พระราชินีทรงเปิดงาน 'วันสตรีไทย' ทรงตั้งมั่นสืบสานพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวง


เพิ่มเพื่อน    

พระราชินีทรงเปิดงาน”วันสตรีไทย” พระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น ทรงตั้งมั่นสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธานสมเด็จพระพันปีหลวง ทรงย้ำสตรีมีหน้าที่สำคัญต่อสถาบันครอบครัว

1 ส.ค.62 - เมื่อเวลา 16.25 น. สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดงานวันสตรีไทยประจำปี 2562 ภายใต้แนวคิด “สายธารแห่งพระบารมี สู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน” พร้อมทั้งพระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น 150 คนและเยาวสตรีไทยดีเด่น 25 คน ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กราบบังคมทูลรายงานเกี่ยวกับการจัดงาน

นางวันดี กุญชรยาคงจุลเจริญ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กราบบังคมทูลรายงานความเป็นมาของวันสตรีไทย พร้อมด้วยนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวคณะผู้บริหารกระทรวงพม. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าฯ รับเสด็จ ณ ห้องรอยัลจูบิลี่บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี อ.ปากเกร็ดจ.นนทบุรี

การนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีทรงจุดเทียนเปิดงานวันสตรีไทยประจำปี 2562 และมีพระราชดำรัสเปิดงานความว่า ข้าพเจ้ารู้สึกมีความยินดีและปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติให้มาร่วมงานวันสตรีไทยประจำวันที่ 1 สิงหาคม พุทธศักราช 2562 ขอแสดงความยินดีต่อสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่นที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่นประจำปีนี้

ข้าพเจ้ามีความตั้งมั่นที่จะสนองพระเดชพระคุณพระมหากรุณาธิคุณในการสืบสานรักษาและต่อยอดพระราชปณิธานแห่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เหมือนดั่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตั้งพระราชปณิธานที่จะสืบสานรักษาและต่อยอดและแผ่ขยายพระบารมีแห่งสมเด็จพระบรมชนกนาถและสมเด็จพระบรมราชชนนี ขอให้ทุกท่าน ณ ที่นี้ โปรดร่วมมือร่วมใจและเป็นกำลังร่วมกับข้าพเจ้าในการเผยแผ่สายธารแห่งพระบารมีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืนเหมือนดังที่ท่านได้ตั้งแนวความคิดของการจัดงานในปีนี้

คำสัตย์ปฏิญาณที่ทุกท่านได้กล่าวนั้นทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งและแอบกล่าวตามในใจอยู่ในที ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นสตรีไทยคนหนึ่งบทบาทหน้าที่สำคัญที่สตรีไทยมีต่อสถาบันครอบครัวตลอดจนการถ่ายทอดสั่งสอนการเป็นสตรีไทยที่ดีไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานนั้นนับเป็นรากฐานสำคัญสำหรับความมั่นคงของครอบครัวและจะนำพาไปสู่ความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติต่อไป

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายรวมทั้งพระบารมีแห่งบูรพมหากษัตริยาธิราชแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์จงปกป้องคุ้มครองให้ท่านทั้งหลายมีความสุขความเจริญโดยทั่วกัน

จากนั้นสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีพระราชทานเกียรติบัตรแก่สตรีไทยดีเด่น 150 คนและเยาวสตรีไทยดีเด่น 25 คนแล้วเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการและกิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงานประกอบด้วย นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง นิทรรศการของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และกิจกรรมของหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมงานประกอบด้วยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ร้านจิตอาสา 904 และร้านโกลเด้นเพลส มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มูลนิธิสายใจไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นิทรรศการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ในการนี้ พระราชทานวโรกาสให้ที่ปรึกษาและคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน คณะกรรมการอำนวยการสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ คณะกรรมการดำเนินงานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการร่วมฉายพระฉายาลักษณ์ ก่อนเสด็จกลับพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต

ทั้งนี้ นายจุติ กล่าวว่าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้วันที่ 1 สิงหาคมของทุกปีเป็น“วันสตรีไทย” โดยได้พระราชทานแนวพระราชดำริหน้าที่สำคัญเบื้องต้นของสตรีไทย 4 ประการได้แก่พึงทำหน้าที่ของแม่ให้สมบูรณ์ , พึงทำหน้าที่ของแม่บ้านให้สมบูรณ์ , พึงรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสตรีไทยและพึงฝึกฝนตนเองให้มีความรู้ความสามารถยิ่งขึ้น ซึ่งสตรีไทยสามารถน้อมนำกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตนเองอันจะส่งผลให้ครอบครัวไทยสังคมไทยและประเทศไทยมีความสุขความเจริญนำไปสู่การพัฒนาด้านอื่นๆอย่างต่อเนื่องและสตรีไทยจะเป็นที่ยกย่องชื่นชมของสังคมโลกได้ต่อไป พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนักถึงความสำคัญในบทบาทความสามารถและคุณค่าของสตรีไทย อีกทั้งได้พระราชทานพระราชานุญาตให้ใช้ “ดอกกล้วยไม้คัทลียาควีนสิริกิติ์” เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันสตรีไทยตั้งแต่ปี2546 เป็นต้นมา

นายจุติ กล่าวว่า พม. โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) ร่วมกับสภาสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์และและภาคีเครือข่ายต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จึงร่วมกันจัดงาน“วันสตรีไทย” สืบเนื่องมาเป็นประจำทุกปีสำหรับในปี 2562 นี้ ได้กำหนดจัดงาน“วันสตรีไทย” ภายใต้แนวคิด“สายธารแห่งพระบารมีสู่การพัฒนาสตรีที่ยั่งยืน”เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสที่จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 87 พรรษาในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 พร้อมทั้งเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณพระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระบรมราชินี เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 41 พรรษา เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน2562

อีกทั้งเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สตรีไทยได้มีความรู้และความสามารถเพิ่มขึ้น เป็นพลังในการพัฒนาสังคมและประเทศชาติต่อไปเพื่อให้สังคมไทยและประชาคมโลกตระหนักถึงบทบาทความสามารถและคุณค่าของสตรีไทยและเพื่อรวมพลังกลุ่มองค์กรสตรีทั่วประเทศด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในอันที่จะพร้อมใจกันกระทำความดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

สำหรับสตรีไทยดีเด่นที่ได้รับพระราชทานรางวัลเนื่องในวันสตรีไทยประจำปี 2562 อาทิ นางเอมอร ศรีวัฒนประภา รองประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ซึ่งเป็นภรรยานายวิชัยศรีวัฒนประภา ได้รางวัลประเภทนักธุรกิจ, รศ.เรณู พุกบุญมี ผู้อำนวยการโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดีได้รางวัลประเภทการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต, ดร.นิลุบล ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวกลางรับรางวัลประเภทสังคมสงเคราะห์, รศ.ดร.ชนาธิป ผาริโน รับรางวัลประเภทสรรหาด้านข้าราชการฯลฯ

รศ.ดร.ชนาธิป ผาริโน สตรีไทยดีเด่นประจำปี2562 ประเภทสรรหาด้านข้าราชการผู้บริหารที่ริเริ่มผลักดันให้มีโครงการวิจัยในการดูแลสวัสดิภาพสาธารณะ สนับสนุนทุนวิจัยโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย กล่าวว่าปลื้มปีติที่ได้รับพระราชทานรางวัลอันทรงเกียรติผู้ที่ได้รับรางวัลล้วนเป็นสตรีที่ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศสตรีมีบทบาทสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนเพราะมีความเข้าใจองค์ประกอบการมีส่วนร่วมของคนในสังคมมีความละเอียดอ่อนมากกว่าและเห็นโอกาสในการต่อยอดทำให้ดียิ่งขึ้น

การจัดการสิ่งแวดล้อมต้องยึดหลักเกื้อกูลสมดุลและเอื้ออาทรหน้าที่ในการดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ใช่หน้าที่ของเพศใดเพศหนึ่ง งานที่ทำเน้นวิจัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสิ่งแวดล้อมและสวัสดิภาพสาธารณะเป้าหมายในการทำงานทำอย่างเต็มที่และดีที่สุดนำมาสู่โอกาสใหม่ๆเข้ามา ผลงานที่ผ่านมาร่วมกับสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องการจัดการขยะครบวงจร คัดแยกขยะเปียกจากครัวเรือนจำนวน 10.5 ล้านครัวเรือนจาก17 ล้านครัวเรือนถือว่าเกินเป้าหมายช่วยลดก๊าซเรือนกระจกทำให้ประชาชนเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องใกล้ตัวซึ่งมนุษย์เป็นตัวการก่อโลกร้อนและสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนจากการขายคาร์บอนเครดิต

นางบังอร วิลาวัลย์ สตรีไทยดีเด่นประจำปี2562 ประเภทจังหวัดจากจ.ปราจีนบุรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรีตั้งแต่ปี2554 จนถึงปัจจุบัน เผยความรู้สึกว่ามีความภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับพระราชทานรางวัลสตรีเปรียบเหมือนแม่ที่ต้องรับผิดชอบในการดูแลครอบครัว เช่น การเลี้ยงดูลูกขณะเดียวกันต้องเคารพสามีและญาติพี่น้องถือเป็นการให้เกียรติผู้อื่น วัฒนธรรมนี้สามารถสร้างได้ในบ้านทำให้บ้านมีความสุข ครอบครัวถือเป็นที่หนึ่ง จากนั้นจึงดูแลสังคมในการทำงานบทบาทนักการเมืองท้องถิ่นต้องมีจิตอาสาเพศหญิงไม่ได้เป็นอุปสรรคในการทำงานความยากไม่ได้อยู่ที่เพศหญิง แม้อายุเข้าสู่ 70 ปียังลงพื้นที่และทำงานจิตอาสาตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 และจะร่วมสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 10

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าห้องรอยัลจูบิลี่บอลรูมอาคารชาเลนเจอร์มีประชาชนพร้อมใจกันสวมชุดผ้าไทยสีม่วงและเสื้อสีม่วงรับเสด็จพระราชินีและเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง ต่างปลื้มปีติได้ชื่นชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"