นักวิชาการชำแหละเพื่อไทย'พรรคเถ้าแก่'สูญพันธุ์แน่ถ้ายังเป็นทรัพย์สินประจำตระกูล


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.62- รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า เหตุใดพรรคเพื่อไทยจึงเพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้งที่ผ่านมา?

แน่นอน เหตุผลสำคัญหนึ่งคือ รธน.60 ที่ลดทอนจำนวนสส.บัญชีรายชื่อ แต่ข้อนี้อธิบายไม่ได้ว่า ทำไมคะแนน 15.7 ล้านเสียงเมื่อปี 54 จึงเหลือ 7 ล้านในวันนี้? การอ้าง "ถูกโกง" ก็อธิบายไม่ได้ทั้งหมด

สาเหตุรากฐานอยู่ที่พท.เองที่ยังเป็น "พรรคเถ้าแก่" ที่ใช้เครือข่ายสส.เป็นโครงสร้างหลัก สองปัจจัยนี้เคยเป็นจุดแข็งในอดีตจนถึงจุดสูงสุดเมื่อเลือกตั้งปี 54 แต่วันนี้คือจุดอ่อน

ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยน แต่เถ้าแก่ยังทำซ้ำ ๆ แบบเดิม ทษช.ถูกยุบ เสียไป 150 เขตราว 3 ล้านเสียงจากปี 54

สส.ไหลออก แต่บางส่วนยังสอบได้เพราะปชช.ในพื้นที่ยังเลือกแม้ย้ายพรรค เสียงบางส่วนในภาคเหนือและอีสานเปลี่ยนไปเลือกพปชร.เพราะ "บัตรคนจน" ประชานิยมทักษิณเริ่มเสื่อม ประชานิยมกลับกลายเป็นจุดแข็งของพปชร.แทนเพราะเขามีอำนาจรัฐ

หาเสียงสไตล์เดิม ๆ ชูธงเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่วันนี้พรรคอื่น ๆ ก็ทำเหมือนกัน โค้งสุดท้ายหวังใช้ "หวยบำเหน็จ" เป็นกระสุนวิเศษเรียกคะแนน แต่กระสุนด้าน

แฟนคลับเอาแต่โทษคนอื่น (รธน. คสช. กกต. ทษช. ศรธน. พปชร. ปชป. อนค. นักวิชาการ สื่อ ฯลฯ) ไม่สรุปบทเรียน ยังเชื่อว่า เลือกตั้งคราวหน้า เพื่อไทยส่งสส.ครบทุกเขตก็จะชนะกลับมายิ่งใหญ่พรรคเดียวเหมือนเดิมอีก?๋!

เถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน เครือข่ายสส.กับฐานเสียงถูกบ่อนเซาะ แกนนำต้องฟังเถ้าแก่ ไม่มีบทบาทนำจริง ริเริ่มเองไม่ได้ พท.วันนี้มีแต่บุญเก่า ทั้งตัวเถ้าแก่ แนวคิด แกนนำ สส. มีแต่จะหมดไปไม่ได้เพิ่มขึ้น

ถ้าไม่ปรับเปลี่ยน ก็จะได้สส.ลดลงไปอีก! วันนี้เป็นฝ่ายค้านทำประชานิยมไม่ได้ ฐานเสียงประชานิยมจะไหลไปพปชร. ฐานเสียงปชต.จะไหลไปบรรดาพรรคปชต.ใหม่ สส.จะไหลออกอีกเพราะไม่อยากเป็นฝ่ายค้านอีกต่อไปและเห็นชัดว่า "โปรย้ายค่าย-แถมเงินก้นถุง" ของเขาดีจริง!

พท.ยังเป็นที่รักและความหวังของคนรากหญ้า-ชั้นกลางนับล้าน หลายคนเห็นแล้วว่า ต้องปฏิรูปพรรค แต่ปัญหาอันดับแรกคือ เถ้าแก่ต้องยอมรับว่า พท.เป็นของประชาชน ไม่ใช่ "ทรัพย์สินประจำตระกูล" แกนนำไม่ใช่ "เด็กในบ้าน" ไม่ใช่เครื่องมือใช้ต่อรองเพื่อปย.ตัว ให้มีประชาธิปไตยในพรรค ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสืบทอดจริงจัง

แต่ดูจากการปรับขบวนแถวเมื่อเร็ว ๆ นี้ คงหวังอะไรไม่ได้มากนัก!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"