บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

           ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ปมปัญหา บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนยังไม่มีข้อยุติว่าจบลงแบบไหน หลังจากเจ้าตัวประกาศว่า จะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว​ ล่าสุดกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า​ "เรื่องการถวายสัตย์​ ผมไม่ตอบแล้ว" แต่ฝ่ายค้านยังไม่ลดละจี้ให้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกฯ หาว่าเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ม.161 ซึ่งก็เป็นการคิดเองเออเอง เพราะกรณีเช่นนี้ยังไม่เคยมีบรรทัดฐานว่าขัด รธน.หรือไม่ ซึ่งความจริงคณะรัฐมนตรีได้ถวายสัตย์ต่อหน้าพระพักตร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีที่หากมีคำกล่าวตกหล่นบางข้อความจะด้วยเหตุใดก็ตาม ก็เป็นเรื่องของพระราชอำนาจ...0

                ที่พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์  แถลงว่า จะขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ไม่ลงมติ เพื่อซักถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้กันอย่างไร ทั้งที่เรื่องนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญและก็มีมติรับคำร้องแล้ว และยังร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.อีกด้วย ทุกอย่างก็เป็นไปตามกระบวนการ ต้องรอคำวินิจฉัยขององค์กรที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ที่นายกฯ บอกว่าจะรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวนั้น ก็ควรจะเปิดเผยกับประชาชนด้วยว่ารับผิดชอบอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นก็จะมีการทวงถามอยู่เรื่อยๆ...0 

                รายนี้ไปไกล นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ระบุว่า "ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในวันที่ 26 ก.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบคำถามสมาชิกในเรื่องคุณสมบัตินายกฯ มีสาระสรุปว่า ในฐานะหัวหน้า คสช.อำนาจบริหาร คสช.อยู่เหนือกว่าทุก 3 อำนาจ ส่อว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3...เป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์มีอำนาจเหนือพระมหากษัตริย์ ซึ่งทรงใช้อำนาจนั้นผ่านทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาล" มุมมองกฎหมายแตกต่างกันได้ แต่น่าแปลกใจทำไมฝ่ายค้านดึงสถาบันฯ มากล่าวหากันมากขึ้น ทั้งที่ฝ่ายตัวเองก็เคยเรียกร้องไม่ให้นำเรื่องสถาบันมากล่าวหากัน แต่ก็ทำเสียเอง รุมด่า รธน.ปี 60 ว่าไม่เป็นประชาธิปไตย แต่กลับปกป้อง รธน.ไม่ยอมให้นายกฯ ทำผิด รธน.แม้แต่นิดเดียว...0

                ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า มติที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน7พรรค เห็นควรยื่นกระทู้สด โดยเรื่องแรก นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะสอบถามความคืบหน้าการถวายสัตย์ไม่สมบูรณ์ และ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จะสอบถามการติดตามผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดหลายจุดใน กทม. ซึ่งฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายกฯ มาตอบด้วยตนเอง ทั้งที่สมัย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็ไม่เคยไปตอบกระทู้ด้วยตนเอง การเล่นการเมืองแบบ "ทีเอ็งกูไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย-ไร้มาตรฐาน" เช่นนี้ ประชาธิปไตยไทยจึงไม่พัฒนาก้าวหน้า...0

                ส่วนปัญหาการจัดสรรเก้าอี้ให้กับพรรคร่วมรัฐบาล 10 พรรคเล็ก มีข้อยุติแล้ว เมื่อ เต้-พระราม 7-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระอย่างเป็นทางการ ขณะที่ 9 พรรคเล็ก นำโดย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตร หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย นพ.ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย รวมทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ร่วมกันแถลงยืนยันจุดยืนยังสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม หลังจากรัฐบาลเอือมระอากับพฤติกรรม เต้-พระราม 7 จึงต้องตัดหางปล่อยวัด เชื่อว่าฝ่ายค้านก็คงไม่อยากรับมาเป็นพวกเช่นกัน เพราะใครๆ ก็รู้กิตติศัพท์ นักต่อรอง คนนี้เป็นอย่างดี...0

                ลงสนามเต็มตัว บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้ตอบรับคำเชิญของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคแล้ว ต่อไปนี้สมาชิกพรรค พปชร.ก็ไม่ต้องแอบซุ่มไปหาที่ ร.1 ทม.รอ.เหมือนช่วงก่อนเลือกตั้งที่ผ่านมา โดย บิ๊กป้อม จะพิจารณาเลือกคณะกรรมการ ประมาณ 15 คน ที่น่าสนใจมีชื่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี รับผิดชอบด้านการชี้แจงตอบโต้ประเด็นที่พรรคถูกโจมตีด้วย พรรคอนาคตใหม่คงต้องปรับยุทธศาสตร์เตรียมรับมือ เอ๋-ราชบุรี ก็คราวนี้!...0

  แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"