"เพื่อไทย" กระทุ้ง "ประยุทธ์" ลาออก ขอพระราชทานอภัยโทษ ปมถวายสัตย์


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค. 2562 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการถวายสัตย์ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในขณะนี้ว่า เห็นสอดคล้องกับนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ที่กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาในวันแถลงนโยบายรัฐบาลว่า เรื่องนี้ เป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง ผู้พูดต้องรับผิดชอบ เมื่อประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ กล่าวว่าเป็นเรื่องรุนแรง ทุกฝ่ายพึงต้องรับฟัง จะทำเป็นเรื่องผ่านมา แล้วก็ผ่านไปมิได้ โดยเฉพาะ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ หากนำความเท็จมากล่าวในสภาฯ ย่อมได้รับโทษขั้นร้ายแรง

ในขณะเดียวกันหาก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวคำถวายสัตย์ ขัดรัฐธรรมนูญจริง ย่อมได้รับโทษขั้น ร้ายแรง เช่นกัน แต่สถานการณ์ปัจจุบันได้พัฒนามาถึงขั้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เท่ากับยอมรับว่า การถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน สมบูรณ์ จริง หากถือเป็นเรื่องรุนแรง ตามคำกล่าวของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว ตนมีความเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรกล้าหาญรับผิดชอบ ทั้งทางการเมือง และรับผิดชอบตามโบราณราชประเพณี กล่าวคือ ในความรับผิดชอบทางการเมือง ที่สมควรกระทำ คือ ควรลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศ 

ส่วนความรับผิดชอบตามโบราณราชประเพณี นั้น ควรขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะพระมหากษัตริย์เป็นองค์พระประมุขของชาติ การถวายสัตย์ ที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเรื่องร้ายแรง การบรรเทาโทษ มีประการเดียว คือ ขอพระราชทานอภัยโทษ ในข้อเท็จจริงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เพิ่งมีปัญหาเกี่ยวกับคำกล่าว คำพูด ของตนเอง แต่ได้กระทำผิดซ้ำซากจนนำพาประเทศขาดความเชื่อมั่น ผิดวิสัยของคนเป็นผู้นำประเทศที่จะต้องซื่อสัตย์ในคำพูดของตน เมื่อมาประสบกับปัญหาการถวายสัตย์ฯที่ไม่สมบูรณ์ ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ย่อมส่งผลให้การถวายสัตย์ฯนั้น เป็นโมฆะ ใช้บังคับมิได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นประเทศ ความเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประยุทธ์ เสียหายอย่างมาก

ขอเรียนว่า ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในโลกใบนี้เพียงประเทศเดียว แต่เป็นหนึ่งในประชาคมโลก การกระทำผิดซ้ำซากเกี่ยวกับคำพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศสูญเสียความเชื่อมั่นมากมายจริงๆ ประเทศไทยไม่มีทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องได้เลย ถ้าประเทศขาดความเชื่อมั่น ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ความกล้าหาญ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ขอให้เสียสละเพื่อชาติ ความผิดครั้งนี้ใหญ่หลวง อย่าผูกขาดความรักชาติ ให้บ้านเมืองเป็นไปตามกลไกที่มีอยู่ ในทางการเมือง หาก พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก ประเทศก็ยังเดินหน้าได้  พรรคการเมืองที่เหลือ ยังมีรายชื่อผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีอีกหลายท่าน ยังไม่ถึงทางตัน ยังเดินหน้าได้ตามระบบที่มีอยู่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"