ขอสักครั้งได้มั้ย!'จตุพร'วอน2ฝ่ายหุบปากบึ้มกรุง ปล่อยตำรวจทำงาน-ล่าคนร้าย


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในรายการ ลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ เมื่าอวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.2562 ว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้ กรณีระเบิดที่เกิดขึ้นได้ถูกหยิบฉวยเป็นเครื่องมือทำลายทางการเมืองกันมาโดยตลอด ไม่ได้มีแสวงหาข้อเท็จจริงอย่างที่ควรจะเป็น เหตุการณ์ระเบิดเมื่อปี 2549 เกิดขึ้นวันที่ 31 ธันวาคม เวลา 6โมงเย็น หลายจุดทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดขึ้นหลังยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้แม้แต่เพียงคนเดียว มีการออกหมายจับชายไทยไม่ทราบชื่อ ไม่ทราบหน้า

"ดังนั้น จึงเป็นการวางระเบิดที่มีความมุ่งหมายไม่ได้เอาชีวิตใคร แต่มีความประสงค์ต้องการผลลัพธ์ทางการเมือง แต่ว่า ประชาชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ก็รับชะตากรรมจำนวนหนึ่ง"

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ส่วนปี 2557 ก็เช่นกัน เกิดระเบิดขึ้นในทางภาคใต้ มีการจับกุมบุคคลส่วนใหญ่ชราภาพ ท้ายที่สุดก็มีการปล่อยตัวออกไป แต่ในระหว่างนั้น แต่ละฝ่ายก็ต่างหยิบฉวยมาว่า ฝ่ายตรงข้ามต้องการสร้างสถานการณ์ให้กับตัวเอง เช่น ฝ่ายรัฐบาลก็บอกว่า ฝ่ายตรงข้ามสร้างสถานการณ์เพื่อดิสเครดิตรัฐบาล ส่วนฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็บอกว่า รัฐบาลสร้างเรื่องเพื่อกลบข่าว และทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ลอบวางระเบิด มักจะเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ก็ไม่ได้ใช้วิธีตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ใช้ในการพิสูจน์หลักฐานอย่างตรงไปตรงมา

“เพราะเป้าหมายของระเบิด คือต้องการอนุภาพทางการเมืองมากกว่าความมุ่งหมายชีวิต กรณีที่เกิดขึ้นล่าสุดก็เช่นเดียวกัน” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ครั้งนี้ควรจะมาทำกันอย่างตรงไปตรงมากันสักครั้ง ทั้งรัฐบาล ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาจะได้หรือไม่ ไม่เอาแพะ ไม่สร้างสถานการณ์ทางการเมือง เพื่อจะบอกว่านี่ไม่ใช่ระเบิดทางการเมือง

ประธานนปช.กล่าวต่อว่ารวมทั้ง ต้องระมัดระวังให้มากก็คือ หากบอกว่าผู้กระทำการ มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยิ่งไปกันใหญ่ หากชี้ว่า การปฏิบัติการได้ข้ามจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร จะส่งผลให้เศรษฐกิจที่แย่อยู่แล้วจะย่อยยับมากกว่านี้"

ขณะที่ รัฐบาลก็ไม่ต้องไปแทรกแซง ควรปล่อยให้ตำรวจดำเนินการสอบสวนตรงไปตรงมาตามกระบวนยุติธรรม ผู้ตรงสงสัยก็ได้รับสิทธิการต่อสู้ เพื่อพิสูจน์ว่า ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำนี้

“มิฉะนั้น สถานการณ์ทางการเมืองเรื่องนี้ จะถูกหยิบฉวยมาใช้งานท่ามกลางความหายนะของประเทศ เพราะฉะนั้น บทเรียน ปี 2549 พอเกิดระเบิดขึ้น ก็โยนไปให้อีกซีกหนึ่งเป็นพวกกระทำการ หน่วยโฆษณาก็ยัดเหยียดให้อีกฝ่ายหนึ่งทันที ครั้งนี้ก็เป็นลักษณะเช่นนี้” นายจตุพรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"