ระทึก!ไฟไหม้เรือยอชท์จอดเทียบท่าเรือภูเก็ต จุน้ำมันแสนลิตรหวั่นระเบิดซ้ำรีบลากออกนอกชายฝั่ง


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค.62 - พ.ต.ต.วุฒิชัย แก้วทอง สว.(สอบสวน) สภ.ถลาง จ.ภูเก็ต พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่งานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสารรับนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่กำลังจอดเทียบท่าเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่า ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จึงพร้อมด้วยรถดับเพลิงจำนวน 5 คัน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ต ตำรวจน้ำภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต รุดไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อระดมดับเพลิง โดยพบว่าเพลิงได้โหมลุกไหม้บริเวณชั้น 2 และ ชั้น 3 ของท้ายเรืออย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำรอบลำเรือเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปยังเรือลำอื่นอีกจำนวนมากที่จอดข้างเคียง

พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ ผกก.สภ.ถลาง เข้าพื้นที่สังเกตเหตุเพลิงไหม้ซูเปอร์ยอชท์ ความยาวกว่า 55 เมตร ชื่อ “Lady D”  บริเวณท่าเทียบเรือที่เกิดเหตุ โดยมีนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายอำเภอถลาง ร่วมตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้มานานกว่า 4 ชั่วโมงยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ กล่าวว่า เรือซูเปอร์ยอชท์ Lady D เพิ่งเดินทางมาจากลังกาวีเข้ามาเทียบท่าที่ภูเก็ต เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งขณะจอดเทียบอยู่ที่ท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่า ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ ภายหลังจากรับแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการฉีดน้ำควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ เบื้องต้นไม่พบมีผู้ใดอยู่บนเรือ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด และได้ประสานแจ้ง ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.ภูเก็ต)ตรวจที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้แล้ว

พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่าเรือลำดังกล่าวมีนายเทด เบลงเกอร์ส อายุ 64 ปี ชาวแคนาดาเป็นกัปตันเรือ เรือสัญชาติอังกฤษ ขนาด 179 ฟุต 1,285 ตันกรอส น้ำหนักบรรทุก 385 ตัน มูลค่ากว่าร้อยล้านบาท ขณะเกิดเหตุเจ้าของเรือไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ส่วนภายในเรือลำดังกล่าวมีน้ำมันจำนวนกว่าแสนลิตร จึงเกรงว่าอาจเกิดระเบิดได้ในภายหลัง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนลากเรือออกไปนอกชายฝั่ง เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเรือลำอื่น และจะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ด้าน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ลงพื้นที่เกิดเหตุและได้สั่งการให้เอาทุ่นของปตท. ล้อมรอบบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันน้ำมันรั่วไหลและห้ามผู้ใดขึ้นไปบนเรือเด็ดขาดเนื่องจากในเรือมีปริมาณน้ำมันจำนวนมากเกรงว่าจะเกิดอันตราย

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า  เมื่อเวลา 07.50 น. ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้เรือยอชท์จำนวน 1 ลำ ที่ท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่า จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าเพลิงกำลังไหม้ลุกลาม โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลตำบลป่าคลอก และ สำนักงานเจ้าท่าภูเก็ต ประสาน ตำรวจน้ำ เข้าสมทบช่วยเหลือ พร้อมประชาชนจิตอาสาช่วยกันดับเพลิง  เบื้องต้น รับรายงานว่าไฟฟ้าภายในเรือลัดวงจร ซึ่งเพลิงยังไม่สงบ หลังจากเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์และความเสียหาย และได้รับรายงานจากนายอุรุพงศ์ ชนะกุล ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดภูเก็ตว่า ช่วงบ่ายวันนี้ ทีมกู้ภัยได้ลากเรือ LADY D มาใกล้ชายฝั่งเกาะนาง ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่มีคนอาศัย อยู่ในตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง ในรัศมีความลึก 10 เมตร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ลุกลามไปยังเรือลำอื่น

สำหรับ เรือยอชท์ลำดังกล่าว ชื่อ LADY D. บริษัท Hearts Investment ,Ltd สัญชาติอังกฤษ มีชาวอังกฤษเป็นเจ้าของ ส่วนกัปตันเรือเป็นชาวแคนาดา ชื่อ Mr.Ted Blenkers ขณะเกิดเหตุเจ้าของเรือพร้อมกัปตันเรืออยู่ต่างประเทศ โดยจอดเรือไว้ที่ท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่าภูเก็ต โดยจ้างคนคอยดูแลเฝ้าเรือไว้ เมื่อประสบเหตุไฟไหม้ ทางผู้ดูแลท่าเทียบเรืออ่าวปอแกรนด์มารีน่า ได้ประสานยังเจ้าของเรือทราบแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"