บิ๊กตู่ยกคณะลงจว.ยะลา มทภ.4เข้มความปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่จังหวัดยะลารับฟังความเดือดร้อน ปชช.จังหวัดชายแดนใต้ มอบค่าตอบแทนการทำงานผู้นำศาสนา-เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุการณ์ความไม่สงบ แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำรักษาความปลอดภัยเข้ม เผยรู้ตัวคนร้ายระเบิดตู้เอทีเอ็ม 3 อำเภอปัตตานีแล้ว ส่วนบึ้ม กทม.เป็นเรื่องของตำรวจ 

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมว่า จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.ยะลา ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ เพราะเป็นพื้นที่สำคัญที่ชาวบ้านวิตกกังวลในเรื่องของวันฮารีรายอในวันที่ 11 สิงหาคม ซึ่งเราก็เข้มงวดอยู่ตลอดเวลา แต่ช่วงวันดังกล่าวจะต้องเข้มงวดมากขึ้นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกันทำให้ปลอดภัย เราทะเลาะ ขัดแย้งต่อไปไม่ได้อีกแล้ว 
    "เรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ต้องยอมรับว่าดีขึ้นมาก เพราะประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ถือเป็นการป้องปรามอีกทางหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลก็ต้องแก้ปัญหาในทุกมติ ในเรื่องของการพูดคุยสันติสุขก็เดินหน้าต่อไป เรื่องขอความร่วมมือกับองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) และขอความร่วมมือกับประเทศมุสลิมให้เข้าใจการแก้ปัญหาของประเทศไทย ซึ่งทุกคนก็เข้าใจไปในทางที่ดี และประเทศมหาอำนาจก็ยอมรับวิธีการแก้ปัญหาของเราหมด ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกับประเทศอื่นบนโลกใบนี้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยรับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเดินทางมาเป็นประธานในการเปิดศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ วันที่ 7 สิงหาคม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และข้าราชการระดับปลัดกระทรวง โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยชั้นสูงสุด เตรียมกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 4 เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครทหารพราน ดูแลตลอดทุกเส้นทางที่นายกรัฐมนตรีเดินทางลงพื้นที่ โดยบริเวณศูนย์ราชการฯ ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมอาวุธครบมือดูแลตลอด 24 ชั่วโมง 
    พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมารับฟังบรรยายสรุปและตรวจความพร้อมพื้นที่ พร้อมกล่าวถึงการเตรียมรับการลงพื้นที่ของนายกฯ ในส่วนของกองทัพว่า วันนี้เราได้เตรียมการทุกจุดพร้อมเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อรับนายกฯ ตั้งแต่เครื่องลง 
    เมื่อถามว่า ได้เตรียมรายงานสถานการณ์ในพื้นที่อย่างไรบ้าง พล.ท.พรศักดิ์กล่าวว่า ข้อมูลในพื้นที่คงทราบดีแล้วว่าในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมาเกิดเหตุที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งโฆษก กอ.รมน.แถลงว่าผู้ก่อการร้ายแต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ ไประเบิดปล้นตู้เอทีเอ็ม 3 อำเภอปัตตานี เพื่อให้เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่เป็นคนทำแต่ปรากฏว่าดีเอ็นเอออกมาตรงกับข้อมูลของผู้ก่อเหตุ 
    ถามว่า คิดว่าจะสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้หรือไม่ พล.ท.พรศักดิ์กล่าวว่า วันนี้ได้มีการปรับแผนกับผู้ว่าฯปัตตานี ได้มีการพูดคุย และเราจะทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งรู้ตัวผู้ก่อเหตุแล้ว 
    ต่อข้อถามว่า มีการวิเคราะห์หรือไม่ว่าเหตุการณ์ทำไมถึงมาเกิดในช่วงนี้ และมีการเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือไม่ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า เราทำหน้าที่หน้างาน เหตุการณ์ในกรุงเทพฯ เป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ส่วน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เรามีความเข้มงวดอยู่แล้ว 
    "วันนี้รัฐบาลออกมาชี้แจงว่าเหตุระเบิดในพื้นที่กทม. ไม่ได้เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ทางภาคใต้ ซึ่งในส่วนคดีเราไม่ทราบ เพราะผมรับผิดชอบในส่วนของพื้นที่ภาคใต้ แต่หากมีตำรวจประสานมา เราก็พร้อมร่วมกัน เพื่อสกัดตามแนวชายแดน ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งคุมเข้มตามแนวชายแดนมาตลอด รวมถึงช่วงที่นายกฯ จะเดินทางมาด้วย" แม่ทัพภาคที่ 1 ระบุ
    สำหรับภารกิจของนายกฯ ในวันที่ 7 สิงหาคม ที่จ.ยะลา จะติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาพื้นที่  พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นนายกฯ จะเป็นประธานเปิดและเยี่ยมชมศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นทางการ พร้อมมอบเงินอุดหนุนช่วยเหลือ และหนังสือเอกสารสำคัญแก่ผู้แทนประชาชน 
    โดยจะมอบเงินค่าตอบแทนการทำงานของผู้นำศาสนาในพื้นที่ 5 จังหวัด ให้กับประธานกรรมการอิสลาม เงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้แทนของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 ราย มอบบัตรส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ จำนวน 1 บริษัท และหนังสือขอบคุณภาคเอกชนที่มีการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
    รวมทั้งมอบหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับผู้นำศาสนาและผู้แทนประชาชนของ จ.ยะลา และจ.ปัตตานี และพบปะประชาชน ก่อนสักการะศาลหลักเมือง จ.ยะลา จากนั้นจะตรวจเยี่ยมโครงการทุเรียนคุณภาพที่บริเวณตลาดกลางยางพารา ยะลา ต.สะเตง ก่อนจะเดินทางกลับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"