ตีปี๊บปูซุกหัวในเซอร์เบีย แม้วใช้เส้นมอนเตฯช่วย


เพิ่มเพื่อน    

 ตีข่าวทั่วโลก! "ยิ่งลักษณ์" มีแผ่นดินอยู่แล้ว เซอร์เบียมอบสัญชาติให้ หึ่งนักการเมืองนักธุรกิจสีเทาชาวเซิร์บ เพื่อนซี้ "แม้ว มอนเตฯ" ให้ความช่วยเหลือ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงเซอร์เบียปิดปากเงียบ   อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศยันไม่กระทบขอผู้ร้ายข้ามแดน แต่วนในอ่างต้องมีที่อยู่ชัดเจน

    เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลกรายงานกันครึกโครม กรณีรัฐบาลเซอร์เบียตัดสินใจให้สัญชาติพลเมืองเซอร์เบียแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่หลบหนีออกจากประเทศไทย ก่อนถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองของไทยพิพากษาโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปี ฐานกระทำผิดในคดีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เมื่อเดือนกันยายนปี 2560 
    รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลเซอร์เบียตัดสินใจให้สถานะพลเมืองแก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่ารัฐบาลเซอร์เบียมีเงื่อนไขทางกฎหมายที่เปิดให้สามารถมอบสัญชาติแก่ชาวต่างชาติได้ หากเป็นกรณีที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศ
          ขณะที่สำนักข่าวตันจุงของทางการเซอร์เบีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเซอร์เบียหลายคนไม่ขอออกความเห็นถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจในครั้งนี้ 
         ทั้งนี้ การมอบสัญชาติเซอร์เบียให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปรากฏอยู่ในราชกิจจานุเบกษาของเซอร์เบีย และสื่อท้องถิ่นในเซอร์เบียได้นำมารายงานข่าวกันครึกโครม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา 
    น.ส.ยิ่งลักษณ์สามารถถือหนังสือเดินทางเซอร์เบียในการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยไม่ต้องขอวีซ่าได้มากกว่า 100 ประเทศ รวมทั้งประเทศส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
    เพจเฟชบุ๊ก ณัฐพันธุ์ กรุงเทพ กรุงเทพ ทันใจ ซึ่งเป็นกระบอกเสียงที่มักรายงานความเคลื่อนไหวของสองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ภาพของนายทักษิณ ชินวัตร ถ่ายคู่กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมระบุว่า        เหตุผลที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้เป็นพลเมืองเซอร์เบียนั้น อาจเป็นได้ว่าเนื่องจากความผูกพันของนายทักษิณ  กับเชคเคาะลีฟะฮ์ หรือเช คนะฮ์ยาน ประธานาธิบดีคนที่สอง แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี (ดำรงตำแหน่งสืบต่อจากพระราชบิดา) รวมถึงความสัมพันธ์กับ มิโล ยูคาโนวิช อดีตประธานาธิบดีมอนเตเนโกร และอเล็กซานดาร์ วูซิส ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเซอร์เบีย
         และระบุว่าการเป็นพลเมืองของเซอร์เบียนั้น เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีการลงทุนการเงินในบริษัทที่เริ่มต้นในเซอร์เบีย หรือมีส่วนร่วมในการแปรรูปในบริษัทบางแห่ง
          รัฐบาลเซอร์เบียได้ตัดสินใจที่จะให้สัญชาติกับ "ยิ่งลักษณ์" ในวันที่ 27 มิถุนายน โดยอ้างถึงกฎหมายว่า 'ชาวต่างชาติสามารถรับสัญชาติได้ หากเป็นไปตามผลประโยชน์ของชาติ' การตัดสินใจลงทะเบียน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะชาวเซอร์เบีย ได้ลงนามโดย "นายกรัฐมนตรี อานา เบอร์นาบิช" และการตัดสินใจถูกตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษาอย่างเป็นทางการในวันรุ่งขึ้น หลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลในวันที่ 28 มิถุนายน
          การตัดสินใจของรัฐบาลระบุว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลายเป็นชาวเซอร์เบีย "ภายใต้มาตรา 19 (1) และ (3) ของกฎหมายว่าด้วยการเป็นพลเมือง" (ในภาพ) ซึ่งหมายความว่าการมอบสัญชาติให้แก่เธอจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณรัฐเซอร์เบีย
          ทางด้านเจ้าหน้าที่เซอร์เบียยังไม่ได้ประกาศหรือแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากการประชุมของรัฐบาล ที่มีการตัดสินใจในครั้งนี้
         เพจดังกล่าวนี้ยังระบุว่า หนังสือเดินทางของ เซอร์เบียที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอันดับ 41 ในโลก มอนเตเนโกร อยู่อันดับที่ 47
    อย่างไรก็ตาม เมื่อคุ้ยประวัติของนายทักษิณ พบว่า การได้สัญชาติเซอร์เบียของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจได้รับความช่วยเหลือจากนักการเมืองนักธุรกิจสีเทา คือนาย Bogoljub Karic ที่ทำธุรกิจคมนาคม  ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ในหลายประเทศย่านยุโรปตะวันออกและรัสเซีย เป็นเจ้าของมหาวิทยาลัย และยังเป็นผู้สนับสนุน Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเซอร์เบียคนปัจจุบัน
    พบว่า Bogoljub Karic มีโปรไฟล์คล้ายนายทักษิณเป็นอย่างมาก และเหมือนมากยิ่งขึ้นในด้านลบ นั่นคือ นับแต่ปี 2549  "Bogoljub Karic"  ถูกไต่สวนคดีฟอกเงินและสงสัยว่าทุจริตงบประมาณของประเทศเซอร์เบียจำนวน 21,980,551.98 เหรียญสหรัฐ  
    Bogoljub Karic  ลี้ภัยไปรัสเซีย โดยมีหมายจับที่ออกโดยรัฐบาลเซอร์เบีย และตำรวจสากล อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2559 คดีความหมดอายุ Bogoljub Karic  จึงเดินทางกลับเซอร์เบียเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559 และกลับไปทำธุจกิจและการเมืองตามปกติ
    เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้พบกับ Bogoljub Karic ที่เบลารุส 
    นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า การได้สัญชาติประเทศอื่นไม่มีผลต่อการดำเนินการเพื่อจะขอส่งตัวผู้ที่เราติดตามให้เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย เพราะความผิดนั้นก็ยังปรากฏตามคำพิพากษาของศาลไทยอยู่
      อธิบดีอัยการฯ อธิบายขั้นตอนว่า การดำเนินการเพื่อขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น ในเบื้องต้นเราต้องทราบก่อนว่าผู้นั้นหลบหนีไปพำนักในประเทศใด ซึ่งต้องหารายละเอียดพิกัด สถานที่พักในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดที่เขาพักอยู่ โดยแม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เราก็สามารถดำเนินการทำคำขอได้ โดยอาศัยหลักต่างตอบแทน กล่าวคือให้คำมั่นต่อกันว่าหากต่อมาประเทศผู้รับคำร้องขอมีคำร้องขอให้ไทยส่งผู้ร้ายให้เขา เราก็ยินดีจะดำเนินการให้เช่นเดียวกัน
    อย่างไรก็ตาม หลายประเทศถือหลักจะไม่ส่งคนสัญชาติตนให้ประเทศอื่นดำเนินคดี ซึ่งในกรณีนี้เราก็จะต้องใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาขอให้ประเทศนั้นดำเนินคดีแทนให้ นอกจากนั้น กรณีประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญา ปกติความผิดที่ขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้จะต้องเป็นกรณีที่ทั้ง 2 ประเทศกำหนดให้การกระทำนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายของตนด้วย 
    เขาบอกว่าเซอร์เบียกับไทยนั้น เราไม่มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่หากเรามีข้อมูลที่ชัดแจ้งเกี่ยวกับที่อยู่ ก็สามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 อย่างไรก็ดี ในส่วนของการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น เราก็เคยยื่นคำขอในบางประเทศมาแล้ว โดยถ้าต่อไปมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่พักในประเทศใด ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
    นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์หนีจากประเทศไทยไปเป็นประชาชนของเซอร์เบีย เพราะหนีคำตัดสินจำคุกของศาล ไม่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตยหรือเผด็จการใดๆ ทั้งสิ้น จะอยู่ประเทศไหนก็แล้วแต่ ขอให้เคารพกระบวนการยุติธรรมของประเทศนั้นด้วย
    ด้านนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเห็นทางสื่อออนไลน์ว่า ดีใจหรืออนาถใจกับคนไทยไม่ไร้สัญชาติกันดีมั้ย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"