ประกาศงดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมมาเรียม!อัพเดทอาการล่าสุด 'ไม่กินนม การเต้นหัวใจสูง หายใจถี่'


เพิ่มเพื่อน    

ภาพจากเพจส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

12 ส.ค.62- ที่อ่าวดุหยง ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่จิตอาสายังคงเฝ้าดูอาการมาเรียมอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่จัดเวรยามเฝ้าคอยดู อาการมาเรียมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่าอาการโดยรวมของมาเรียมยังคงทรงตัว โดยมาเรียมยังคงกินอาหารได้น้อยแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามป้อนนมและหญ้าทะเลให้ก็ตาม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว งดเดินทางมาเยี่ยมชมมาเรียมเป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเครียด ป้องกันการติดเชื้อและตื่นตกใจ โดยงดเยี่ยมชมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนอาการของมาเรียมจะดีขึ้น ซึ่งวันนี้คลื่นลมในทะเลบริเวณเขาปาตูปูเต๊ะอ่าวดูหยงเกาะลิบงจังหวัดตรังซึ่งเป็นจุดที่มาเรียมอาศัยอยู่ยังคงมีคลื่นลมแรง เจ้าหน้าที่จึง ต้องเฝ้าระวังดูแลมาเรียมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสภาพคลื่นลมในทะเลมีผลต่อ อารมณ์และอาการเจ็บป่วยของมาเรียม

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ มีการจัดพื้นที่สำหรับเตรียมอนุบาลมาเรียมไว้ 2 จุดคือที่มหาวิทยาลัย ศรีวิชัยวิทยาเขตตรังและบริเวณอ่าวดุหยง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินอาการมาเรียม ว่าจะต้องเคลื่อนย้ายไปยังจุดที่มีการเตรียมอนุบาลไว้หรือไม่อย่างไร โดยมีการประเมินอาการมาเรียมวันต่อวัน ส่วนจะมีการเคลื่อนย้ายมาเรียนมาอนุบาลที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ภูเก็ตหรือไม่นั้นอย่างต้องรอดูอาการมาเรียมอีกครั้ง 

ด้านนายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนันตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรังกล่าวว่า ช่วงนี้มาเรียมป่วยซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จึงเห็นควรให้นักท่องเที่ยวงดเยี่ยมชมมาเรียมไปตั้งแต่วันนี้คือวันที่ 12 สิงหาคมหรือจนกว่าอาการของมาเรียมจะดีขึ้น

ขณะที่ เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ได้ระบุข้อความ "ไม่มีแม่ในวันนี้ น้องมาเรียมก็ยังมีพี่ๆ ที่ดูแลน้องอย่างดีทุกวัน" โดยระบุว่าวันที่ 12 ส.ค.62  กรม ทช. โดยทีมสัตวแพทย์ พี่เลี้ยงจิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมความพร้อมดูแลอาการป่วยของลูกพะยูน น้องมาเรียม ณ อ่าวดูหยง บ้านบาตูปูเต๊ะ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง อย่างเต็มกำลัง

ผลการวินิจฉัยเบื้องต้นของทีมสัตวแพทย์ นำโดย รศ.สพญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบการติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอักเสบ มีแผลในช่องปาก ซึ่งมีผลต่อความอยากกินอาหาร มีไข้ และอยู่ในสภาพขาดอาหารและน้ำแนวทางในการรักษา ได้เริ่มให้ยาปฏิชีวนะ และจะให้ต่อเนื่องอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เจาะ/ตรวจเลือด เสริมวิตามินและสารน้ำเกลือ หากจำเป็นอาจให้ทางเส้นเลือด และป้ายยาที่แผลในปาก

กรม ทช. ได้หารือร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ผู้นำชุมชน และภาคประชนในพื้นที่ ถึงแนวทางและแผนการดำเนินการในการช่วยเหลือน้องมาเรียมให้หายจากอาการป่วยและกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ โดยมีแผนดำเนินการดังนี้  1. การพยาบาลในพื้นที่ โดยเคลื่อนย้าย น้องมาเรียม ขึ้นมารักษาในบ่อพยาบาลชั่วคราว หน้าอ่าวดูหยง ซึ่งได้จัดเตรียมบ่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หากมีอาการดีขึ้นและกลับมาแข็งแรงเป็นปกติ จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป

2. หากอาการไม่ดีขึ้น จะเฝ้าติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมประสานเรือ ทช. รถช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ทช. และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ เนื่องจาก อาจจะต้องขนย้ายไปยังบ่ออนุบาลของมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตตรัง หรือมาที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก แหลมพันวา จ.ภูเก็ต ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมตามอาการของน้องมาเรียม ทีมเจ้าหน้าที่ และสภาพคลื่นลมด้วย

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในการดูแลน้องมาเรียมและน้องยามีลอย่างดีที่สุด ซึ่งพะยูนทั้ง 2 ตัวดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

โดยล่าสุดเพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้อัพเดทอาการของมาเรียม ว่า  กรม ทช. โดยทีมสัตวแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช้านี้ยังทรงตัว ไม่กินนม ว่ายน้ำได้เอง ยังคงซึม ๆ นอนบ่อย การเต้นหัวใจสูง (128 ครั้งต่อนาที) หายใจถี่ (4 ครั้งต่อนาที) สัตวแพทย์และพี่เลี้ยงเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"