สานพระราชปณิธาน "พระพันปีหลวง" งามล้ำค่าชุดผ้าไหมไทย


เพิ่มเพื่อน    

ชุดไทยศิวาลัย อลังการงดงาม  
 

     ด้วยพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่จะทรงส่งเสริมอาชีพทอผ้าและอนุรักษ์ผ้าพื้นถิ่นซึ่งเต็มไปด้วยภูมิปัญญาของท้องถิ่น ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจและอุทิศพระองค์ทำให้ผ้าไทยเป็นที่นิยมและออกสู่สากล ตลอด 70 ปีที่ทรงงานคู่พระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงฉลองพระองค์ตัดด้วยผ้าไทย ผ้าชาวเขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
    เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กระทรวงวัฒนธรรม มูลนิธิข้าวไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับข้าวตราฉัตรและไอคอนสยาม จัดงาน “ทรัพย์แผ่นดินศิลป์สยาม : Thai Treasures” นิทรรศการสมบัติอันล้ำค่าของชาติ เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบรมราชชนนีพันปีหลวงด้านการส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหมและการปลูกข้าวไทย เมื่อวันที่ 8-12 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร พิธีเปิดงานมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางพาสินี ลิ่มอติบูลย์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และผู้รักผ้าไทยเข้าร่วมงาน

 

ชุดไทยจักรพรรดิ เห็นแล้วต้องหลงใหล
 


    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่ได้เกิดกิจกรรมโดยนำข้าวและผ้าไหมไทยมาเชื่อมโยงกัน พระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงสนพระราชหฤทัยเรื่องข้าวมาเป็นเวลานาน เมื่อทรงประกอบพระราชกรณียกิจในต่างจังหวัดจะสอบถามชาวบ้านเกี่ยวกับอาชีพทำนา ทรงเล็งเห็นว่า หลังจากฤดูทำนาชาวบ้านสามารถทอผ้าเป็นอาชีพเสริมได้ พระองค์จึงเปรียบเสมือนผู้ที่ฟื้นฟูให้กิจการทอผ้าไทยได้เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบัน
    นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วธ. กล่าวว่า ผ้าไหมไทยนับเป็นภูมิปัญญาไทยที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยฝีมืออันประณีต สีสันงดงาม และมีลวดลายบ่งบอกเอกลักษณ์ความเป็นไทย วธ.ได้น้อมนำพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้านผ้าไทย นำไปสืบสาน ต่อยอด และรณรงค์ส่งเสริมให้กับภาคส่วนต่างๆ จุดประกายให้คนไทยหันมาใส่ผ้าไหมไทยกันมากขึ้น เพราะเป็นหนึ่งในสมบัติของชาติที่สำคัญ

 

วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วธ. เยี่ยมชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ 
 


    ไฮไลต์ของงานมีการจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าไทยสุดอลังการ เริ่มจากชุดไทยพระราชนิยม 8 ชุด ได้แก่ ชุดไทยเรือนต้น ชุดไทยจิตรลดา ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยจักรี ชุดไทยดุสิต ชุดไทยจักรพรรดิ โดยมีชุดพิเศษ ได้แก่ ชุดไทยศิวาลัย โดยเป็นลายจากผ้ายกดอกจังหวัดลำพูน ตัดเย็บโดยช่างฝีมือชั้นครู ใช้เวลาปักนานกว่า 5 เดือน มูลค่ากว่า 5 แสนบาท
    ต่อด้วยชุดไทยพื้นถิ่น 4 ภาค 8 ชุด และชุดผ้าไทยร่วมสมัย 15 ชุด ออกแบบโดย เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์มากฝีมือเจ้าของแบรนด์ Ek Thongprasert ภายใต้แนวคิดโครงสร้างของลายผ้าไทยที่ลดทอนความเป็นลายกนกไทย เพื่อให้ผ้าไทยนำมาสวมใส่ได้ง่ายขึ้นด้วย

 

ชุดผ้าไหมไทยออกแบบทันสมัยน่าสวมใส่ 


    นิทัศน์ กับเป็ง เจ้าของร้านปูรณฆฏะผ้าไทย หนึ่งในผู้รังสรรค์ชุดไทยศิวาลัย บอกว่า ชุดไทยศิวาลัยเป็นหนึ่งในชุดไทยราชนิยม โดยได้ใช้การออกแบบเป็นผ้ายกดอกลำพูน เดิมผ้าเลียนแบบมาจากอินเดียตั้งแต่ครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 แต่ได้มีการพัฒนาเป็นลายดอกพิกุล ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดลำพูน ใช้เทคนิคการปักด้วยคริสตัลและดิ้นโลหะแท้เพื่อให้ความเงาอยู่ทน หากไม่ใช้ดิ้นเงินจะเป็นเพียงผ้าทอลายเรียบๆ ถือเป็นการเพิ่มมิติให้กับชุด ด้วยการตัดเย็บต้องใช้เวลานาน เพราะเป็นชุดที่ต้องตัดเย็บในหุ่น และสไบต้องเย็บติดกับชุด ใช้ช่างถึง 5 คนในการปักดิ้นเงินเป็นลายดอกพิกุล ทำให้ชุดดูงดงาม
    “สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงช่วยให้ผ้าทอของจังหวัดลำพูนมีลมหายใจต่อไป ทรงให้ความสำคัญ ส่งช่างจากวังมาสอนการเย็บ การทอ เพื่อให้เกิดความความสมบูรณ์และสวยงามมากยิ่งขึ้น ทำให้ผ้าทอของเราได้พัฒนาไปไกลอย่างมาก” เจ้าของร้านปูรณฆฏะผ้าไทย เล่า

 

แฟชั่นชุดผ้าไหมไทยร่วมสมัย
 


    อีกหนึ่งคอลเลคชั่นที่ออกแบบโดย เอก ทองประเสริฐ ดีไซเนอร์แบรนด์ Ek Thongprasert บอกว่า แรงบันดาลใจในการทำคอลเลคชั่นนี้มาจากคนรุ่นใหม่ที่นิยมเรดี้ทูแวร์ ชุดแต่ละชุดมีความหรูหราและเป็นทางการ ใช้โครงสร้างของผ้าไทย แต่ลดทอนความเป็นลายกนก ทำให้เกิดเป็นโครงสร้างของเรขาคณิตขึ้นมาแทน อาทิ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และเส้นต่างๆ ดูแล้วทันสมัย อีกทั้งนำผ้าชนิดอื่นเข้ามาแทรกกับผ้าไหมไทยจาก 5 ชุมชน อย่าง ชุมชนบ้านครัวเหนือ กรุงเทพฯ ที่มีผ้าไหมทอมือ ชุมชนคุณธรรมวัดสมศรี จ.ชัยภูมิ ทอผ้าไหมจากวัสดุธรรมชาติ ชุมชนทอผ้าไหม จ.ขอนแก่น ชุมชนห้วยไซสุขสวัสดิ์ จ.ลำพูน และชุมชนบ้านท่ากระจาย เด่นที่ลายโบราณท้องถิ่น เช่น ลายราชวัตรดอกเครือวัลย์ ทำให้มีสีสันสวยงามยิ่งขึ้น


    ภายในงานยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยการจัดแสดงพันธุ์ข้าวต่างๆ อาทิ พันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 หรือข้าวหอมมะลิ 105, พันธุ์ข้าว กข 43, พันธุ์ข้าวกล้อง, พันธุ์ข้าวขาวนาปรังและพันธุ์ข้าวหอมปทุมธานี, พันธุ์ข้าวก่ำพะเยาหรือข้าวเหนียวดำ และชมการสาธิตและจำหน่ายผ้าไหมคุณภาพเยี่ยมจาก 5 ชุมชน โดยตลอด 5 วันของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติชมงานอย่างคึกคัก

 

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"