"สุวิทย์"ลั่นต้องจัดการ มหา’ลัย นอกลู่ ให้เด็ดขาด


เพิ่มเพื่อน    

5ส.ค.62- นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) มีมติชะลอการอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง หลังมีผู้ร้องเรียนหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาบริหารการศึกษา เรียนจบแล้วแต่ไม่สามารถขอรับใบอนุญาตฯ ได้ และจากการตรวจสอบพบว่า มหาวิทยาลัยแอบเปิดสอนนอกสถานที่ตั้งโดยไม่ได้รับการรับรอง และรับนักศึกษาเกินกว่าจำนวนที่คุรุสภารับรอง ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว ทั้งนี้ในการประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหามหาวิทยาลัย ที่ดำเนินการจัดการเรียนการสอนอย่างไม่ถูกต้องนั้น อนาคตจะต้องวางระบบ เพื่อทำหน้าทีรับเรื่องที่เป็นปัญหาหรือจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการจัดการศึกษาในอนาคตการแก้ไขต้องทำเชิงระบบไม่ใช่ทำเป็นรายมหาวิทยาลัย 

“มหาวิทยาลัยที่ออกนอกลู่ เปิดสอนไม่ถูกต้อง ทำให้นักศึกษาได้รับความเสียหายนั้น ต้องจัดการอย่างเด็ดขาด โดยหลังแต่งตั้งคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) และคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) อย่างเป็นทางการ ผมจะหารือว่ากับคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ว่ามีการบริหารจัดการเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ อย่างไร เพราะส่วนตัวผมไม่อยากไปก้าวล่วงอำนาจของหน่วยงานใด โดยผมจะใช้ระบบสั่งการ หรือควบคุมน้อยลง แต่อะไรที่ไม่ถูกต้อง อว. ก็ต้องมีหน้าที่เข้าไปดูแล แต่ก็ต้องมีการทำงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้มหาวิทยาลัยจัดการศึกษาตอบโจทย์ประเทศ สามารถทำให้การศึกษาเดินไปในทิศทางที่ไร้มาตรฐาน ไร้ธรรมาภิบาล สะเปะสะปะ เกิดความเสียหายเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ โดยกกอ. และก.พอ. ก็ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย“รมว.อว.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"