‘มาสเตอร์มายด์’บงการระเบิดเมือง


เพิ่มเพื่อน    

 "นายกฯ" เผยรวบผู้ต้องสงสัยบึ้มกรุงแล้ว 9 ราย ตร.เค้นสอบหาผู้บงการเบื้องหลัง "ประวิตร" มั่นใจไม่มีขยายพื้นที่ก่อเหตุซ้ำ "บิ๊กแดง" ชี้อย่ามโนข่าวระเบิด เชื่อมี "มาสเตอร์มายด์" ป่วนเมืองจ้องทำลายล้างทุกรูปแบบ ซัดการเมืองต้องไปเล่นในสภา "อีโอดี" ตรวจหลักฐานไอซีไทเมอร์ตรงกับกลุ่มก่อเหตุชายแดนใต้ "ฝ่ายแค้น" ส่ง "เสรีพิศุทธ์" ตั้งกระทู้ซัดคดีระเบิด

    เมื่อวันที่ 6 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดหลายจุดในพื้นที่ กทม.ว่า เรื่องดังกล่าวมีการรายงานประจำวันให้ตนรับทราบทุกวันถึงความคืบหน้า วันนี้ก็มีความคืบหน้าไปมาก มีผู้กระทำความผิดเพิ่มขึ้นถึง 9 คน โดยอยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวน ซึ่งจากนี้จะต้องมีการสืบสวนต่อเพื่อดำเนินการนำลงโทษตามกฎหมายให้ได้ ด้วยวิธีการตามกระบวนการยุติธรรม ทั้งวัตถุพยาน พยานบุคคลจะต้องทำให้รอบคอบ 
    "รัฐบาลจะทำเรื่องนี้ให้ดีที่สุด สิ่งสำคัญที่สุดอยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงประชาชนที่ร่วมกันเป็นหูเป็นตา ตามที่ผมได้เคยพูดไปว่าเราจะรักษาความมั่นคงแบบองค์รวมได้อย่างไร ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งต้องเริ่มจากตัวเอง ชุมชน และประชาชนสามารถช่วยรัฐในการถ่ายภาพ ซึ่งถือเป็นการดี" นายกฯ กล่าว
    ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รายงานมาว่าเวลานี้อยู่ระหว่างการสอบ ยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ตอนนี้กำลังดูถึงความเชื่อมโยงและพยานหลักฐานจากหลายทาง รวมถึงทางน้ำด้วย เบื้องต้นทราบว่าเป็นเครือข่ายจากภาคใต้ มีการเตรียมการอย่างดี กำลังตรวจสอบอยู่ว่าใครอยู่เบื้องหลัง
    พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยได้สั่งการให้ทั้ง กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ทหาร ดูแลเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ข้อมูลทางการข่าวว่าคนร้ายจะขยายพื้นที่ก่อเหตุเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นแนวโน้มคงไม่มีการขยายพื้นที่อะไร อย่างไรก็ตาม รายละเอียดต้องรอซักกับผู้ต้องหาก่อน
    ถามว่า นายกฯ ให้คำแนะนำอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯ ไม่ต้องให้คำแนะนำ เพราะตัวเองดูแลเรื่องความมั่นคงมานานแล้ว เรื่องนี้ต้องสืบสวนสอบสวนต่อไปว่ามาจากกลุ่มไหน ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองหรือไม่
    เช่นเดียวกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นติดตามสถานการณ์และข่าวสารจากฝ่ายความมั่นคงอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันได้มีการกำหนดมาตรการดูแลพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น 
    "เบื้องต้นได้แจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ให้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังพื้นที่ หากพบวัตถุต้องสงสัยขอให้ประสานงานกับอีโอดีอย่างรวดเร็ว" รมว.มหาดไทยกล่าว
    ที่ บก.ทบ. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงเหตุระเบิดป่วนกรุงว่า การให้ข่าวทางโซเชียลฯ และสื่อต่างๆ ต้องอ้างอิงจากตำรวจ โดยเฉพาะการให้ข่าวต้องติดตามการแถลงจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่ามโนกันไปเอง เพราะมีคนทั้งชอบและไม่ชอบก็ต่างมโนกันไป ซึ่งโซเชียลฯ หรือข่าวปลอมมีอิทธิพลมาก ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีบอกแล้วว่าเหตุการณ์ทุกอย่างเป็นอย่างไร ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานก่อน อีกทั้งบางครั้งข่าวที่ออกมาก็ยังไม่ผ่านการแถลงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถือเป็นหน่วยงานหลัก เนื่องจากตอนนี้ไม่มีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) แล้ว ทางทหารจะรับผิดชอบเฉพาะงานด้านความมั่นคงกับกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รมน.) ปกติ เพราะฉะนั้นนายกรัฐมนตรีที่ควบคุมหน่วยงานด้านความมั่นคงจะเป็นผู้สั่งการในงานของทหารและตำรวจ
มีมาสเตอร์มายด์บึ้มกรุง 
    "ผมเคยพูดตั้งแต่สมัยเป็นแม่ทัพภาพที่ 1 ในคำว่า neighbor watch ตามหลักคือในส่วนของเพื่อนบ้าน เราต่างคนต่างดู แต่นี่คือบ้านเรา ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันดู ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบวัตถุต้องสงสัยต้องช่วยกันดูแล แต่ข่าวต่างๆ ที่ออกมาก็เบี่ยงเบนประเด็นบ้าง เพื่อให้เกิดความขัดแย้ง ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลก็ทำงานไปได้ด้วยดีแล้ว แต่เพิ่งทำงานไม่กี่วันก็มีเหตุระเบิด ผมขอร้องสื่อมวลชนให้ถามคำถามในเชิงสร้างสรรค์ หรืออย่าทำให้เกิดการตีความ เพราะบางข่าวพูดอีกอย่างแต่เสนออีกอย่าง หรือมีการตัดตอนข่าว หากเป็นอย่างนี้ การสัมภาษณ์ก็ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน ไม่มีใครที่ไม่อยากเห็นประเทศตัวเองไม่สงบเรียบร้อย ผมอยากให้ฟังข่าวสารจากความมั่นคงที่ถูกต้องเป็นหลัก" พล.อ.อภิรัชต์กล่าว
    ผบ.ทบ.กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลพยายามตั้งศูนย์ในการต่อต้านเฟคนิวส์ หรือข่าวปลอมขึ้นมา ซึ่งหลายประเทศเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากในการต่อต้าน โดยมีระบบให้ความรู้กับประชาชน เพราะประชาชนทุกคนถือว่ามีสิทธิ์มีเสียงและมีไมโครโฟนเป็นของตัวเอง นั่นคือโทรศัพท์มือถือ ที่จะสามารถกดอะไรก็ได้ อยู่ที่วิจารณญาณและจริยธรรมในตัวของตัวเองในสิ่งที่ตัวเองส่งไป ขอให้ตระหนักถึงการรับและแชร์ข้อมูล โดยขอให้ฟังข้อมูลจากเจ้าหน้าที่เป็นหลัก ปัจจุบันมีการฟ้องกันเรื่องนี้มากขึ้น ดังนั้นเรื่องความสงบเรียบร้อย และเรื่องระเบิด ขอให้ติดตามการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหลัก อย่าไปติดตามอะไรที่ไม่มีที่มาที่ไป
    "การก่อเหตุต้องการทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น เนื่องจากเกิดเหตุในช่วงที่บ้านเมืองมีผู้นำต่างประเทศมาประชุมงานด้านการต่างประเทศ ซึ่งเราก็เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้ในการประชุมอาเซียนเมื่อปี 52 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี, ที่ จ.ภูเก็ต และที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วัตถุประสงค์ของการดิสเครดิตต่างๆของรัฐบาลเกิดจากผู้ไม่หวังดี ซึ่งผมไม่อยากบอกว่าเป็นฝ่ายใด แต่เชื่อว่าคนดีๆ เขาไม่ทำกัน และถามว่ารัฐบาลจะทำร้ายตัวเองเพื่ออะไร รัฐบาลและนายกฯ มีเรื่องต่างๆ ที่จะต้องแก้ไข ส่วนผมก็จะดูแลด้านความมั่นคงและดูแลทหารเป็นหลัก" ผบ.ทบ.กล่าว
    ซักว่า กลุ่มเดิมๆ ที่เคยระบุไว้ทางฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามความเคลื่อนไหวคนกลุ่มนี้ตลอดเวลาหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ยังไม่สามารถเชื่อมโยงไปถึงคนที่บงการหรือวางแผนทุกอย่างด้วยหลักกลยุทธ์และยุทธวิธี เพื่อให้มีคนไปดำเนินการปฏิบัติ ซึ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการ คนที่บงการส่วนใหญ่จะสืบไปถึงตัวได้ยาก ทำให้เราได้แต่คาดเดา และต้องใช้เวลาในการหาหลักฐาน ซึ่งขณะนี้มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี และตอบสนองนายกรัฐมนตรีได้
    "กองทัพบกให้การสนับสนุนเรื่องข้อมูลข่าวสารที่เคยรวบรวมไว้ แต่กลุ่มเดิมที่ผมหมายถึงก็คือกลุ่มเดิมที่เป็นมาสเตอร์มายด์ หรือผู้อยู่เบื้องหลังนั้น มีความคิดที่จะก่อเหตุในทุกรูปแบบ ซึ่งปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการทำระเบิดหรือการทำข่าวปลอม ก็ถือเป็นการบ่อนทำลายประเทศอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน" พล.อ.อภิรัชต์กล่าว
    ถามว่าใช่ฝ่ายตรงกันข้ามกับรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในฐานะนักการเมือง เนื่องจากตอนนี้ไม่มี คสช.แล้ว พูดในส่วนของความมั่นคงไม่ได้อ้างอิงเกี่ยวกับการเมือง แต่เราก็คนไทยด้วยกันหากประเทศเดินไปได้ในทุกเรื่องก็น่าจะเกิดความเรียบร้อย แต่การที่ยังมีมาสเตอร์มายด์ ที่มีความคิดที่ไม่ยอมรับและไม่เคารพกติกาตอนนี้ ก็ขอให้ไปเล่นกันในสภา
    ซักอีกว่า ผู้วางแผนหรือผู้บงการอยู่ในหรือนอกประเทศ ผบ.ทบ.กล่าวว่า มันอยู่ได้ทุกที่ ทุกหนทุกแห่งในโลก หรืออาจจะอยู่ในโลกออนไลน์ก็ได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาดูแลบ้านของทุกคน หากเห็นวัตถุต้องสงสัยก็ขอให้แจ้งมา เพราะประชาชนถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุด เราต้องช่วยกันดูแลบ้าน เพราะประเทศไทยคือบ้านของพวกเราทุกคน
เค้นสอบ 9 ผู้ต้องสงสัย
    มีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยลอบวางระเบิดในพื้นที่ กทม.ได้แล้วรวม 9 ราย คือ นายลูไอ แซแง อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/6 หมู่ 4 ตำบลรือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 หมู่ 2 ตำบลสาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ จ.ชุมพร ขณะนั่งรถทัวร์ลงพื้นที่ชายแดนใต้, นายอิสมะแอ หรืออาแบ ไม่ทราบนามสกุล เป็นคู่เขยกับนายวิลดัน เป็นชาว อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกเชิญตัวจากบ้านใน อ.รือเสาะ, นายมูฮัมหมัดอิลฮัม อายุ 28 ปี ภูมิลำเนา อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นคู่เขยกับนายอิสมะแอ ถูกไล่จับขณะกำลังซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ข้ามแดน บริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส, นายมูฮำหมัด ฮาซัน อายุ 22 ปี อยู่ที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่มีนายมูฮัมหมัดอิลฮัม สะอิ นั่งซ้อนท้ายข้ามแดน, นายอิลมี ไม่ทราบอายุและภูมิลำเนา, นายซูลกิฟลี อายุ 38 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และนายมูฮัมหมัด สาอิ รวมทั้งชายอีก 1 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวนหาผู้อยู่เบื้องหลังก่อเหตุทั้งหมด
    ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ รอง ผบก.สปพ. พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี เดินทางมายัง กก.สส.บช.น. เพื่อซักถามข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบและชนิดของระเบิดในครั้งนี้ และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดก่อนหน้านี้ทั้งหมด 
    พ.ต.อ.กำธรปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลใดๆ บอกแต่เพียงว่าขอให้ผู้บังคับบัญชาให้ข้อมูลเท่านั้น 
    มีรายงานว่า ข้อมูลจากอีโอดีที่นำมาให้ข้อมูลกับชุดคลี่คลายคดี หลังตรวจสอบที่เกิดเหตุแต่ละจุดพบมีหลักฐานหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือไอซีไทเมอร์ หรือไอซีตั้งเวลา ที่เมื่อนำไปเทียบเคียงกลับพบว่ารูปแบบการประกอบระเบิดและวัสดุที่นำมาใช้ในครั้งนี้คล้ายกับเหตุระเบิดในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้แทบจะทั้งหมด  ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นหนึ่งในพยานหลักฐานสำคัญที่ตำรวจใช้ประกอบสำนวนคดี เพื่อเตรียมขอศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุในคดีนี้
    นอกจากนี้ แนวทางการสืบสวนเจ้าหน้าที่จะเน้นไปที่การรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ของนายลูไซ แซแง และนายวิลดัน มาหะ ผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้ เช่น เสื้อผ้าสวมที่สวมใส่และใช้เปลี่ยนเพื่ออำพรางตัวเอง และพยานแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง มาประกอบสำนวนการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ตามอำนาจในการควบคุมตัว ซึ่งแนวทางการดำเนินคดีสามารถชี้แจงได้ว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน เริ่มต้นเข้ามาก่อเหตุอย่างไร และเพราะเหตุใดตำรวจจึงสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ รวมถึงบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ให้การช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อม
    วันเดียวกัน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า กระทู้ถามเรื่องเหตุระเบิดป่วนเมืองในวันที่ 7 ส.ค.นั้น หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะเป็นผู้ตั้งกระทู้ถามในสัปดาห์นี้
    ร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง สมาชิกพรรค พท. กล่าวว่า เห็นด้วย พล.อ.อภิรัชต์บอกว่า Mastermind ที่บ่อนทำลายประเทศมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และในโลกออนไลน์ แต่ท่านกลับไม่ได้พูดถึง Mastermind หรือจอมบงการในกองทัพ ที่เด่นชัดกว่าบทบาทด้านการป้องกันประเทศเลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"