'ดร.สมเกียรติ'เปิดจดหมาย'ลีกาชิง'เราเป็นคนจีน ถามลิ่วล้อมือตีนที่ช่วยสหรัฐ สร้างความวุ่นวายในชาติ ได้อะไร


เพิ่มเพื่อน    

14 ส.ค.62-  ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊กว่า ลีกาชิง มหาเศรษฐีฮ่องกง มีจดหมายเปิดผนึกว่าด้วยเรื่องการชุมนุม (ต่อต้านการออกกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน) ของชาวฮ่องกง ถึงชาวฮ่องกงและชาวจีน

ลีกาชิงบอกว่า : ไม่ว่า พคจ.(พรรคคอมมิวนิสท์จีน) จะทำผิดทำชั่วอะไรในอดีต ภายใน พคจ.จะฟอนเฟะเพียงใด เราในฐานะคนจีนจะบอกว่าทนไม่ได้ ได้หรือ?

ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ เราก็ต้องยอมรับ เพราะยุคนี้ ประวัติศาสตร์คัดสรรมาแล้วว่า เป็นยุคของ พคจ.
อย่างน้อยในช่วงเวลาก่อนหน้าระยะหนึ่งจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเรื่องของอำนาจและศักยภาพการบริหาร ก็ไม่มี
พรรคการเมืองใดที่ดีพอ มีพลังเข้มแข็งพอ ที่จะเข้ามาบริหารแทนที่ พคจ.ได้ โดยเฉพาะยุคที่มี ปธ. สีจิ้นผิง เป็นผู้นำ ทำให้เรามีความหวังและรับรู้ถึงพลังของประเทศอย่างแท้จริง

พรรคการเมืองก็เหมือนคน ทำผิดพลาดได้ แก้ไขได้ เจ็บป่วยได้ ฟื้นคืนพละกำลังได้ ถ้าขณะนี้ปราศจาก พคจ.จีนจะเกิดจลาจลวุ่นวายแน่ และผู้เคราะห์ร้ายคือคนจีนทั้งแผ่นดิน

ไม่นานมานี้ได้เห็นเรื่องราวในโซเชียลมากมายเขียนไปในแนวอคติเดียวกันทั้งหมด ที่ไม่เพียงขุดคุ้ยเรื่องอิทธิพลและความเน่าแฟะใน พคจ. แต่เป็นการใส่ร้ายป้ายสีเรื่องราวความชั่วร้ายต่างๆ ของ พคจ.อย่างเป็นตรรกะ
เป็นการเขียนยุยงส่งเสริมปลุกปั่นให้ ปชช.ลุกฮือขึ้นมาโค่นล้มล้าง พคจ.โดยไม่สนใจผลงานและความสำเร็จในการบริหารประเทศของรัฐบาล พคจ.โดยเฉพาะหลังยุคเปิดประเทศเป็นต้นมาและช่วง 20 ปีหลังนี้

บทความเหล่านั้นอ่านแล้วไม่รู้สึกว่าเป็นบทความที่เขียนระบายความรู้สึกของ ปชช.แต่เป็นบทความที่เขียนไปในแนวทางเดียวกันอย่างมีแผน มีเป้าหมาย เป็นระบบ และชัดเจนว่า เบื้องหลังคือปฏิบัติการเพื่อหวังผลทางการเมือง และรับใช้อำนาจอิทธิพลต่างชาติ

เป็นที่รู้กันอยู่ว่าการผงาดขึ้นมาของจีนบนเวทีโลก ทำให้มหาอำนาจทั้งหลายเสียผลประโยชน์ไปมาก ต่างหวาดหวั่น โดยเฉพาะสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และประเทศอีกจำนวนหนึ่ง ที่พยายามปฏิบัติการปิดล้อม กดดัน บ่อนทำลาย ประเทศจีน เพื่อผลประโยชน์และอำนาจอิทธิพลของชาติเหล่านั้นทั้งสิ้นหาใช่เพื่อสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตยสากลใดๆ ตามที่เป่าร้อง

พวกเขาช่วยกันวางแผน ลงขันออกเงินออกแรง เสี้ยมสอนกลุ่มการเมืองและพวกที่นิยมชื่นชมชาติตะวันตก ต่อต้าน พคจ. โดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวคือ

"ทำให้ประเทศจีนเกิดความวุ่นวาย เกิดจลาจล แตกแยกเป็นเสี่ยงๆ เพื่อให้การพัฒนาประเทศจีนชะงักงัน ถดถอย ล้มเหลว แล้วกลับไปเป็นทาสรับใช้พวกมหาอำนาจตะวันตกต่อไป ให้พวกเขาคงความเป็นอภิมหาอำนาจปกครองโลก คอยดูประเทศที่เกิดความวุ่นวายจนเป็นสงครามกลางเมือง จน ปชช. ทุกข์ยากแสนสาหัสอย่างอิรัก อาฟกานิสถาน ลิเบีย ซีเรีย อียิปต์ ซึ่งล้วนเป็นผลงานของสหรัฐฯ และพันธมิตรทั้งสิ้น"

ประชาชนประเทศเหล่านั้นได้อะไร?

พวกลิ่วล้อมือตีนที่ช่วยสหรัฐฯ สร้างความวุ่นวายในชาติ ได้อะไร?

ญาติมิตรร่วมชาติทั้งหลาย จงมีสติ สงบจิตสงบใจ แล้วเปิดตาดูให้ชัดเจนเถิด อย่าได้เชื่อใครง่ายๆ อย่าถูกชักจูง ถูกใช้เป็นเครื่องมือง่ายๆ อย่ามีอารมณ์คล้อยตามการปลุกระดม ออกไปร่วมโห่ร่วมเรียกร้องด้วยความสนุกสนานเถอะ

เราเป็นคนจีน เราต้องไม่ทนเห็นชาติบ้านเมืองเกิดหายนะภัยต่อหน้าต่อตาเรา หากมีเรี่ยวแรงและโอกาส เราต้องช่วยกันออกแรงปกป้องชาติของเรา หากไม่มีโอกาสและพละกำลังพอ ก็ขออย่าได้ไปร่วมสร้างความวุ่นวาย ย่อมดีกว่ามิใช่หรือ ? ถ้าบ้านเมืองเราวุ่นวาย เราทุกข์ยากลำบากแน่

เวลานี้ ข่าวใดที่ไม่ก่อความสงบสุขและประโยชน์ต่อประเทศ เราก็อย่าไปพูด อย่าไปส่งต่อ

สิ่งใดที่ไม่ก่อความสงบสุขและประโยชน์ต่อประเทศ เราก็อย่าไปร่วมอย่าไปทำ อย่าไปมุงอย่าไปอยากรู้อยากเห็น
ลีกาชิง

จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ ไม่เพียงบอกชาวฮ่องกงและชาวจีน ยังบอกชาวโลกว่า การเมืองโลกปัจจุบันมันสลับซับซ้อนกว่าในอดีตมาก เพราะเบื้องหลังนั้นมีผลประโยชน์และอิทธิพลของชาติมหาอำนาจซ่อนอยู่เสมอ สมควรที่ประชาชนจะพิจารณาให้รอบคอบลึกซึ้ง ก่อนแห่ตามกันไปชุมนุมเดินขบวนกับเขา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"