อว.เล็งทำลิสต์รายชื่อ ผู้เหมาะสมเป็นบอร์ด สภามหาวิทยาลัย


เพิ่มเพื่อน    

5ส.ค.62-อว. เล็ง ใช้วิธีทำบัญชีรายชื่อ ผู้เหมาะสมเป็นสภามหาวิทยาลัย  เหมือนอย่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประทศไทยหวังลด ปัญหาสภาเกาหลัง “สุวิทย์” ลั่น มหา’ลัยอย่าเรียกร้องแต่ความมีความเป็นอิสระ แต่ต้องมีความรับผิดชอบและตอบโจทย์ของประเทศด้วย

นายสุวิทย์   เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้นพ.สรนิต  ศิลธรรม ปลัด อว. ดูเรื่องปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย เนื่องจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งมีปัญหาการไม่มีธรรมาภิบาลมาก ขณะที่สภามหาวิทยาลัยเองก็เรียกร้องที่จะขอความเป็นอิสระจาก อว. แต่สภามหาวิทยาลัยและผู้บริหารมหาวิทยาลัยก็ยังคงมีในลักษณะที่เป็นสภาเกาหลัง ซึ่งตนเห็นว่าเรื่องธรรมาภิบาลเป็นเรื่องสำคัญมาก ดังนั้นการแก้ปัญหานี้เบื้องต้นตนคาดว่าอาจจะต้องมีการทำบัญชีรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่ในสภามหาวิทยาลัยขึ้น เหมือนกับที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทำอยู่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการในสภามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการศึกษาหรือในบ้านเมือง ดังนั้นการแก้ปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัยอาจจะส่งผลให้มีปัญหาแก้ไขได้ยากหรือไม่ นายสุวิทย์  กล่าวว่า  ตนมองว่าเรื่องอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ไม่ควรปฏิบัติ  ซึ่งเหมือนการติดกระดุมหากเราติดกระดุมเม็ดแรกผิดก็จะผิดไปหมด ถ้าเรายอมก็จะทำให้ระบบเสีย อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าการทำเช่นนี้ไม่ใช่การแทรกแซงการทำงานของมหาวิทยาลัย  ยังปล่อยให้มหาวิทยาลัยมีความเป็นอิสระ แต่ความเป็นอิสระนั้นจะต้องมีความรับผิดชอบและตอบโจทย์ของประเทศด้วย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"