อ่วม'สุพจน์ ทรัพย์ล้อม'โดนอีก!'ปปช.'ฟันเรียกรับสินบนสมัยนั่งอธิบดีกรมทางหลวง


เพิ่มเพื่อน    


10 ส.ค.62 - มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิด นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมทางหลวง กรณีเรียกรับทรัพย์สินจากบุคคลนอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย หรือกฎ ข้อบังคับ ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายสุพจน์ คดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ และกรณีร่ำรวยผิดปกติ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาไปแล้ว โดยหลักฐานสำคัญที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายสุพจน์ กรณีเรียกรับทรัพย์สิน คือ การได้มาของรถโฟล์คสวาเกน มูลค่า 3 ล้านบาท ที่ นางนฤมล ทรัพย์ล้อม ภรรยานายสุพจน์ อ้างว่า เป็นรถที่นักธุรกิจรายหนึ่งมอบให้เป็นค่าตอบแทนที่ช่วยเหลืองานสอนเด็กและเผยแผ่ศาสนา ทั้งนี้ จากการไต่สวนข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า รถคันดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของนายสุพจน์ในชื่อบุคคลอื่น และเป็นทรัพย์สินที่ต้องแสดงในรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า นายสุพจน์ มีมูลความผิดทางอาญาตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 103 มาตรา 103/1 และมาตรา 122 ประกอบ พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 912 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 มาตรา 85 (4) และได้ส่งสำนวนการไต่สวนข้อเท็จจริงไปยังผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อดำเนินคดีอาญาตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีที่ 3 ต่อจากคดีจงใจปกปิดทรัพย์สินที่ศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุกนายสุพจน์ 10 เดือนไม่รอลงอาญา และคดีร่ำรวยผิดปกติ 64.7 ล้านบาท อย่างไรก็ดีศาลแพ่งพิพากษาว่า นายสุพจน์ชี้แจงที่มาที่ไปทรัพย์สินไม่ได้จำนวน 46 ล้านบาทเศษ จึงพิพากษายึดทรัพย์จำนวนดังกล่าว.

ขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"