สมเด็จพระสังฆราช ถวายพระพรแด่ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง


เพิ่มเพื่อน    

9 ส.ค. 62 - สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อัมพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราชสกลสังฆปริณายก  มีพระดำรัสถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา12 สิงหาคม2562 ความว่า

ขอถวายพระพรเจริญพระราชสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลพระชนมสุขทุกประการจงมีแด่สมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวงผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ

ศุภมงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงผู้หลวงพระคุณอันประเสริฐได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งอาตมาภาพในนามคณะสงฆ์จึงขอตั้งกัลญาณจิตร่วมกับปวงชนชาวไทยสำแดงความชื่นชมโสมนัสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษามาโดยสวัสดีนับถึงวันนี้ได้  87 พรรษาบริบูรณ์ 

สมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าทรงงามผุดผ่องด้วยพระกายพระวาจาและพระราชหฤทัยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจใหญ่น้อยเพื่ออำนวยประโยชน์สุขแก่อาณาประชาราษฎรตลอดมาหากในความงามละมุมละไมแห่งพระราชจริยวัตรอันอ่อนหวานละมุนละไมกับสะท้อนถึงน้ำพระราชหฤทัยอดทนเข้มแข็งเด็ดเดี่ยวมั่นคงในอันที่จะทรงนำพาพระราชกิจในลุล่วงสำเร็จแม้ในบางคราวต้องเสี่ยงพระชนมชีพในท่ามกลางภยันตรายต้องส่งเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าพระวรกายเสด็จพระราชดำเนินตรากตรำไปตามท้องถิ่นทุรกันดารแต่ด้วยพระวิริยะอุตสาหะและความอาจหาญแก้วกล้าในพระกมลเพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชนผู้ทรงยึดถือเสมอว่าเขาเหล่านั้นคือบุคคลในครอบครัวจึงมิได้ทรงแสดงความเกรงกลัวหรือย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคน้ำพระราชหฤทัยเผื่อแผ่ด้วยความรักความเอื้ออาทรแก่พสกนิกรที่จะอุทิศกำลังพระวรกายกำลังพระราชหฤทัยกำลังพระสติปัญญาและกำลังพระราชทรัพย์เพื่อก่อให้เกิดผลดีแก่ชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญต้องตามพระพุทธานุศาสนีที่ว่า  “ สทตฺปสุโตสิยา“ พึงขวนขวายในเป้าหมายของตนทุกสถาน 

ณ อภิลักขิตกาลคล้ายวันพระราชสมภพมาบรรจบถึงอาตมาภาพจึงขออัญเชิญพระพุทธภาษิตมากล่าวอ้างเป็นสัจจะวาจาว่า“มาตามิตฺตํสเกฆเร  ” แปลความว่ามารดาเป็นมิตรในเรือนตน

ด้วยเดชะแห่งสัจจะวาจานี้ขอพสกนิกรทุกหมูเหล่าจนปรองดองน้ำใจกันในอันที่จะประพฤติตนเป็นเสมือนลูกที่ดีมีความมุ่งมั่นประกอบหน้าที่อันสุจริตโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์เป็นความสุขร่วมกันของพี่น้องร่วมชาติประดุจญาติร่วมเชื้อสายในครอบครัวเดียว  เพื่อ“แม่แห่งชาติ” คือสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงผู้ทรงเป็นยอดพระมารดาอัครมหามิตรผู้ทรงโอบอุ้มคุ้มครองเราทุกคนใน“เรือน” หลังใหญ่ที่ชื่อว่า“ไทย” มาเนิ่นนานจักได้ทรงพระเกษมสำราญทรงสบายพระราชหฤทัยว่าลูกไทยของพระองค์สามารถอยู่ร่วมเรือนกันได้อย่างสันติด้วยความสมัครสมานสามัคคี 

ขออานุภาพแห่งพระคุณศรีรัตนตรัยและพระราชกุศลธรรมจริยาโปรดอภิบาลรักษาสมเด็จพระบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวงผู้ทรงพระคุณอันประเสิรฐให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยเสด็จสถิตยเป็นกำลังพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชปิโยรสเป็นมิ่งขวัญหลักชัยของอาณาประชาราษฎร์สืบไปตลอดกาลนาน เทอญ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"