'อนุทิน' ชี้ไม่เกิน 3 อาทิตย์ ร.พ.ในเครือ สธ.จ่ายยากัญชาได้ เผยปลูก 6 ต้น อสม.ได้สิทธิก่อน


เพิ่มเพื่อน    

1 ส.ค.62 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความกังวลที่บางส่วนมองว่านายทุนต่างชาติ กำลังเข้ามาแทรกแซงตลาดกัญชาในประเทศไทย ว่ายังไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตก การพูดคุยที่ปรากฎเป็นข่าว ภาครัฐแค่หารือเรื่ององค์ความรู้ในการปลูกและแปรรูปกัญชา ไม่ได้ไปไกลถึงขั้นจะซื้อจะขายกับใคร ตอนนี้เราเน้นเรื่องการรักษาผู้ป่วยก่อน และวัตถุดิบที่มีอยู่ก็แทบไม่พอต่อความต้องการ แผนการคือผลิตสารสกัดกัญชาให้ได้ 1 ล้านขวด ขวดละ 5 ซีซีส่งมอบให้โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ และเก็บข้อมูลการรักษา 

นายอนุทิน กล่าวว่าระหว่างที่รอผลิตภัณฑ์ ได้สั่งให้แก้กฎหมายรองรับภารกิจนี้ โดยภายใน 2-3 อาทิตย์ โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข ต้องสั่งใช้ยาที่มีส่วนผสมของกัญชาได้ จากนั้นเมื่อผลการรักษาออกมาดี นโยบายกัญชาจะก้าวสู่ขั้นตอนต่อไป

นายอนุทิน ยังอธิบายถึงแนวทางการควบคุมการใช้กัญชา จากนโยบายให้ปลูกบ้านละ 6 ต้นว่า อสม.จะเป็นกลุ่มแรกที่มีสิทธิ์ในการปลูก โดยผ่านการลงทะเบียนภายใต้การควบคุมโดยรัฐ มุ่งเน้นให้เป็นพืชสมุนไพรประจำบ้านเท่านั้น ห้ามซื้อขายกันเอง และห้ามนำมาใช้นอกบ้าน ถ้าจัดการ อสม.ได้จะนำไปสู่การเปิดให้ใช้อย่างเสรีมากขึ้น

“ส่วนเรื่องของ อ.เดชา ศิริภัทร กำลังดำเนินการคืนสถานะของหมอพื้นบ้านแก่ อ.เดชา เพื่อให้สามารถกลับมาจ่ายยารักษาผู้ป่วย”รมว.สาธารณสุข กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"