“นักวิชาการ” มองปมการเมืองชนวนระเบิดป่วนกรุงเทพฯ กังวลประท้วงวุ่นเกิดซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

2 ส.ค. 62 นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าเหตุการณ์ระเบิดจะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยในระยะสั้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ลดลง โดยหลังจากนี้ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่ารัฐบาลจะมีความชัดเจนและสามารถควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้จบได้อย่างรวดเร็วหรือไม่ ทำให้ยังประเมินได้ยากว่าเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานครนี้จะส่งผลกระทบในระยะยาวกับเศรษฐกิจไทยอย่างไร

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ยังต้องรอติดตามสถานการณ์ระเบิดทั่วเมืองต่อไปว่าทางการจะสามารถดูแลเหตุการณ์ให้กลับมาเป็นปกติได้เร็วแค่ไหน โดยขณะนี้มองว่ายังไม่น่าจะมีผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยมากนัก
 “ยอมรับว่าเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในขณะนี้ สร้างความตกใจให้กับประชาชนอย่างมาก แต่ยังต้องรอดูรายละเอียดต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วระเบิดที่พบนั้นเป็นของจริงหรือของปลอม” นายเชาว์ กล่าว

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงกรณีเหตุการณ์ระเบิดในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ว่า มองว่าเหตุการณ์ระเบิดนี้สร้างความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง สร้างความกังวลให้ประชาชนและนักลงทุน ทำให้มองว่าในอนาคตภาคการเมืองอาจจะขาดเสถียรภาพ จนอาจส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง การประท้วงภายในประเทศ ย้อนกลับมาอีกครั้งเหมือนในอดีต 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ประชาชนและนักลงทุน เกิดความลังเลใจ และไม่มั่นใจ จนเป็นเหตุให้เกิดการชะลอการลงทุนและการบริโภค และอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ที่ในขณะนี้ก็มีปัญหาการชะลอตัวอยู่แล้ว โดยเบื้องต้นศูนย์พยากรณ์ฯ ยังไม่ได้มีการปรับประมาณการณ์จีดีพีไทยปี 2562 ใหม่ ยังคาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ 3.5 ซึ่งเหตุการณ์ระเบิดยังเป็นอีกปัจจัยที่ต้องจับตาว่าจะมีผลกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากแค่ไหน ตอนนี้อาจจะยังเร็วไปที่จะสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“เหตุการณ์ระเบิดในขณะนี้ สร้างความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความไม่สงบภายในบ้านเมือง ซึ่งเบื้องต้นหลายฝ่ายเชื่อว่าน่าจะเกี่ยวโยงกับการเมืองมากกว่าการก่อการร้าย หรือความบาดหมางระหว่างบุคคล เพราะการระเบิดไม่ได้มุ่งไปที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยหลังจากนี้ต้องติดตามดูว่าฝ่ายความมั่นคงว่าจะสามารถควบคุมเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ได้หรือไม่ เพราะหากเกิดปัญหาระเบิดขึ้นอีก มีความถี่ซ้ำ ๆ ก็จะยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น และยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยมีปัญหามากขึ้นไปด้วย” นายธนวรรธน์ กล่าว

นายสมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวว่า มองว่าเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน และกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมกับเศรษฐกิจ จากปัจจุบันที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาลงอยู่แล้ว จากปัญหาสงครามการค้าที่ส่งผลกระทบกับภาคการส่งออกอย่างรุนแรง ดังนั้นเมื่อมีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้น ก็ทำให้ประชาชนและนักลงทุนไม่เชื่อมั่น และไม่มั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมือง ทำให้เกิดความเสี่ยงซ้ำซ้อนกับเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2562 ขยายตัวได้ถึง 3% ก็ถือว่าเก่งมากแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"