โฆษกรัฐบาลคนใหม่เผยมุ่งทำงานสร้างสรรค์เข้าถึงชาวบ้าน จ่อตั้งศูนย์รับมือข่าวลวง


เพิ่มเพื่อน    

"โฆษกรัฐบาล" สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทำเนียบฯ เผยไม่หนักใจอะไร ขอทำงานสร้างสรรค์ รับอาจเจอแรงปะทะ แต่จะอดทน ระบุ “นายกฯ”ฝากให้ชี้แจงภาษาง่ายๆให้ชาวบ้านเข้าใจ เผยหารือ "พุทธิพงษ์" เตรียมรับมือเฟคนิวส์

1 ส.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาไหว้ศาลพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลตา ศาลยาย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล ภายหลังได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่ตัดสินใจรับตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยต้องออกจากส.ส.ว่า ความจริงส.ส.ก็ถือเป็นบทบาทหนึ่ง ซึ่งได้ทำในเวลาสั้นๆ 2 เดือนกว่า แต่เมื่อผู้ใหญ่เห็นว่าเราน่าจะมาทำบทบาทนี้ และเนื่องจากเราเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็ไม่ได้เกิดผลกระทบที่เสียหายอะไร เพราะได้เลื่อนรายชื่อท่านอื่นในบัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน จึงไม่คิดว่าเป็นการเสียสละ หรือเสียดายอะไร แค่มาสวมอีกบทบาทหนึ่ง

นางนฤมล กล่าวว่า การมาทำงานตรงนี้ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะตั้งใจว่าจะทำงานในเชิงสร้างสรรค์ แต่ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอแรงปะทะบ้าง ก็จะพยายามอดทนและจะตั้งใจทำงานเต็มที่ ขอกำลังใจให้คนที่ตั้งใจเข้ามาทำงานการเมืองหน้าใหม่คนหนึ่งด้วย ตนอยากเข้ามาช่วย และขอเป็นตัวอย่างคนหนึ่งที่กล้าเดินเข้ามาพร้อมเผชิญกับทุกอย่าง อยากจะทำการเมืองใหม่ให้กับประเทศไทยอย่างสร้างสรรค์

“ที่ตั้งใจไว้คืออยากให้ทีมโฆษกตอบคำถามอย่างสร้างสรรค์ ไม่ตอบโต้ในลักษณะทะเลาะเบาะแว้ง ซึ่งเมื่อได้รองโฆษกฯมาแล้ว ก็คงมาหารือกันว่าจะทำงานอย่างสร้างสรรค์อย่างไร เพราะสิ่งที่นายกฯอยากเห็นคืออยากให้เปิดกว้างให้ฝ่ายที่เห็นต่างได้แสดงความคิดเห็นด้วย ซึ่งเราก็ต้องรับฟัง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ฝากหรือย้ำในการทำงานหน้าที่โฆษกฯ อย่างไรบ้าง นางนฤมล กล่าวว่า นายกฯฝากให้ตนเป็นตัวแทนนายกฯในการชี้แจงเรื่องต่างๆ ให้ชัดเจนด้วยภาษาที่ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ และมีอะไรที่จะเป็นข้อมูลที่จะมาสนับสนุนหรือช่วยบอกกล่าวกับสื่อมวลชนหรือประชาชนให้ทราบได้ก็ให้ช่วยดูแล เช่น ผลงานรัฐบาลที่ผ่านมาที่อาจมาเชื่อมต่อกับโครงการที่กระทรวงต่างๆกำลังดำเนินการอยู่ จึงอยากให้โฆษกฯเล่าให้เห็นความเชื่อมโยงกันว่าได้ทำอะไรมาบ้างแล้ว และจากนี้ไปจะมีอะไรเกิดขึ้นที่จะเป็นประโยชน์กับสังคมและประชาชน

“นายกฯไม่ได้บอกหรือกำชับอะไร เพียงแต่บอกว่า ให้ระวังอย่าไปพูดวิชาการมากเกินไป ตอนนี้ไม่ได้สอนหนังสืออยู่นะ ต้องพูดแบบภาษาชาวบ้านหน่อย เพราะคนฟังคือชาวบ้าน”

เมื่อถามว่ารองโฆษกฯ ที่จะมาอยู่ในทีมด้วย มีการประสานมาหรือยังว่าเป็นใครบ้าง นางนฤมล กล่าวว่า ยังไม่ทราบ นายกฯยังไม่ได้บอกอะไร คิดว่าคงกำลังคัดสรรอยู่

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องข่าวลวงที่มีมากในโซเชียลขณะนี้ ต้องรับมืออย่างไร โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ได้หารือกับทางกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวส์ขึ้นมา ซึ่งจะต้องมาบูรณาการและดูแลร่วมกัน เพราะปัจจุบันไม่ได้มีเฉพาะสื่อหลัก แต่มีสื่อโซเชียลด้วย ซึ่งโอกาสของข่าวลวงที่จะเกิดขึ้นมีเยอะมาก จึงต้องทำงานร่วมกัน และความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก ในต่างประเทศก็ทำกัน เพราะมันน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"