บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      พรรคฝ่ายค้านพยายามสร้างกระแสข่าวว่า รัฐบาลเป็นผู้วางระเบิดเพื่อกลบข่าวที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ และพรรคฝ่ายค้านกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบ สรุปแล้ว รัฐบาลวางระเบิดเปิดทางให้ฝ่ายค้านเป็นรัฐบาลแทนอย่างนั้นหรือ นี่คือการเมืองยุคเก่า ที่หยิบฉวยเอาสถานการณ์ที่ยากลำบากของประเทศและประชาชนมาเป็นประโยชน์ทางการเมืองของตัวเอง หวังเพียงเพื่อให้ตัวเองได้เป็นรัฐบาลแทน ...๐

      ดูเหมือนพรรคเพื่อไทยมีความเร่งรีบที่จะกลับเข้าสู่อำนาจ "สุทิน คลังแสง" ประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยแผนดาบแรกว่าในการประชุมวิปฝ่ายค้านวันที่ 6 สิงหาคมนี้ จะหยิบยกกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 161 กรณีนำ ครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน เท่าที่หารือกันเห็นตรงกันว่า ในวันที่ 7 สิงหาคมจะยื่นกระทู้ถามสด ให้ พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงก่อน ...๐

      ถ้าชี้แจงแล้วไม่เป็นที่พอใจของฝ่ายค้าน ก็เจอดาบ 2  คือ การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลกรณีทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 161 ซึ่งต้องทำโดยเร็วทันที ก่อนที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 คาดว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนกันยายนนี้ แต่ก็เปิดให้อีกทางเลือก และพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นทางออกที่สง่างามที่สุด นั่นคือนายกรัฐมนตรีต้องลาออก  จากนั้นค่อยไปว่ากันอีกครั้งว่า จะกลับมาใหม่หรือไม่อย่างไร ...๐

      นั่นคือแผนที่วางไว้ ฉะนั้นการบริหารประเทศของรัฐลบาล พล.อ.ประยุทธ์ไม่ง่ายแน่นอน เพราะนอกจากจะเคล้าเสียงระเบิดและเสียงปริ่มน้ำแล้ว ยังต้องเจอฝ่ายค้านเล่นเกมขับไล่ให้พ้นจากหน้าที่ เพื่อฝ่ายค้านจะได้อำนาจไปครอบครองแทน โดยไม่สนใจว่าหากร่าง พ.ร.บ.เสร็จไม่ทันจะเกิดความเสียหายกับประเทศหรือไม่ เพราะหากต้องเริ่มต้นตั้งรัฐบาลกันใหม่ กินเวลาไปเป็นเดือน ช่วงต้นการใช้งบประมาณแผ่นดินปี 2563 รัฐบาลใหม่อาจไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนข้าราชการก็เป็นได้ ถ้าใช่ก็ขอให้รู้ว่า เป็นฝีมือของพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้าน ...๐

      แกนนำพรรคเพื่อไทยเดินสายถี่ยิบ วันที่ 5 สิงหาคม "เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" นำคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เดินทางไป จ.ร้อยเอ็ด เพื่อประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยสัญจรครั้งที่ 1 จุดประสงค์คืออะไร? "น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" เลขาธิการพรรคเฉลย จะไปบอกชาวบ้านว่าการรัฐประหารทั้ง 2 ครั้งทำให้ชาวอีสานยังคงประสบกับปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก เพราะไม่มีแผนการจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งทั่วประเทศอย่างยั่งยืน ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงทุกข์ยากอยู่จนถึงทุกวันนี้ ...๐

      ก็หมายความว่าความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเพราะรัฐบาลรัฐประหาร ถ้าเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง อีสานไม่มีทางแห้งแล้งเพราะมีการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ! ฟังแล้วอยากร้องไห้ ย้อนกลับไปยุคนายกรัฐมนตรีชื่อ "ชวลิต ยงใจยุทธ" หาเสียงกับโครงการอีสานเขียว ถ้าทำไม่ได้จะไปกระโดดแม่น้ำโขงตาย วันนี้อีสานยังแห้งแล้งอยู่ ส่วนพ่อใหญ่จิ๋วมีความสุขกับหวานใจคนใหม่คราวลูก ขณะที่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร อยู่ในอำนาจร่วม 6 ปี หาโครงการบริหารจัดการน้ำของภาคอีสานไม่ได้เลย รัฐบาลยิ่งลักษณ์จะทำแต่ดันใช้วิธีที่ผิดกฎหมาย สุดท้ายไม่ได้ทำ วันนี้พรรคเพื่อไทยกลับมาโทษว่าแล้งเพราะรัฐประหาร ...๐

      ประชาชนพากันบ่นเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี แต่พรรคอนาคตใหม่ชักชวนประชาชนไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ วานนี้ (4 ส.ค.) ไปกันที่เชียงใหม่ คำพูดที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ใช้ชักชวนประชาชนคือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราต้องแสวงหาฉันทามติร่วมกัน ที่ผ่านมาเราเคยทำมาแล้ว และทำสำเร็จ นั่นคือ รัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งในขณะนั้น นักการเมืองหลายฝ่าย ข้าราชการ กลไกรัฐหัวเก่า เช่นเดียวกับองค์กรตุลาการ ไม่ได้ต้องการความเปลี่ยนแปลง แต่ท้ายที่สุดรัฐสภาสมัยนั้นก็ยกมือผ่าน ...๐

      นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" โจมตีองค์กรตุลาการ แต่ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนนี้ "ทักษิณ ชินวัตร" ก็ใช้วิธีโจมตีศาล คดีไหนที่แพ้ก็กล่าวหาว่าไม่ยุติธรรม สองมาตรฐาน คดีไหนชนะก็เงียบกริบ การจงใจโจมตีศาลลักษณะเช่นนี้ของ "ทักษิณ ชินวัตร" เป็นส่วนหนึ่งที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง และวันนี้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" กำลังเดินตามเส้นทางนั้น ...๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"