ถาวร ลุยแก้กฏหมายยกระดับทย. ให้เทียบเท่า ทอท.


เพิ่มเพื่อน    

 

1 ส.ค.62-นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลหน่วยงานทางด้านอากาศ7หน่วยงานว่า ในส่วนของกรมท่าอากาศยาน(ทย.) ที่บริหาร 29 สนามบินมีนโยบายที่จะให้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในกรมท่าอากาศยานในบางประเด็นที่ว่าด้วยการปรับเปลี่ยนการบริหารงานของหน่วยบริการพิเศษ เพื่อให้ ทย. สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพองค์กร  เพื่อให้สิทธิ และประโยชน์ของพนักงานเทียบเท่าพนักงานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ ทอท. ที่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ ซึ่งการปรับเปลี่ยนแก้ไขกำระเบียบดังกล่าวจะใช้เวลาในการปรับปรุงแล้วเสร็จไม่เกิน 6 เดือน

นายถาวร กล่าวว่าการปรับเปลี่ยนกฎหมาย กฎระเบียบดังกล่าว จะทำให้กฎระเบียบข้อบังคับต่างๆมีความคล่องตัวขึ้นทั้งในเรื่องการจัดซื้อ จัดจ้าง การบริหารจัดการสนามบินของ ทย.ซึ่งความคล่องตัวจะนำไปสู่การสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับสนามบินของ ทย. รวมทั้งจะช่วยยกระดับการบริการ เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้สนามบินเทียบเท่าการบริการของสนามบินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ทอท.

“ยกตัวอย่างเช่น สนามบินกระบี่ หากจัดเก็บรูปแบบราชการแบบเดิม จะมีรายได้ปีละ 800 ล้านบาท แต่หากจัดเก็บในรูปแบบของ ทอท. จะจัดเก็บค่าธรรมเนียมได้มากถึงปีละ 2,000 ล้าน โดยหากปรับรูปแบบการบริหารงานแบบพิเศษ ทย. จะสามารถสามารถปรับเพิ่มค่าธรรมเนีมการให้บริการได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและสามารถนำเงินไปลงทุนต่อยอด รวมถึงปรับขึ้นเงินเดือนและโบนัสให้พนักงานได้”นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวว่าหลังจากที่ได้รับมอบหมายงานให้กำกับดูการคมนาคมขนส่งทางด้านอากาศนั้น รู้สึกพอใจในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างมาก เพราะการเข้ามาบริหารงานของตนไม่ได้มุ่งหวังเข้ามาเพื่อสร้างอาณาจักร แต่เป็นการบริหารงานเพื่อสนองตอบต่อการบริการของประชาชน และพนักงานของในหน่วยงานนั้น

นายถาวร กล่าวต่อว่า ในส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ถือเป็นหน่วยงานที่มีความท้าทายมากที่สุด เพราะมีผลประกอบการขาดทุนสะสม 2,000กล่าวล้านบาท และตนในฐานะที่เป็นนักบริหารเมื่อรู้ปัญหาแล้วก็จะต้องทำให้กลายเป็นสายการบินแห่งชาติที่จะฟื้นขึ้นมายืนผงาดอยู่แนวหน้าของรัฐวิสาหกิจชั้นเยี่ยมอีกครั้ง โดยได้สั่งการให้นำข้อมูลแผนฟื้นฟู และงบการเงินย้อนหลัง 3 ปี เพราะรายจ่ายมาให้ดู เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดการทำให้เป็นสายการบินที่มีศักยภาพและมีประสิทธิภาพ แต่หากแก้ปัญหาแล้วยังขาดทุนมากกว่าเดิมตนก็อยู่ไม่ได้

อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 ส.ค. นี้ ได้เชิญผู้บริหารการบินไทย และกรมท่าอากาศยานมาพบ เพื่อสอบถามถึงแนวทางการบริหารงาน พร้อมทั้งมอบนโยบายให้ทั้ง 2 หน่วยนำไปปฏิบัติในการบริหารงานต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"