ศรีสะเกษขึ้นป้ายทั้งอำเภอต้านโรงน้ำตาลโรงไฟฟ้าชีวมวลบี้ผู้ว่าฯเร่งสางปม


เพิ่มเพื่อน    

 

4 ส.ค.62-   กลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งประกอบด้วยชาวบ้านบ้านตาจวน บ้านชำแระ บ้านหัวช้าง ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ บ้านโพธิ์กระสังข์ บ้านโคกพะยอม ต.โพธิ์กระสัง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษกว่า 100 คน ได้รวมตัวที่ศาลาวัดบ้านตาจวน ต.สำโรงพลัน อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ เพื่อสรุปการยื่นหนังสือกับทางจังหวัดและหาแนวทางในการคัดค้าน ก่อนทางกลุ่มจะเดินทางไปขึ้นป้ายคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลบริเวณหน้าปากทางเข้าหมู่บ้านตาจวน บ้านชำแระ และบริเวณสี่แยกบ้านหัวช้าง พร้อมอ่านคำประกาศกระตุ้นจังหวัดทวงถามข้อเสนอกับจังหวัดหลังไปยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษเมื่อ 24 กรกฏาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยทางกลุ่มให้เวลาทางจังหวัดตอบหนังสือกลับภายใน 10 วัน

นายกิตติศักดิ์ จรูญลักษณานุชิต อายุ 27 ปี กรรมการกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดศรีสะเกษ  กล่าวว่า วันนี้ได้มาร่วมรับฟังข้อมูลประเด็นการคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลรู้สึกกังวลว่าบ้านเราที่จะมีโรงงานเกิดขึ้นนั้นพื้นที่และใกล้ชุมชนนั้น สะท้อนถึงความไม่เหมาะสมที่จะมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะชุมชนบ้านเราเป็นพื้นที่เกษตรกรรมคือทำนาเป็นหลัก และชุมชนเราใช้น้ำจากน้ำใต้ดิน กลัวจะมีการแย่งชิงทรัพยากรน้ำใต้ดิน ฝุ่นละออง กลิ่นเหม็น และการจราจร เป็นต้น ดังนั้นวันนี้พี่น้องกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดศรีสะเกษ จึงมีการสรุปข้อมูลหลังจากมีการยื่นหนังสือจังหวัด และได้ร่วมกันวางแนวทางในการคัดค้านร่วมกัน ก่อนที่ทางกลุ่มจะเดินทางไปติดป้ายคัดค้านโรงงานงานน้ำตาลโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 จุด เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกของกลุ่ม

ต่อมาด้านนายนรชัย สำราญ อายุ 57 ปี กรรมการกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดศรีสะเกษ เป็นตัวแทนอ่านคำประกาศ ให้ทางจังหวัดศรีสะเกษดำเนินการตอบกลับข้อเสนอของกลุ่มหลังจากยื่นหนังสือ โดยระบุว่า ด้วยกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิดจังหวัดศรีสะเกษ ได้รวมตัวกันโดยมีชาวบ้านจากเขตอำเภอไพรบึง ขุนหาญ ขุขันธ์ ผู้มีสำนึกรักษ์ในการปกป้องบ้านเกิด วันนี้ได้ออกมารวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรม ติดป้ายแสดงจุดยืนการคัดค้าน อุตสาหกรรมอ้อยน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล  ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในการคัดค้านเพราะหวั่นต่อปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลายด้าน  เช่นพื้นที่ตั้งโรงงานใกล้ชุมชน วัด โรงเรียน การแย่งชิงทรัพยากรในพื้นที่  เรื่องมลภาวะ ที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินงานของโรงงานและที่สำคัญคือการเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตของเรา ชนชาติพันธุ์ กูย กวย เขมร เยอ ตลอดจนชาวบ้านในรัศมี 5 กิโลเมตรไม่เคยรับรู้ข้อมูลมาก่อน  

นายนรชัย ระบุว่า โดยเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ทางกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด จำนวนกว่า 300 คนได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ มีข้อเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด อยู่ 4 เรื่องหลักๆ คือ 1.ให้จังหวัดทบทวนยกเลิกเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ข้อมูลมาก่อน ทางกลุ่มมองว่ากระบวนการจัดเวทีไม่มีความเป็นธรรม 2.ให้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในกระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นทั้ง 2 ครั้งที่ผ่าน 3.ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินยุทธศาสตร์ทางสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเมินศักยภาพของพื้นที่ให้ชัดเจนโดยให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วม


4.ให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลที่เป็นจริง ทั้งนี้จากการไปยื่นหนังสือที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้รับเรื่องและมีการเปิดห้องประชุมพูดคุยถึงปัญหาและรับข้อเสนอของกลุ่ม และทางกลุ่มได้ยื่นเวลาให้ทางจังหวัดตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 10 วัน  ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้ถึงกำหนดเวลา   ทางกลุ่มจึงได้อ่านคำประกาศทวงสัญญา และ กระตุ้นให้ทางจังหวัดได้เร่งรีบดำเนิการตามที่ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือไว้  หากทางจังหวัดยังไม่มีการดำเนินการ  พี่น้องสมาชิกกลุ่มสำนึกรักษ์บ้านเกิด  จะมีการเดินทางเข้าจังหวัด เพื่อทวงถาม กับผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"