สภา วชช.เห็นชอบกลับไปเปิด-ปิด เทอมตามเดิม ไม่ยึดตามประเทศในกลุ่มอาเซียน เริ่มเทอม 1ปีการศึกษา 62 "วีระชัย” เผย พบปัญหาเด็กต้องรอนาน4-5เดือน กว่าจะเปิดเทอมทำให้ไม่อยากเสียเวลา เลยหนีไปเรียนที่อื่น  และการบริหารใช้จ่ายงบฯ เหตุเริ่มเปิดเทอมเดือนส.ค.แต่สิ้นปีงบประมาณเดือนก.ย. 

นายวีระชัย กวีธีระวัฒน์ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าวว่า ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 นี้ วิทยาลัยชุมชน (วชช.) จะกลับมาเปิดภาคเรียนในเดือนมิถุนายน จากเดิมที่เปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนสิงหาคมของทุกปี ตามการเปิดและปิดภาคเรียนของประเทศในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากที่ผ่านมาเมื่อดำเนินการเปิด ปิดภาคเรียนตามประเทศในกลุ่มอาเซียน ทำให้พบข้อจำกัดเกิดขึ้นในหลาย เรื่อง เช่น เด็กที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีทึ่ 6 และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 3 ที่จะเข้ามาเรียนต่อกับ วชช.เรียนจบตั้งแต่เดือน มีนาคม แต่ต้องมาเสียเวลา 4-5 เดือน กว่าจะได้เข้ามาเรียนกับ วชช.ในเดือน สิงหาคม ทำให้เด็กตัดสินใจที่จะไปเรียนที่อื่นก่อน เพราะไม่ต้องการเสียเวลารอ ขณะเดียวกัน วชช.ยังประสบปัญหาในเรื่องของการบริหารใช้จ่ายเงินงบประมาณ หลายโครงการต้องติดขัดไม่สามารถใช้จ่ายงบฯ ได้ทัน เพราะเดิมกว่าจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ก็เดือนสิงหาคมแล้ว เปิดมาเพียงแต่ 2 เดือนก็สิ้นปีงบประมาณ เป็นต้น

“จากข้อจำกัดดังกล่าวนับตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป สถาบันวิทยาลัยชุมชนจึงปรับให้ วชช.กลับมาเปิดปิดภาคเรียนแบบเดิม คือ เปิดเรียนภาคเรียนที่ 1 ในเดือน มิถุนายน และภาคเรียนที่ 2 เดือน พฤศจิกายน โดยสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชนได้มีมติเห็นชอบเรื่องนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดือน เมษายนนี้ แต่ละ วชช.จะเปิดรับสมัครนักศึกษาเพื่อเข้าศึกษาต่อกับ วชช. ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดและสมัครได้ที่เว็บไซต์ของ วชช.แต่ละแห่งได้โดยตรง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-280-0091-6”ผอ.สถาบันวิทยาลัยชุมชน กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"