เที่ยวระยองหน้าฝน “ซีฟู้ด”สดพร้อมเสิร์ฟตลอดเดือนสิงหา


เพิ่มเพื่อน    


หมึกแดดเดียวทอด

 บางคนอาจจะนึกว่าจังหวัดชายฝั่งทะเลต่างๆ ในช่วงนี้ไม่น่าเดินทางไปท่องเที่ยวเท่าไรนักเพราะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว หลายเมืองตามชายทะเล อย่างเช่นจังหวัดระยอง กลับหยิบยกจุดเด่นด้านอาหารทะเลที่มีความอุดมสมบูรณ์มากเป็นพิเศษขึ้นมาเป็นกิจกรรมที่ชวนให้ต้องไปเยือน โดยเฉพาะช่วงวันสำคัญคือวันแม่ อันเป็นวันพิเศษที่คนในครอบครัวจะได้ร่วมกิจกรรมกันแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ภายใต้แนวคิด ซีฟู้ด มันธ์ (Rayong Seafood Month) กับแคมเปญ "สดพร้อมเสิร์ฟ : Rayong's Sea to Table"

นายอุทิศ ลิ่มสกุล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  สำนักงานระยอง กล่าวว่า  ททท.สำนักงานระยอง ร่วมกับหน่วยงานราชการ และผู้ประกอบการในจังหวัดระยอง จัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด ซีฟู้ด มันธ์ (Rayong Seafood Month) ในแคมเปญ "สดพร้อมเสิร์ฟ : Rayong's Sea to Table" ขึ้นเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนเมืองระยองในช่วงกรีนซีซั่นนี้

ต้มส้มปลาโฉมงาม
ต้มส้มปลาโฉมงาม

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวต่อว่า หากดูข้อมูลสถิติสถานการณ์การท่องเที่ยวภายในประเทศของจังหวัดระยองตลอดทั้งปี จะเห็นว่าในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน จะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนจังหวัดระยองน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่น จึงได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

                ทั้งนี้ มีการสร้างสรรค์ด้วยการชูเมนูซีฟู้ดและวิถีชีวิตประมงพื้นบ้านให้เป็นอาหารถิ่นที่มีเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวสายกินให้มาลิ้มรส และพาครอบครัวมาชิมในช่วงเทศกาลวันแม่ อาทิ เมนูปูม้าต้มจิ้มพริกเกลือ ซึ่งปูเดือนสิงหาคมนี้จะมีเนื้อแน่นและหวานเป็นพิเศษ, เมนูต้มส้มปลาโฉมงาม เมนูอาหารถิ่นระยองที่หาชิมได้เฉพาะฤดูฝน, ปลากะพงราดน้ำปลา เมนูรับแขกของชาวระยอง, หอยตลับผัดพริกเผา, ปลาหมึกแดดเดียว, เมนูหมึกต้มน้ำดำ อาหารยอดฮิตของคนระยอง ด้วยรสสัมผัสจากหมึกกะตอยสดๆ เนื้อแน่น หวานฉ่ำจากน้ำหมึกเข้มข้น กับต้นหอม และหอมแดงที่ต้มจนเข้าเนื้อ


หอยตลับผัด​​​​​​​

ต่อด้วย เมนูข้าวผัดประแสร์ ที่ยกทั้งทะเลมาไว้ในจานเดียวแบบเต็มพิกัด ด้วยวิธีการผัดข้าวให้ร่วนคลุกกับซอสปรุงรสเพื่อให้ได้รสชาติหอมอร่อย กินจานเดียวได้รสสัมผัสที่หลากหลายทั้งหมึก กุ้ง เนื้อปลา ทานได้เต็มปากเต็มคำ เติมความอร่อยด้วยพริกน้ำปลานิด บีบมะนาวหน่อย อร่อยอย่างลงตัว, แกงส้มกุ้งผักกระชับ อาหารท้องถิ่นจังหวัดระยอง โดยผักกระชับเป็นผักพื้นเมืองของอำเภอแกลง ซึ่งไม่มีขายที่ไหนนอกจากจังหวัดระยอง แถมยังมีประโยชน์ เป็นยาบำรุงกำลัง, ช่วยแก้อาการปวดศีรษะ, ช่วยขับเหงื่อ,แก้ลมพิษ เป็นต้น ซึ่งเมนูทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นตัวอย่างของเมนูที่ว่า เมื่อมาระยองต้องห้ามพลาด

ทั้งนี้ โดยมีข้อเสนอพิเศษให้นักท่องเที่ยวที่มาชิมหลายแบบ อย่างเช่น ต่อแรกเป็นส่วนลดเมนูซีฟู้ดจากร้านอาหารที่เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ร้าน เพียงนักท่องเที่ยวมองหาสัญลักษณ์กิจกรรมระยอง ซีฟู้ด มันธ์ (Rayong Seafood Month) ที่แสดงไว้ในร้านอาหาร และต่อที่สอง นักท่องเที่ยวที่เข้าพักกับโรงแรมที่เข้าร่วมกิจกรรม ททท. สำนักงานระยอง จะมอบคูปองเงินสดมูลค่า 100 บาท ไว้เป็นส่วนลดค่าอาหารอีกด้วย


ปูระยองเนื้อแน่น

นอกจากนี้ยังได้ทำเส้นทางท่องเที่ยววิถีประมงพื้นบ้าน 6 โซนให้นักท่องเที่ยวได้ตามรอยอาหารแบบกินให้ถึงถิ่น เช็กอิน ให้ถึงที่ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ "สดพร้อมเสิร์ฟ" ก่อให้เกิดภาพลักษณ์การประมงเพื่อท่องเที่ยวต่อยอดเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง ยังได้จัดกิจกรรม Exotic Street Food  ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคมนี้ เพื่อเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างบรรยากาศการกินซีฟู้ดกลางเมืองระยองให้นักท่องเที่ยวได้ สนุกกับการช็อปปิ้งการกินซีฟู้ดมากขึ้น

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยอง กล่าวว่า อิ่มท้องกันแล้ว ก็ชวนอิ่มบุญ สุขใจกับกิจกรรมไหว้พระ 5 วัดต่างๆ ในอำเภอเมืองแกลง เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมสิริมงคล ชมสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยมีรายละเอียดของแต่ละวัดที่น่าสนใจ ดังนี้

 1.“วัดสารนารถธรรมาราม” วัดที่มีความงดงาม สร้างเมื่อปี พ.ศ.2487 มี “มหาอุโบสถปูชนียสถาน” ที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในภาคตะวันออก มีการจําลองพระเจดีย์ที่สําคัญเอาไว้ทั้ง 4 ทิศ คือ องค์พระปฐมเจดีย์ พระธาตุพนม พระธาตุไชยยา และพระพุทธเจดีย์พุทธคยาจําลอง

 2.“วัดบ้านนา” สักการะเจ้าอาวาส “หลวงพ่อบุญ” หรือ พระครูสุทธิวัตรสุนทร (หลวงพ่อบุญ สุสมโณ) เป็นพระมหาเถระผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย ในสมัยที่มีชีวิตอยู่ท่านมีลูกศิษย์นับถือมากมาย ปัจจุบันสังขารของท่านบรรจุในโลงให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไปได้แวะเวียนมากราบไหว้ทุกวัน

3.“วัดหนองจระเข้” วัดคาร์บอนต่ำ บรรยากาศสงบและเต็มไปด้วยความร่มรื่น ภายในบริเวณวัดมีสวนป่าที่เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ทอดผ้าป่าซื้อที่ดินมาก่อตั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2556

วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม
วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม​​​​​​​

4.“วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม” ชาวบ้านมักเรียกกันว่าวัดทะเลน้อย วัดเก่าแก่ที่มีความสําคัญทางประวัติศาสตร์ และคาดว่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย โดยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้นํากําลังพล ตีฝ่าวงล้อมพม่าไปทางทิศตะวันออกมาทางเมืองแกลงและหยุดพักไพร่พลที่วัดแห่งนี้ วัดราชบัลลังก์ประดิษฐาราม มีอุโบสถเก่าแก่อายุประมาณ 300 ปีเศษ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปหลวงพ่อโครงหวาย ซึ่งทำด้วยโครงหวายฉาบปูน ให้ประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร

วัดวังหว้า
วัดวังหว้า

ปิดท้ายที่วัดที่ 5 คือ “วัดวังหว้า” สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของชาวบ้าน สร้างเมื่อปี พ.ศ.2426 มี “หลวงปู่คร่ำ” พระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่มีเมตตาธรรมสูง มีผู้คนเคารพนับถือและเลื่อมใสเป็นจํานวนมาก และนับว่าเป็นพระเถระที่มีพรรษาสูงสุดของเมืองไทยรูปหนึ่ง หลวงปู่คร่ำมีชื่อเสียงทางด้านวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังมากมาย แต่สิ่งที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของหลวงปู่คร่ำ คือ “ผ้ายันต์ พัดโบก” ผ้ายันต์แห่งโชคลาภซึ่งเป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนเชื่อว่าจะช่วยให้ค้าขาย เจริญรุ่งเรือง

“ด้วยกิจกรรรมเหล่านี้ เชื่อมั่นว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวได้อิ่มท้องด้วยอาหารทะเลสดๆ ที่อุดมสมบูรณ์อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังอิ่มบุญด้วยการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเสริมสิริมงคลให้แก่ตัวเอง ดังนั้นช่วงกรีนซีซั่นนี้ สายกิน สายบุญ ห้ามพลาดมาเที่ยวจังหวัดระยอง” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานระยองกล่าวเชิญชวนปิดท้าย

ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานระยอง โทร. 0-3865-5420

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"