"สุวิทย์"หาทางออก "ม.เอกชน"เจอปัญหาหนัก "ต่างชาติรุกคืบ"เข้าบริหารจัดการ เหตุผู้เรียนลด


เพิ่มเพื่อน    


30ก.ค.62-“รมว.อว.” เตรียม พบ สสอท. หารือ ปัญหา ม.เอกชน พบเจอปัญหาหนัก บางแห่งต่างชาติรุกคืบ เข้าบริหารจัดการ   หวังหาแนวทางสนับสนุนต่อไป ด้าน “นายก สสอท.” เผยเสนอปลดล็อก ม.เอกชน หลายด้าน ชี้ที่ผ่านมาเหลื่อมล้ำเรื่องกฎระเบียบเมื่อเทียบกับม.ของรัฐ


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ตนเตรียมที่จะหารือร่วมกับผู้แทนสมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน  ซึ่งตนให้ความสำคัญ และเห็นว่ามีปัญหาค่อนข้างมาก เช่น การถูกต่างชาติรุกคืบเข้ามาจัดการศึกษาผ่านสถาบันอุดมศึกษาเอกชนบางแห่ง ปัญหาด้านคุณภาพและจำนวนเด็กที่ลดลง ทั้งนี้ ตนจะขอรับฟังปัญหาก่อน เพื่อจะได้หาแนวทางสนับสนุนต่อไป  
    
ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในฐานะนายก สสอท. กล่าวว่า เบื้องต้นจะหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 และโครงสร้างของ อว. รวมทั้งบทบาทของ อว.และโครงสร้างใหม่ที่จะมีส่วนสนับสนุนมหาวิทยาลัยเอกชนในด้านในบ้าง ซึ่ง สสอท.คาดหวังว่า เมื่อได้มีการจัดตั้งกระทรวงใหม่แล้ว ปัญหาที่เคยมีมาจะได้รับการแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำของกฎระเบียบต่างๆ ในการปฏิบัติที่แตกต่างกันระหว่างมหาวิทยาลัยรัฐกับมหาวิทยาลัยเอกชน บางเรื่องมีการกำหนดควบคุมเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน ตนก็อยากให้มีการปรับปรุง ยกเลิก ให้เท่าเทียมกัน ซึ่งนโยบายของ รมว.อว.ที่จะได้ประกาศว่าจะลดการบังคับ สั่งการ มหาวิทยาลัยรัฐ ก็อยากให้ปฏิบัติกับมหาวิทยาลัยเอกชนเช่นเดียวกัน หรือ จะปลดล็อคให้มหาวิทยาลัยรัฐในเรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) รวมทั้งการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ ก็ขอให้ปลดล็อคให้มหาวิทยาลัยเอกชนเช่นกัน  อย่างไรก็ตามจะ ขอฟังนโยบายของ รมว.อว.เกี่ยวกับสถาบันอุดมศึกษาเอกชนก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"