ไม่จบ!เพื่อไทยเตรียมยื่นศาลรธน.ตีความร่างนโยบายรัฐบาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

30 ก.ค.62 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกระแสข่าวส.ส.พรรคเพื่อไทยบางส่วน ไม่พอใจในการแบ่งเวลาในการอภิปราย ระหว่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรื่องนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร มีการแบ่งเวลากันแล้ว แต่เข้าใจระหว่างการอภิปราย ก็มีการประท้วงขึ้น อาจจะเกินเวลา จึงทำให้เวลาเกินไป และทำให้คนถัดไปได้เวลาน้อยลง เป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ แต่เชื่อว่าจะทำความเข้าใจกันได้ พรรคเพื่อไทยอยากให้ ส.ส.ทุกคนได้อภิปราย ยืนยันว่า ทุกคนมีสิทธิ์เท่ากัน ไม่มีใครเป็นเด็กใคร หรือไม่มีการจะให้ใครอภิปรายหรือมีสิทธิ์มากกว่าใคร แต่ขึ้นอยู่ที่หัวข้อมากกว่า ปัญหาอยู่ที่เวลาอภิปราย ที่จัดขึ้นนั้นน้อยเกินไป ไม่ใช่เพียงส.ส. แต่ผู้บริหารพรรคยังมีประเด็นที่ยังไม่ได้พูด ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะครั้งนี้เป็นการอภิปรายครั้งแรก

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ2560 กำหนดไว้ชัดเจน ต้องกำหนดที่มางบประมาณ แต่ปรากฏว่ารัฐบาลไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ  จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม หากรัฐบาลนี้ได้กลับมาเป็นฝ่ายค้านคงต้องถูกเล่นงานทางกฎหมาย นอกจากนี้นโยบายของรัฐบาลยังเป็นเหมือนการเขียนคำนำ เพราะเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาของประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ และการรองรับเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลง ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยเห็นการเขียนนโยบายที่กว้างแบบนี้มาก่อน 

ส่วนบทบาทของพล.อ.ประยุทธ์นั้น ขอให้ประชาชนเป็นคนชี้ แต่ส่วนตัวมี 2 เรื่องที่มองเห็นคือ การไม่เข้าใจในระบบรัฐสภา แม้ที่ผ่านมาใช้สภาแต่เป็นสภาภายใต้ปีกของคสช. จึงสะท้อนว่า เป็นเพียงสภาตรายาง ที่นายกรัฐมนตรี สามารถลุกขึ้นมาชี้นำ ดุด่า ว่ากล่าวได้ ความจริงแล้วรัฐสภา มีหลักเกณฑ์มีข้อบังคับ ที่ต้องทำตามแต่นายกรัฐมนตรีไม่เคยทำ นายกรัฐมนตรีก็พูดว่า ต้องเรียนรู้ใหม่ ทั้งที่เป็นกฎเกณฑ์เดียวกันมาตลอด 5 ปี เพราะอาจจะเป็นการพูดกับคนที่ตัวเองตั้งขึ้นมา แต่ต่อไปถึงกล้าพูดกับประชาชนนายกรัฐมนตรีควรจะเคารพและให้เกียรติกันและกัน รวมไปถึงเรื่องอารมณ์ด้วย

สำหรับการวางส.ส.ในการอภิปรายงบประมาณ จะไม่มีปัญหาแต่ ยอมรับการว่า ผิดหวังที่เวลาอภิปรายน้อยเกินไป ประธานสภาฯ และฝ่ายรัฐบาล ควรเห็นใจฝ่ายค้าน เพราะเป็นคนรับเรื่องของประชาชนมาชี้แจงกับสภา ควรให้เวลาอย่างเต็มที่ แน่นอนว่า ในการอภิปรายงบประมาณ พรรเพื่อไทยจะให้โอกาสคนที่ไม่ได้พูดในครั้งที่แล้วได้อภิปรายส่วนการอภิปรายที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์มีการใส่ลูกเล่นเยอะเกินไป จนทำให้เนื้อหาไม่ครบถ้วนนั้น ส่วนตัวมองว่าไม่เยอะเกินไป เป็นเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เมื่อถามว่าดาวสภาไปอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า ที่ผ่านมาเพื่อไทย เป็นดาวสภาทุกครั้งการทำหน้าที่ก็ต้องแบ่งกันให้ครบถ้วน ฝ่ายค้านมีพรรคร่วมหลายพรรค ไม่อยากผูกขาดเพียงพรรคเดียว

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะคุยกับฝ่ายกฎหมายเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หลังพบว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลเข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการเสนอต่อที่ประชุมทั้งหมด3ประเด็น ก่อนจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 31 ก.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"