'ปิยบุตร'เล็งถกวิปฝ่ายค้านบี้ปมถวายสัตย์ฯทั้งในสภา-ร้ององค์กรอิสระ


เพิ่มเพื่อน    

5 ส.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงนำถวายสัตย์ของนายกรัฐมนตรีที่ไม่สมบูรณ์ว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาหลายๆพรรคก็ช่วยกันพูดมาตลอด ท้ายที่สุดก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด คาดว่าในช่วงสัปดาห์นี้ที่สภาเปิดประชุม อาจจะต้องใช้กลไกในการซักถาม ทางพรรคอนาคตใหม่รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านเองไม่ได้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กน้อย มีเพียงเจตนาให้หาวิธีแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ บรรทัดฐานจะได้เกิดขึ้น หากปล่อยไปจะกลายเป็นบรรทัดฐานต่อไปก็ไม่ต้องกล่าวให้ครบหรือ มันไม่ถูกต้อง

ถามว่าจะเป็นในรูปแบบกระทู้สด หรือยื่นญัตติ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า วันอังคารนี้จะมีการประชุมวิปของ 7 พรรคฝ่ายค้าน ต้องรอหารือก่อน ส่วนจะยื่นต่อประธานสภาหรือไม่ ทางฝ่ายค้านอยู่ระหว่างศึกษากันอยู่ว่าจะดำเนินการต่างๆอย่างไร แต่องค์กรที่มีอำนาจในการตีความ คือตัวคณะรัฐมนตรี อย่างน้อยที่สุดหากประเมินแล้วว่ากล่าวไม่ครบ ต้องหาทางแก้ไข ขอแก้ไขใหม่หรืออย่างไรก็ว่าไป ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าหากยังยื้ดเยื้อต่อไป ตนมองว่าท้ายสุดต้องคงต้องให้องค์กรอิสระวินิจฉัยออกมาให้ได้ว่าสุดท้ายบรรทัดฐาน และความถูกต้องควรเป็นแบบไหน 

ซักว่า หากยื่นต่อองค์กรอิสระใครจะเป็นผู้ยื่น นายปิยุบตร กล่าวว่า ต้องหารือร่วมกัน ตนไม่ใช่เจ้าของประเด็น ต้องหาทางออกร่วมกัน หากเป็นองค์กรอื่นๆถวายสัตย์ไม่ครบจะเป็นอย่างไร ในอดีตไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ที่ปฏิญาณผิด อยากให้เกิดบรรทัดฐานที่ถูกต้อง 

"ผมอยากฝากถึงรัฐบาลว่าไม่มีใครรู้ ถ้ามีมติ ครม. ออกมา แล้วเกิดมีผู้เสียหายไปฟ้องเพื่อถอนมติ ครม. โดยอ้างว่ามตินั้นมิชอบ เนื่องจากการที่นายกฯนำถวายสัตย์ไม่ครบ เกิดเรื่องนี้คงวุ่นวายแน่นอน ต้องพยายามช่วยกันหาทางออกต่อไป" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"