"สุวิทย์"กระตุ้นขรก.หลัง อว.ถูกจัดหมวดหมู่เป็นกระทรวงเศรษฐกิจ ชี้มีหน้าที่่สร้างคน สร้างชาติ


เพิ่มเพื่อน    

31ก.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการแบ่งงานให้แก่รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของ อว.จัดอยู่ในกระทรวงด้านเศรษฐกิจที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลจากเดิมที่อุดมศึกษาจะสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อยู่ในกระทรวงด้านสังคม แต่เมื่ออุดมศึกษาแยกออกจาก ศธ.แล้ว ขณะนี้อยู่ในกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ส่วนเหตุผลที่จัด อว.อยู่ในกระทรวงด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากอุดมศึกษา เมื่อสร้างคนที่สมบูรณ์แล้วคนเหล่านี้จะต้องไปทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ และยังนำองค์ความรู้ผ่านงานวิจัยไปสู่นวัตกรรม ซึ่งนวัตกรรมนี้คือการแปลงออกมาเป็นคุณค่าทางเศรษฐกิจอีก นอกจากนี้อว.ยังเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) สตาร์ทอัพ สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ด้วย

“จริงๆ แล้ว อว. เป็นกระทรวงด้านสังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้งยังเกี่ยวข้องหลายกระทรวงไม่มากก็น้อย เช่น ศธ. กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นต้น ทั้งนี้ อว. ต้องสร้างคนเป็นคนที่สมบูรณ์ ทำให้คนมีงานทำหรือมีอาชีพในอนาคต ดูแลผู้สูงอายุ ดังนั้น อว.ตอบโจทย์เกือบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ นอกจากนี้อุดมศึกษาไม่ใช่แค่ผลิตบัณฑิตอย่างเดียว มีการเชื่อมต่ออาชีวศึกษา ราชมงคล 3 พระจอม ภาคเอกชน และชุมชม อย่างไรก็ตามเร็วไปนี้ ผมจะหารือกับ ศธ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการทำงานร่วมกัน”รมว.อว.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"