"เย็บปักถักร้อย"..คอมมูนิตี้มอลล์ เพลิดเพลินงานฝีมือยามเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

(พญ.บุษยา เตชะเสน)

 

      คนวัยเกษียณที่กำลังเมียงมองหากิจกรรม โดยเฉพาะงานฝีมือที่ช่วยให้เพลิดเพลิน แถมยังได้ค่าขนมเล็กๆ น้อยๆ ฟังทางนี้ พญ.บุษยา เตชะเสน กรรมการผู้จัดการ PINN SHOP (ภิญญ์ ช็อป) ที่คร่ำหวอดในวงการอุปกรณ์งานฝีมือ มีคำแนะนำเกี่ยวกับงานฝีมือเย็บปักถักร้อยที่เหมาะสำหรับคนหลัก 6 ซึ่งต้องการมีกิจกรรมและรักในงานฝีมือดังกล่าว เพราะปัจจุบันทาง “ภิญญ์ ช็อป” ก็ได้มีการปรับปรุงดีไซน์การบริการให้ทันสมัย โดยการดึงเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานฝีมือ จึงทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจคนวัยหลัก 5 หลัก 6 อยู่ไม่น้อย เพราะทางร้านได้เปิดเฟซบุ๊กสำหรับกลุ่มคนที่ชื่นชอบงานปัก โดยเปิดให้สมัครเข้ามาในรูปแบบกลุ่มปิด งานนี้แว่วว่าวัยเก๋าที่ถือได้ว่าเป็นสมาชิกส่วนใหญ่ของกลุ่ม นำผลงานปักผ้าที่ได้จากอุปกรณ์ “จักรปักผ้าคอมพิวเตอร์” มาโชว์ฝีมือกันอย่างสนุกสนาน

        พญ.บุษยา บอกว่า งานฝีมือที่เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือคนที่เกษียณราชการนั้น ประการแรกจะต้องไม่ละเอียดจนเกินไป แต่ขอให้เป็นงานฝีมือที่ทำแล้วรู้สึกเพลิดเพลิน และถ้ายิ่งสร้างรายได้ มีค่าขนมก็จะยิ่งดี ประกอบกับปัจจุบันเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ทำงานฝีมือก็ค่อนข้างมีความทันสมัย เช่น จักรเย็บผ้าไฟฟ้า และจักรปักผ้าที่สั่งงานโดยคอมพิวเตอร์

(ตัวอย่างจักรเย็บผ้าไฟฟ้า “ภิญญ์ ช็อป” (PINN SHOP) ที่มีวงล้อที่อยู่ด้านบนจักรให้เลือกปรับระดับตัวเลข ซึ่งเป็นรหัสของลวดลาย เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายเย็บต่างๆ ที่สวยงาม และใช้งานง่ายสำหรับผู้สูงอายุ)

 

      “งานฝีมือของคนวัยเกษียณอันแรกที่แนะนำคือ “งานเย็บผ้า” ที่ถือได้เป็นหนึ่งหมวดที่น่าสนใจ เพราะปัจจุบันใช้ “จักรเย็บผ้าไฟฟ้า” ที่ไม่จำเป็นต้องควบคุมด้วยมือ และจะมีการสนเข็มแบบอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้สายตา และยังสามารถเย็บเป็นลวดลายต่างๆ ได้อย่างสวยงาม ซึ่งความพิเศษของจักรเย็บผ้าไฟฟ้าจะมีลวดลายให้เลือก เช่น ลายซิกแซ็ก ลายดอกไม้ ต้นไม้ ฯลฯ โดยมีวงล้อที่อยู่ด้านบนจักรให้เลือกปรับระดับตัวเลข ซึ่งเป็นรหัสของลวดลาย เพื่อให้เกิดเป็นลวดลายเย็บต่างๆ ที่สวยงาม โดยลักษณะการเย็บนั้น จะเย็บแบบตรงๆ เหมือนเดิม แต่เมื่อเย็บไปเรื่อยๆ ก็จะเกิดลวดลายสวยงามจากการที่ได้ตั้งลวดลายของการเย็บผ้าเอาไว้ ซึ่งการเย็บผ้าเองด้วยจักรไฟฟ้านั้น ผู้สูงอายุยังสามารถนำมาใช้ตกแต่งกระโปรงให้ลูกหลาน หรือแต่งริมของใช้ในบ้านให้สวยงาม กระทั่งยังสามารถติดกระดุม เจาะรังดุม ติดซิบได้อีกด้วย ที่สำคัญมีการดีไซน์จักรเย็นให้มีขนาดเล็ก สามารถยกไปมาได้สะดวก

(“งานปักผ้า” โดยจักรเย็บผ้าคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับไอแพดหรือโน้ตบุ๊ก และสั่งปักผ้าด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก “ภิญญ์ ช็อป” (PINN SHOP) ช่วยให้ผู้สูงวัยสนุกและมีกิจกรรมทำแก้เหงา)

 

      ส่วนผู้สูงอายุคนไหนที่ชอบอยู่กับบ้าน และชอบเล่นโซเชียลนั้น “งานปักผ้า” โดยใช้อุปกรณ์ในการปักอย่าง “จักรปักผ้าคอมพิวเตอร์” ก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ซึ่งการทำงานของการปักผ้า ด้วยจักรปักคอมพิวเตอร์จะมีลักษณะคล้ายกับการสั่งปรินต์งานจากคอมพิวเตอร์ไปยังเครื่องพิมพ์ โดยทาง “ภิญญ์ ช็อป” ได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาใช้ในการปักผ้า และได้มีการคิดค้นลายปักผ้าแบบอัตโนมัติให้กับผู้สูงวัยที่สนใจได้เลือกมากมาย ซึ่งการทำงานนั้นผู้ใช้จะต้องมีการติดตั้งโปรแกรมปักผ้าของ “ภิญญ์ ช็อป” ลงในไอแพด หรืออุปกรณ์สมาร์ทโฟน เวลาใช้งานก็เพียงแค่เลือกลวดลายผ้าที่มีให้เลือกถึง 5,000 ลวดลาย และกดสตาร์ท จากนั้นระบบก็จะสั่งปักไปยังตัวจักรปักผ้า ที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้จะต้องเลือกผ้าและใส่ไว้ที่ใต้เข็มของตัวจักรปักผ้าให้เรียบร้อยก่อน ก็จะได้เป็นงานปักผ้าอัตโนมัติที่เข้ากับยุคสมัย เหมาะกับคนสูงวัยที่ชอบเล่นโซเชียล ซึ่งประโยชน์จากงานปักผ้าที่ได้นั้น นอกจากผู้สูงอายุจะรู้สึกสนุกแล้ว ยังสามารถนำไปทำขายได้ เช่น นำไปทำเป็นพวงกุญแจสำเร็จรูป หรือปักเป็นลวดลายที่น่ารักลงบนถุงเท้าแฮนด์เมด เนื่องจากจักรปักผ้าคอมพิวเตอร์สามารถปักผ้าได้ทุกชนิด รวมถึงผ้ามัน ผ้าลื่น ผ้าธรรมดา กระทั่งถุงเท้า”

        พญ.บุษยา บอกอีกว่า ที่ผ่านมานั้นทาง “ภิญญ์ ช็อป” ได้มีการตั้งเฟซบุ๊กกลุ่มงานปักผ้าซึ่งเป็นกลุ่มปิด โดยให้ผู้ที่สนใจงานปักผ้าสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก ซึ่งในเฟซบุ๊กก็จะมีการอวดผ้าปักกันไปมา โดยสมาชิกส่วนใหญ่ที่สนใจงานปักนั้นจะมีตั้งแต่คนอายุ 35 ปีขึ้นไป แต่สมาชิกส่วนใหญ่นั้นจะเป็นคนอายุ 60 และ 70 ก็มีด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นคอมมูนิตี้ของคนรักงานฝีมือก็ว่าได้

(ถักนิตติ้งช่วยป้องกันอัลไซเมอร์คนวัยเก๋าได้)

 

      ปิดท้ายกันที่งานฝีมือที่ช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ให้กับผู้สูงวัยได้ดี ซึ่งทางการแพทย์แนะนำคือ “งานถักนิตติ้ง” เนื่องจากเวลาถักนั้นนิตติ้งจะต้องถักทีละห่วง โดยใช้ไม้ตะเกียบสำหรับถัก 2 อัน ซึ่งระหว่างที่ถักนั้นผู้สูงอายุจะต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา เพราะจะต้องนับห่วงเพื่อคล้องไปที่ตะเกียบ เป็นต้นว่ากำลังถักผ้าพันคอ ที่สำคัญยังเป็นงานฝีมือที่ไม่จำเป็น ต้องใช้สายตามากนัก เนื่องจากเส้นไหมพรมค่อนข้างใหญ่.

    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"