'ณัฏฐพล'เตรียมหารือหน่วยงานเกี่ยวข้องหวังสร้างแพลตฟอร์มผลิตกำลังคนอย่างมีประสิทธิภาพ


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.62- สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้จัดการประชุมอาชีวศึกษาอาเซียน เรื่อง “การพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อคุณนวุฒิวิชาชีพด้านอาชีวศึกษาและมาตรฐานระดับสากลเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ระหว่างวันที่ 2-4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวปิดงานตอนหนึ่งว่า การทำงานและการพัฒนาการศึกษาด้านอาชีวศึกษาจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศในอนาคต ดังนั้นในเรื่องของหลักสูตรต่างๆ ของอาชีวศึกษา จำเป็นที่จะต้องนำมาต่อยอดกับนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับด้านเกษตรกรรม และด้านการท่องเที่ยว ด้านอุตสาหกรรมและพลังงาน สอดคล้องกับการทิศทางลงทุนของประเทศ 

ซึ่งเมื่อรัฐบาลวางทิศทางชัดเจนแล้ว กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็จะต้องพัฒนาบุคลากรให้ตอบสนองความต้องการให้ได้ คือ หากมีการลงทุนมากขึ้น เราต้องมีบุคลากรที่พร้อมตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งนี้หากเราร่วมกับกลุ่มประเทศอาเซียนในการพัฒนาก็จะทำให้มีความหลากหลายในเรื่องของความคิด ระบบและตนคิดว่าจะมีความยั่งยืน ทั้งเรื่องการแบ่งปันทรัพยากรและความรู้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับฐานประเทศกลุ่มอาเซียน เพราะเมื่อเราร่วมกันแล้ว ตนคิดว่าอาเซียนน่าจะมีบทบาทในเวทีการค้าของโลก แต่หากเราไม่มีแรงงานที่มีทักษะจะส่งผลให้ฐานการผลิตและการลงทุนโยกย้ายไปที่อื่นได้

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผมเข้าใจว่ามีการพูดถึงอาชีวะอยู่พอสมควร แต่การผลักดันที่ทำให้อาชีวะมีการตอบสนองต่อความต้องการของตลาดลงทุนจริง ผมคิดว่าเรายังไม่ได้สื่อสาร หรือเข้าใจในบริบทของความต้องการของตลาดอย่างเต็มที่ ซึ่งต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมวางแผนการลงทุน ซึ่งในช่วงที่มีการวางแผนอาชีวะก็ต้องรับทราบข้อมูลเพื่อเตรียมกำลังคนให้พร้อมกับความต้องการ ซึ่งจากที่ผมได้หารือกับภาคเอกชนหลายหน่วยงาน พบว่า ความต้องการแรงงานที่มีทักษะยังมีอีกมาก แต่การผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดถือว่ายังไม่ลงตัว ดังนั้นคงต้องมีการหารือเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มระหว่างหน่วยงานที่เป็นหนึ่งเดียวใช้สำหรับแชร์ข้อมูลร่วมกัน ให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"