อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง สุรินทร์ วิกฤตแล้งหนักในรอบ 41 ปี


เพิ่มเพื่อน    


วันนี้(11 ส.ค.62)ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ภายหลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทรงศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อตรวจเยี่ยมและรับฟังผลการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้เดินทางไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อสำรวจ รวบรวมข้อมูลนำเสนอ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ มีกำหนดการลงพื้นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง  เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในวันที่ 19 ส.ค.62 นี้

หลังปรากฏ น้ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงแห่งนี้ แห้งเหือดจนเห็นเสาประภาคาร อาคารสูบน้ำประปาหล่อเลี้ยงคนเมืองสุรินทร์ นำประปาไม่ไหลมานานกว่า 1 สัปดาห์ และเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี โดยมีต้นเหตุมาจากฝนที่ทิ้งช่วงมานานร่วม 2 เดือน ทำน้ำห้วยเสนงแห้งขอด จนต้องหาแหล่งน้ำดิบแห่งใหม่ เพื่อนำน้ำมาเติมอ่างห้วยเสนงผลิตน้ำประปา โดยได้ทำการสูบน้ำจากบ่อหินของเอกชนโรงโม่หินมุ่งเจริญ บ่อ 1 ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว จนระดับน้ำใกล้หมดแล้ว ซึ่งขณะนี้ ชลประทานสุรินทร์ ได้ทำการย้ายเครื่องสูบมาติดตั้งที่บ่อเหมืองหินมุ่งเจริญบ่อที่ 2 ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ ปริมาณน้ำประมาณ 3 ล้านลบ.ม. คาดใช้เวลาอีก 2 วัน จึงจะติดตั้งเสร็จและเริ่มสูบน้ำ ไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงต่อไป

ทั้งนี้ นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ได้ออก  ประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยในพื้นที่อำเภอเมืองสุรินทร์ จำนวน 31 ชุมชน เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 เรียบร้อยแล้ว

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ จะลงพื้นที่ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง  เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ในวันที่ 19 ส.ค.62 ที่จะถึงนี้ เพื่อใช้อำนาจในการตัดสินใจแก้ปัญหาภัยแล้ง ตนเชื่อว่า ท่านนายกรัฐมนตรีจะสามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านได้ ที่ตนและคณะลงพื้นที่มาดูอ่างเก็บน้ำห้วยเสนงในวันนี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลน้ำเสนอนายกรัฐมนตรี ในการสั่งการ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย ในระยะเร่งด่วนตนต้องทำรายงานกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก พร้อมประสานงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานการบูรณาการ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของพี่น้องปะชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ ตนคิดว่าการแก้ปัญหาวิกฤตภัยแล้งอ่างห้วยเสนงต้องทำด้วยการขุดลอก ต่างตอบแทน ให้ประชาชนสามารถมาขุดดินนำไปถมดิน เพื่อที่จะให้ประชาชนมาขุดลอกเพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"