จบกัน จีนดันกม.ความมั่นคงกำราบฮ่องกง ขณะฝ่ายปชต.ปลุกม็อบนับล้านต้าน


เพิ่มเพื่อน    

ไม่รอสภาฮ่องกงแล้ว พรรคคอมมิวนิสต์จีนเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเข้าสภาตรายางของจีนในวันศุกร์ กำราบพวกกบฏแบ่งแยกดินแดนปลุกปั่นโค่นล้มระบอบในฮ่องกง ฝ่ายประชาธิปไตยพิโรธ ระบุเป็นอวสานของฮ่องกง ประกาศระดมคนหลายล้านประท้วงต่อต้านสุดสัปดาห์นี้

นักเคลื่อนไหวและ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงแถลงข่าวตอบโต้การเสนอกฎหมายความมั่นคงเข้าสภาของจีนเมื่อวันศุกร์

    ร่างกฎหมายความมั่นคงที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) ในวันเปิดประชุมประจำปีเช้าวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม เป็นผลต่อเนื่องจากคำเตือนซ้ำหลายครั้งของบรรดาผู้นำในพรรคว่าจีนจะไม่ทนอดกลั้นกับการต่อต้านขัดขืนในฮ่องกงอีกต่อไป หลังจากเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ของฝ่ายประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อยาวนาน 7 เดือนเมื่อปีที่แล้ว

    เอเอฟพีรายงานว่า กฎหมายฉบับนี้จะเป็นการบังคับใช้มาตรา 23 ของกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ที่ห้าม "การก่อกบฏ, การแบ่งแยกดินแดน, การปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง และการบ่อนทำลาย" รัฐบาลจีน ซึ่งไม่เคยถูกนำมาบังคับใช้เนื่องจากการต่อต้านของชาวฮ่องกงที่เห็นว่าเป็นกฎหมายที่ทำลายสิทธิพลเมืองของพวกเขา ภายใต้รูปแบบกึ่งปกครองตนเองตามหลักหนึ่งประเทศ สองระบบ ที่จีนให้คำมั่นไว้ภายหลังรับมอบเกาะศูนย์กลางการเงินแห่งนี้คืนจากอังกฤษเมื่อปี 2550

    เมื่อปี 2556 สภานิติบัญญัติของฮ่องกงเคยพยายามผ่านมาตรานี้ แต่ก็ต้องยกเลิกเนื่องจากชาวฮ่องกงราว 500,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้าน ความพยายามผลักดันกฎหมายนี้อีกครั้งเมื่อปีที่แล้วกลับเผชิญการต่อต้านหนักหน่วงยิ่งกว่าเก่า

    หวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมการประจำของเอ็นพีซี กล่าวอย่างชัดเจนเมื่อวันศุกร์ว่า ร่างกฎหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อกำราบขบวนการประชาธิปไตยของฮ่องกง

    "เราต้องใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกัน, หยุดยั้ง และลงโทษพวกเขาตามกฎหมาย" หวังกล่าวถึงขบวนการต่อต้านจีนในฮ่องกง

    การดำเนินการของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะข้ามกระบวนการทางนิติบัญญัติของฮ่องกงโดยถือเป็นการผ่านกฎหมายจากสภาแห่งชาติ หวังกล่าวว่าความล่าช้าในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกงบังคับให้ผู้นำจีนต้องดำเนินการเอง

    "เป็นเวลานานกว่า 20 ปีแล้วนับแต่รับมอบฮ่องกงคืนมา ที่กฎหมายเหล่านี้ยังไม่ได้บังคับใช้เพราะการลอบทำลายและขัดขวางโดยพวกที่พยายามหว่านปัญหาในฮ่องกงและจีน รวมถึงพลังที่เป็นศัตรูจากภายนอก" เขากล่าว

    แคร์รี แลม ผู้บริหารหญิงของฮ่องกง ประกาศว่า รัฐบาลฮ่องกงจะให้ความร่วมมือกับจีนอย่างเต็มที่ และจะผ่านกฎหมายนี้โดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    แต่ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยของฮ่องกงพากันเดือดดาล เดนนิส กว๊ก ส.ส.พรรคพลเมือง กล่าวว่า นี่คืออวสานของฮ่องกง นี่คืออวสานของหนึ่งประเทศ สองระบบ ส่วน ส.ส.ทันยา ชาน กล่าวว่า รัฐบาลจีนแสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพประชาชนชาวฮ่องกงเลยแม้แต่น้อย ด้วยการพยายามผ่านกฎหมายโดยไม่ปรึกษาหารือ

    ขบวนการประชาธิปไตยก็ออกมาเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน โดยนักเคลื่อนไหวเรียกร้องผ่านอินเทอร์เน็ตและแอปสนทนาให้ชาวฮ่องกงมาชุมนุมประท้วงกันในวันอาทิตย์

    "นี่เป็นอาวุธนิวเคลียร์ลูกใหญ่ที่สุดที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนใช้ในการทำลายล้างฮ่องกง" จิมมี ชาม ผู้นำกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ที่เคยระดมชาวฮ่องกงมาชุมนุมได้มากกว่า 1 ล้านคนเมื่อปีที่แล้วกล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้คนหลายล้านคนออกมาชุมนุมกันอีกครั้ง

    การตัดสินใจของจีนสร้างความวิตกต่อนักลงทุน ส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกงปิดลดลง 5.56% เมื่อวันศุกร์

    ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า กฎหมายนี้จะทำลายเสถียรภาพและจะต้องเจอกับเสียงประณามอย่างรุนแรงจากสหรัฐและประชาคมระหว่างประเทศ

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนว่า การตัดสินใจของจีนที่ไม่สนใจกระบวนการทางสภานิติบัญญัติฮ่องกงและเพิกเฉยต่อเจตจำนงของประชาชนชาวฮ่องกง จะเป็นตะปูตอกฝาโลงอำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกงที่จีนเคยให้คำมั่นสัญญาไว้ และสหรัฐอาจตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"