“บิ๊กแดง”กับสงครามยุคใหม่ (1)


เพิ่มเพื่อน    

 อาจเป็นเพราะพรรคพวกที่ค่อนข้างห่วงใย ความเป็นไดโนเสาร์ ของ ท่านขุนน้อย อยู่พอสมควร คล้ายๆ ห่วง พะยูนมาเรียม กลัวว่าจะตายก่อนกำหนด หรือกลัวว่าจะ สูญพันธุ์ อะไรทำนองนั้น เลยพยายามเคี่ยวเข็ญ บังคับ ให้ไปดูหนังสารคดีของ คนรุ่นใหม่ อยู่เรื่องหนึ่ง ชื่อว่า The Great Hack ของค่ายหนังทางอินเทอร์เน็ต ที่เรียกๆ ว่า Netflix อะไรประมาณนั้น เพื่อให้พอเข้าใจได้บ้างว่า บรรดาพวก กะปอม ยุคนี้ เขาไปถึงไหนต่อไหนกันมั่งแล้ว...

                                                           ----------------------------------------------

                หนังสารคดีเรื่องนี้...แม้จะติดกลิ่นอายคนรุ่นใหม่ ประเภทต้องออกไปทาง เว่อร์ ออกไปทาง ดรามา อยู่บ้าง ตามธรรมชาติของหนังนับตั้งแต่ยุค ค.ศ.2000 ขึ้นไป แต่ก็มี ข้อเท็จจริง ตามแบบฉบับ สารคดี ให้พอจับต้องได้พอประมาณ และถือเป็นหนังที่เมื่อดูแล้ว ทำให้พอเกิดความ เข้าถึง-เข้าใจ ต่อทัศนะและแนวคิด ของท่านผู้บัญชาการทหารบก บิ๊กแดง-อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ไม่น้อยทีเดียว ที่ได้ไปให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศ จนกลายเป็นข่าวใหญ่ ข่าวโต กลายเป็นเงื่อนไข เป็นประเด็นที่ทำให้บรรดา  คนรุ่นใหม่ หรือพวกที่เรียกตัวเองว่า นักประชาธิปไตย  ทั้งหลาย ออกมางับ ออกมางาบ ชนิดวันละ 3 เวลาหลังอาหาร...

                                                              --------------------------------------------

                คือถ้าว่าไปแล้ว...ทัศนะและแนวคิดของ บิ๊กแดง ในเรื่องการอาศัยอุปกรณ์เครื่องมือเทคโนโลยีสื่อสารอันทันสมัย ประเภทอินเทอร์หน่ง อินเทอร์เน็ต ทั้งหลาย มาใช้เป็น เครื่องมือ ในการสร้างอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศชาติ ของสังคม จนถึงขั้นต้องถือเป็น สงคราม ชนิดหนึ่ง ไม่ว่าจะเรียกว่าสงครามลูกผสม สงครามไซเบอร์ หรือสงครามอะไรก็แล้วแต่ ต้องถือเป็นทัศนะและแนวคิดที่ ก้าวหน้า ทันสมัย ล้ำสมัย เอามากๆ ไม่ได้ออกไปทาง หลังเขา หรือออกไปทาง ไดโนเสาร์ อย่างที่บรรดา คนรุ่นใหม่ (ที่ใหม่แต่เสื้อผ้า ใหม่แต่แฟชั่น แต่ไม่ได้ใหม่ในทางความคิดแต่อย่างใด) พยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาให้ท่านกลายเป็นพวกย้อนยุค ย้อนหลังไปถึงยุค 14 ตุลาฯ 6 ตุลาฯ โน่นเลย...

                                                           -------------------------------------------------

                เพราะถ้าจะว่าไปแล้ว...ไม่ใช่แต่เฉพาะประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาเท่านั้น ที่กำลังต้องหนักอก หนักใจ ต่อสงครามชนิดนี้ หรือไม่ใช่แต่เฉพาะประเทศที่เป็นเผด็จการ เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ เสี้ยวใบ หรือกี่ใบก็แล้วแต่ แต่กระทั่งประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ ประเทศที่ถือเป็นแม่แบบ ต้นแบบประชาธิปไตย อันเป็นสิ่งที่บรรดา คนรุ่นใหม่ จำนวนไม่น้อยต่างปรารถนาอยากจะลอกเลียนแบบเสียเหลือเกิน ไม่ว่า ประชาธิปไตยอังกฤษ หรือ ประชาธิปไตยอเมริกา ต่างกำลังต้องเผชิญหน้า หรือต้องถูกคุกคามด้วยสงครามชนิดนี้ ชนิดแทบกลายเป็น ประชาธิป...ตาย กันไปแล้วด้วยกันทั้งสิ้น!!!

                                                            ------------------------------------------------------

                หรือพูดง่ายๆ ว่า...ด้วยกรณีการออกเสียงลงประชามติ ที่เรียกว่า เบร็กซิต ในอังกฤษ และกรณีการหักปากกาเซียน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา ที่ต้องจบลงในแบบ ด้วยเหตุประเทศนี้มันมีกรรม...จึงได้ทรัมป์มาเป็นนายขายหน้าเอย ล้วนแล้วแต่มี ข้อมูล ข้อเท็จจริง มีประจักษ์พยาน มีหลักฐานข้อพิสูจน์ยืนยันให้เห็นอย่างมี น้ำหนัก พอที่จะเชื่อถือได้ ว่าล้วนแต่มีความเกี่ยวข้อง กับการอาศัยอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารอันสุดแสนทันสมัย อย่างอินเทอร์หน่ง อินเทอร์เน็ต ไอพอด ไอแพด ไอกระด๊อกกระแด๊ก ฯลฯ ใดๆ ก็แล้วแต่ ในการบิดเบน เบี่ยงเบือน หรือการ ปรุงแต่ง อารมณ์ความรู้สึกของผู้คน ให้เป็นไปตามที่กลุ่มคน คณะบุคคล หรือทีมงานแห่งบริษัทใด บริษัทหนึ่ง ที่ได้รับการจ้างวานต้องการ อย่างชนิดได้ผลเอามากๆ...

                                                          ------------------------------------------------------

                สำหรับบริษัทที่ได้รับการจ้างวาน ให้กระทำการในลักษณะเช่นนี้ ในหนังสารคดีเรื่องนี้ ก็คือบริษัทสัญชาติอังกฤษที่มีชื่อเรียกๆ กันว่า เคมบริดจ์ แอนะลิติกา (Cambridge Analytica) นั่นเอง ที่เคยมีผลงานการบิดเบือน เบี่ยงเบน การเลือกตั้งในตรินิแดด ในบราซิล ฯลฯ และอีกหลายต่อหลายประเทศ หรือทำให้ กระบวนการประชาธิปไตย ในแต่ละประเทศ ต้องไหลไปตามทิศทางที่บริษัท หรือผู้จ้างวานต้องการ ด้วยกรรมวิธีแปลกๆ ใหม่ๆ อันสุดแสนจะสลับซับซ้อน พิสดาร ทั้งนั้น ทั้งนี้...ก็โดยอาศัยอุปกรณ์และเครื่องมือสื่อสารอันทันสมัย หรืออาศัยช่องทางที่เปิดกว้างอยู่ใน โลกโซเชียลมีเดีย ประเภท เฟซบุ๊ก ทวิตต้ง ทวิตเตอร์ ฯลฯ ทั้งหลาย...

                                                           -------------------------------------------------------

                เนื่องจากใน โลกเสมือนจริง หรือ โลกโซเชียลมีเดีย ที่ว่านี้...มันเต็มไปด้วย เหยื่อ หรือเต็มไปด้วยผู้คนที่ไม่รู้เรื่อง รู้ราว ไม่ได้สนใจที่จะคิดโน่น คิดนี่ ผู้ที่ยังไม่สามารถแยกแยะได้ว่า...อะไรเท็จ อะไรจริง ผู้ที่อยู่ในอาการโลเล ไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจ ว่าตัวเองควรจะอยู่กับฝ่ายไหน ข้างไหน กันแน่ ขณะที่โลกทั้งโลกมันกำลังถูกทำให้ ย่อยแยก-แตกกระจาย ไปด้วย รสนิยม นานาชนิด บรรดา เหยื่อ เหล่านี้นี่เอง...ที่จะกลายไปเป็นประโยชน์ สำหรับบรรดาผู้ที่คิดจะแสวงหาอำนาจ แม้ว่าโดยผ่าน กระบวนการประชาธิปไตย ก็ตาม เพราะด้วยข้อมูล อุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารอันสุดแสนทันสมัยก้าวหน้า และอาศัยจิตวิทยาในการ โฆษณา มุ่งไปสู่กลุ่มคนเหล่านี้ที่ได้ถูกจัดวางให้เป็น กลุ่มเป้าหมาย เอาไว้แล้วอย่างชัดเจน ชนิดแม้แต่ ความเป็นประชาธิปไตย แบบเต็มที่ เต็มสูบ ขนาดไหนก็แล้วแต่ ก็ยังสามารถบิดเบือน เบี่ยงเบน ให้เป็นไปในทิศทางไหนก็ย่อมได้...

                                                               -------------------------------------------------------

                เรียกว่า...ขนาดประชาธิปไตยอเมริกา ประชาธิปไตยอังกฤษ ยังหงายท้อง หลับกลางอากาศมาแล้วแบบเห็นๆ ดังนั้น...การที่ประชาธิปไตยแบบไทยๆ ควรต้องตั้งอยู่ใน ความไม่ประมาท เอาไว้ก่อน จึงถือเป็นเรื่องชอบแล้ว เหมาะแล้ว ไม่ได้ออกไปทาง หลังเขา หรือ ไดโนเสาร์ ใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเหตุผลรายละเอียดจะเป็นเช่นใดต่อไปนั้น ขออนุญาตลากไปต่อวันพรุ่งนี้อีกซักวันก็แล้วกัน...

                                                                ------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Burke (อีกครั้ง)... What is liberty without wisdom and without virtue It is the greatest of all possible evils.- เสรีภาพที่ปราศจากปัญญาและคุณธรรม จะต่างอะไรไปกับความชั่วที่ร้ายกาจที่สุด?

                                                                  ---------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"