คนมองการเมืองเอี่ยวบึ้ม 84%ผวามีระเบิด‘รอบ2’


เพิ่มเพื่อน    

  ประชาชนถึง 86% เชื่อการเมืองมีเอี่ยวบึ้มป่วนกรุง ที่สำคัญทำให้ความเชื่อมั่นในเรื่องความสงบของรัฐบาลลุงตู่ดิ่งเหววูบ ซ้ำร้ายมีถึง 84% คาดจะมีระเบิดซ้ำอีกระลอก

    เมื่อวันอาทิตย์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตได้เผยผลสำรวจสวนดุสิตโพล ซึ่งสอบถามประชาชนทั่วประเทศ 1,220 คน ในเหตุการณ์ระเบิดป่วนกรุงเทพมหานครเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับเหตุการณ์ ส่วนใหญ่ 40.60% รู้สึกไม่ปลอดภัย กลัว วิตกกังวล เกรงว่าจะได้รับอันตราย,  38.03% มีผู้ไม่หวังดี อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวาย เป็นการกระทำที่อุกอาจ, 23.02% น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ถูกเชื่อมโยงเรื่องการนำมาตรา 44 ออกมาใช้, 18.60% อยากรู้ข้อเท็จจริงถึงสาเหตุและผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ควรชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา และ    
13.77% รัฐบาลต้องเร่งจับกุมผู้กระทำผิดโดยเร็ว มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด    
เมื่อสอบถามว่า ประชาชนคิดว่าสาเหตุของการวางระเบิด พบว่า 52.49% ต้องการสร้างสถานการณ์ให้บ้านเมืองวุ่นวาย ปั่นป่วน, 36.77% มาจากความขัดแย้ง เสียประโยชน์ทางการเมือง, 21.04% เป็นการขู่เตือนรัฐบาล ต้องการดิสเครดิตรัฐบาล, 16.16% น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อการร้ายในภาคใต้ และ 11.61% ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง คาดการณ์ไม่ได้ ถามอีกว่าจากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นมีผลกระทบอะไรบ้าง พบว่า 47.06% เศรษฐกิจตกต่ำ ค้าขายไม่ได้ นักท่องเที่ยวไม่กล้าเข้ามาเที่ยว, 34.57% สร้างความหวาดกลัว วิตกกังวลให้กับประชาชน, 23.74% ภาพลักษณ์ของไทยแย่ลง ต่างชาติไม่มั่นใจ, 21.16% ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐบาล และ 10.32% ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองร้อนแรงมากขึ้น    
โพลยังถามว่า ประชาชนคิดว่าควรมีวิธีป้องกันหรือแก้ไขอย่างไร 45.64% ประชาชนต้องติดตามข่าวสารอย่างมีสติ ช่วยเป็นหูเป็นตา สิ่งที่ไม่ชอบมาพากล, 25.40% เร่งหาตัวคนร้ายหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว, 21.47% เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจทั่วทุกพื้นที่ ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มมากขึ้น, 19.02% หน่วยข่าวกรองต้องสืบหาข้อเท็จจริง และมีการข่าวที่แม่นยำ และ 15.83% มีการตั้งรางวัลให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสหรือให้ข้อมูลของผู้ที่กระทำผิด    
    “เมื่อถามว่าคิดว่าเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ส่วนใหญ่ถึง 86.13% ระบุเกี่ยวข้อง เพราะต้องการทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย สร้างสถานการณ์ มาจากความขัดแย้งทางการเมือง  ท้าทายอำนาจกฎหมาย ฯลฯ มีเพียง 13.87% บอกไม่เกี่ยวข้อง เพราะอาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัว เรื่องธุรกิจ ผลประโยชน์ ไม่ทราบข้อมูล สาเหตุที่แท้จริง ฯลฯ” สวนดุสิตโพลระบุ
    ทั้งนี้ โพลยังถามว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ ส่วนใหญ่ถึง 76.39% ระบุส่งผล และทำให้เชื่อมั่นน้อยลง เพราะประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องในการทำงาน การป้องกันหละหลวม กระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ ฯลฯ ขณะที่ 23.61% ไม่ส่งผลกระทบยัง เชื่อมั่นเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถแก้ปัญหาได้ มีการสั่งการเร่งติดตามดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย น่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ฯลฯ
      สุดท้ายเมื่อถามว่า ประชาชนคิดว่าจะมีเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นอีกหรือไม่ ส่วนใหญ่ถึง 83.93% มองว่าน่าจะเกิดขึ้นอีก เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีหรือมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ให้วุ่นวาย เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจไม่สามารถควบคุมดูแลได้ทั้งหมด ฯลฯ มีเพียง 16.07% ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะน่าจะเป็นเพียงการสร้างกระแสให้คนตื่นตกใจ ต้องการสร้างความวุ่นวายเพียงชั่วคราว และให้เจ้าหน้าที่เพิ่มการตรวจตรามากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"