เคลียร์แล้ว'พปชร.'เฉือนเค้กแบ่ง 9 พรรคเล็ก'ส.ส.เต้'แห้วเดี่ยว!


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

12 ส.ค.62 - นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่ม 10 พรรคเล็ก ได้รับการประสานเป็นการภายใน จาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่จะขอนัดรับประทานอาหารและปรึกษาหารือทางการเมือง ในวันอังคารที่ 13 ส.ค. นี้ เวลา 13.30 น. ณ สถานที่แห่งหนึ่ง จากนั้นจะมีการนัดแถลงข่าวอีกครั้งในเวลา 14.00 น. ที่พรรคประชานิยม ถ.วิภาวดี ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัส เสร็จสิ้นจากการประชุม ครม. ซึ่งในฐานะที่ตนเป็นหนึ่งในพรรรคการเมืองกลุ่ม 10 พรรค ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ขอยืนยันว่า ขณะนี้ทุกอย่างลงตัวหมดแล้ว กลุ่ม 10 พรรคมีความพอใจ ในการที่จะสนับสนุนรัฐบาลต่อไป แต่อาจมีบางพรรคที่ยังมีท่าทีบางอย่างอยู่ ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของพรรคดังกล่าว ซึ่งก็มีอยู่ 1 พรรคเท่านั้น

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า ทางพรรคพลังประชารัฐได้ตกลงที่จะยอมแบ่งเก้าอี้ทางการเมือง โดยเฉพาะ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้กับ กลุ่ม 10 พรรคแล้ว โดยเบื้องต้นที่ลงตัว มีประมาณ 4-5 พรรค และจะมีการทยอยนำรายชื่อเข้า ครม.ในวันที่ 13 ส.ค.นี้ หากการตรวจสอบคุณสมบัติผ่านเรียบร้อย เบื้องต้นมีรายชื่อดังนี้ 1.นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ ซึ่งได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว จะดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(เทวัญ ลิปตพัลลภ จาก พรรคชาติพัฒนา) 2.นายปรีดา บุญแพลิง หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ(ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จากพรรคพลังประชารัฐ)

3.น.พ.นิทัศน์ รายยวา เลขาธิการพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน(สนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ) 4.นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงมหาดไทย(พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา) 5.นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน พรรคประชาธิปัตย์)ขณะที่พรรคอื่นๆ อยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ หากทุกอย่างเรียบร้อยจะทยอยนำรายชื่อเข้า ครม.ต่อไป จนครบทุกพรรค

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ได้ออกมาแสดงท่าทีไม่พอใจและขู่ว่าจะถอนตัวออกจากรัฐบาล ปรากฎว่าในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แกนนำพรรคพลังประชารัฐได้ต่อสายพูดคุยเพื่อหารือร่วมกับนายมงคลกิตติ์ โดยเบื้องต้นได้ยื่นเงื่อนไขว่า หากไม่สามารถหาเก้าอี้ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรีให้ตัวแทน 10 พรรคเล็กได้ ก็จะให้เก้าอี้ ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ สภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคพลังประชารัฐพยายามเจรจากับนายมงคลกิติติ์ ว่าจะให้เก้าอี้ก ประธานคณะกรรมาธิการการคลังฯหรือ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ แก่นายมงคลกิตติ์

ด้าน พล.ต. ทรงกลด ทิพยรัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย เปิดเผยว่าจากการหารืมร่วมกับกลุ่ม 10 พรรคเล็กในวันนี้ เบื้องต้นพวกเราทั้ง 9 คน ยังคงจับกลุ่มอยู่อย่างเหนียวแน่นกับรัฐบาลเหมือนเดิม โดยไม่มีการแยกตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่อย่างใด แต่ในส่วนของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหนเพรรคไทยศรีวิไลย์ นั้นยังไม่ทราบท่าทีที่ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไรต่อ ตนคิดว่าเขาอาจจะน้อยใจที่นโยบายของเขาไม่ได้ถูกบรรจุอยู่ในนโยบายของรัฐบาล แต่เท่าที่ทราบ เจ้าตัวจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 13 ส.ค.นี้ซึ่งต้องรอดูท่าที่ที่ชัดเจนของเขาอีกครั้ง แต่ในส่วนของเรา 9 คน ยืนยันว่า เรายังจับกลุ่มเหนียวแน่น เป็นอย่างดี

“ขอยืนยันว่า พวกเราทั้ง 9 คน เราไม่ได้มีปัญหาเรื่องตำแหน่งในรัฐบาลแต่อย่างใด เพราะเรื่องนี้เป็นวิจารณญาณของนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ เท่าที่ทราบในเบื้องต้น ทางกลุ่ม 10 พรรคเล็ก จะมีการนัดทานอาหารร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่ยังไม่ระบุเวลา และสถานที่ที่แน่นอน”  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"