ผู้สูงวัยออกกำลังกายในน้ำถูกวิธี ช่วยเผาผลาญดี-กล้ามเนื้อแข็งแรง


เพิ่มเพื่อน    

            ประโยชน์ของ “การออกกำลังกายในน้ำของผู้สูงอายุ” มีมากมาย และค่อนข้างปลอดภัยจากแรงต้านของน้ำที่ป้องกันการหกล้มได้ดี ที่สำคัญยังช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และการเผาผลาญพลังงานได้ดี ไม่แพ้กับการที่ผู้สูงอายุออกกำลังกายด้วยวิธีอื่น แต่ข้อควรระวังในการเอกเซอร์ไซส์ในน้ำของคนสูงวัยก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่คนวัยหลัก 6 ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเสี่ยงต่อการป่วยเป็นหวัด หรือลื่นสะดุดหกล้ม เพราะมีตะไคร้ในสระน้ำ ดร.กอบกุล สุดสวนศรี กรรมการผู้จัดการ เซลฟิกซ์สหคลินิก มาให้คำแนะนำในการออกกำลังกายในน้ำของผู้สูงวัยอย่างถูกวิธีไว้น่าสนใจ

                ดร.กอบกุล สุดสวนศรี ให้ข้อมูลว่า “สิ่งสำคัญสำหรับการออกกำลังกายในน้ำของคนอายุ 60 ปีขึ้นไปในช่วงหน้าฝนก็สามารถทำได้ เพียงแต่ว่าจะต้องเช็กสุขภาพของตัวเองก่อนว่าเรามีสุขภาพดีพร้อมหรือไม่ หรือหากบางคนสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวเรื้อรังอยู่แล้ว และเสี่ยงต่อการเป็นหวัดง่าย ก็ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในน้ำในวันที่มีฝนตกพรำ โดยเฉพาะ “สระเปิด” ที่ให้บริการสำหรับคนรักสุขภาพทั่วไป หรือแม้แต่ “สระปิด” ซึ่งสร้างภายในบ้านของเราเอง โดยที่บริเวณสระว่ายน้ำไม่มีหลังคาปิด และสิ่งที่ควรระวังอีกอย่างคือปัญหาเรื่องฟ้าผ่า เพราะถ้าสังเกตให้ดีฝนมักจะตกแรงซึ่งเสี่ยงต่อฟ้าผ่าได้ ดังนั้นผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยดังกล่าวก็ควรหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำในช่วงดังกล่าว

                “ประโยชน์ของการออกกำลังในน้ำสำหรับคนสูงวัยจะช่วยเรื่องป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม กระทั่งผู้ที่มีปัญหาเรื่องข้อเข่าเสื่อมก็สามารถออกกำลังกายใต้น้ำได้ เนื่องจากในน้ำจะมีแรงต้านจึงช่วยป้องกันการบาดเจ็บขณะออกกำลังได้ และทำให้การหายใจดีขึ้น หัวใจเต้นเป็นปกติ ซึ่งดีต่อสุขภาพของผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ในต่างประเทศจะเรียกการออกกำลังกายในน้ำว่า “อะควา ยิม” สำหรับคนสูงวัย (Aqua Gym) ที่ผู้สูงวัยสามารถออกกำลังกายในน้ำได้ ซึ่งนอกจากทำให้ไม่เสียพลังงาน แต่ผู้ฝึกจะได้เรื่องของการเผาผลาญไขมัน เพราะขณะที่ออกกำลัง คนสูงวัยจะรู้สึกร้อน เช่น การวิ่งเบาๆในน้ำ, เดินในน้ำ หรือตีขาในน้ำ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรง หรือบางคนก็ยังเวตในน้ำ แต่ในจุดนี้อาจจำเป็นต้องมีโค้ชคอยดูแลผู้สูงอายุ ที่สำคัญการออกกำลังในน้ำของคนสูงวัยไม่ควรเกินครั้งละ 20-30 นาที แต่ควรออกให้เป็นประจำสม่ำเสมอ ในส่วนของ “การออกกำลังกายในน้ำแบบสระปิด” หรือสระบริเวณบ้านเรานั้น หากว่าไม่มีโค้ชหรือคนดูแล ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังโดยการเดินสไลด์ไปด้านข้างเบาๆ หรือการยกขึ้นและวางลงไปแตะขา หรือตีแขนอยู่กับน้ำ หรือแม้แต่การเดินรอบสระน้ำก็ได้เช่นกัน”

                ดร.กอบกุล บอกอีกว่า ข้อควรระวังในการออกกำลังกายในน้ำอย่างแรกคือ 1.สระว่ายน้ำสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรลึกเกิน 120 เมตร อีกทั้งการเอ็กเซอร์ไซส์ด้วยการว่ายน้ำเบาๆ สำหรับคนสูงวัยก็ไม่ควรเกิน 5-10 นาที เพื่อไม่ให้หักโหมสำหรับคนวัยนี้มากเกินไป 2.ทำความสะอาดสระน้ำ ไม่ให้ตะไคร้น้ำจับ เพื่อป้องกันคนสูงวัยเดินสะดุดหกล้มได้ และที่ลืมไม่ได้นั้น การออกกำลังกายในน้ำไม่ควรเกินระยะเวลา 45 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่ถือว่าสูงที่สุดสำหรับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะหลักของการเอกเซอร์ไซส์รูปแบบดังกล่าวนั้น อันที่จริงผู้สูงอายุไม่ต้องการกล้ามเนื้อ แต่ต้องการสุขภาพที่แข็งแรงมากกว่า

                การออกกำลังกายในน้ำอย่างถูกวิธีว่าดีแล้ว แต่การที่มีลูกหลานคอยดูแลท่าน ไม่เพียงเป็นการช่วยเซฟความปลอดภัยได้ทางหนึ่ง และจะดีที่สุดหากพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย ได้เอกเซอร์ไซส์ร่วมกับลูกหลาน เพราะนั่นถือเป็นการกระชับความผูกพันในครอบครัวได้ทางหนึ่ง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"