กกพ.เล็งปรับเงื่อนไขการใช้เงินกองทุน เปิดทาง อบต. ร่วมบริหาร


เพิ่มเพื่อน    

3 ส.ค. 2562 นายเสมอใจ  ศุขสุเมฆ  ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  เปิดเผยภายหลังเปิดงานโครงการ"ไฟ จาก ฟ้า" ที่ร่วมจัดงานกับหน่วยงานภาคี อาทิ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ว่าได้ร่วมหารือกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยได้รับนโยบายให้พิจารณาแนวทางการอนุมัติเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้าให้เหมาะสมและเข้าถึงชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยจะต้องมีการปรับวิธีาการใช้เงินจากเดิม โดยกองทุนระดับ ค. ที่เป็นกองทุนขนาดเล็ก เตรียมจะเสนอให้การบริหารงานขึ้นอยู่กับองค์การบริหารส่ในตำบล(อบต.)เลย จากเดิมที่ กกพ. เป็นผู้ดูแล 

เนื่องจากเป็นกองทุนที่เงินไม่เยอะ งบบริหารไม่สูงมาก ซึ่งถ้าให้ อบต. เป็นผู้ดูแลจะเข้าถึงชุมชนได้ได้ง่ายการให้ กกพ. มาบริหารเอง ขณะที่กองทุนระดับ ข. และ ก. ที่เป็นกองทุนขนาดใหญ่ จะเสนอให้มีการเพิ่มการสนับสนุนด้านอื่น ๆ เพิ่มด้วย โดยเฉพาะพัฒนาการศึกษาในชุมชนรอบโรงไฟฟ้า และดูแลด้านสุขภาพ รวมถึงการให้ใช้ไฟฟ้าฟรีด้วย โดยจะต้องมีการคำนวนว่าจะกำหนดนโยบายอย่างไร และปรับปรุงให้ชัดเจน 

"ดังนั้นจะดูแนวทางทั้งช่วยค่าไฟทั้งหมด หรืออาจช่วยค่าไฟบางส่วน และเน้นช่วยกลุ่มที่อยู่ใกล้โรงไฟฟ้ารัศมีไม่เกิน 1 กิโลเมตร(กม.)ก่อน คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาเร่งทำแผนให้เสร็จเร็วที่สุดไม่เกิน 1 เดือนจากนี้"นายเสมอใจ กล่าว

นายเสมอใจกล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนฯตามมาตรา 97(3)ที่เน้นดูแลชุมชนรอบโรงไฟฟ้านั้นมีอยู่3ขนาดเล็ก รัศมี 1 กิโลเมตร(กม.) วงเงิน 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีกว่า 400 กองทุน ขนาดกลางรัศมี 3 กม.วงเงิน 1 ล้านบาท-ไม่เกิน 50 ล้านบาท มี 73 กองทุน และขนาดใหญ่รัศมี 5 กม. 50 ล้านบาทขึ้นไป มี 13 กองทุน เงินไหลเข้ากองทุนฯปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท และมีการใช้เงินช่วยเหลือประมาณ 90%ต่อปี

สำหรับความคืบหน้าการเปิดโครงการโซลาร์ภาคประชาชน เป้าหมายเบื้องต้น 100 เมกะวัตต์ภายในปีนี้ จากเป้าหมาย 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 10 ปีตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าประเทศ 20 ปี(พีดีพี2018) ล่าสุดมีประชาชนสนใจติดตั้งแล้วรวม 1,924 ครัวเรือน คิดเป็นปริมาณไฟฟ้ารวม 9,577 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 9.5 เมกะวัตต์ หรือประมาณ 10% จากเป้าหมาย โดยประชาชนที่ขอติดตั้งแบ่งเป็นตัวเลขจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) 1,466 ครัวเรือน ปริมาณไฟฟ้า 2,247 กิโลวัตต์ และการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) 458 ราย ปริมาณไฟฟ้า 7,330 เมกะวัตต์ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"