"สุวิทย์"มอบนโยบาย วชช.ตอบโจทย์ท้องถิ่น ไม่เน้นปริญญา แต่นำความรู้ไปใช้ได้จริง


เพิ่มเพื่อน    

15ส.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นางสิริกร มณีรินทร์ นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน (นายกสภา ส.วชช.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ส.วชช. ได้เข้าพบตน เพื่อรับทราบนโยบายของ อว. รวมถึงได้รายงานการดำเนินงานเกี่ยวกับแนวทางในจัดการศึกษาของวชช. และเสนอปัญหาอุปสรรคต่างๆในการดำเนินงานที่ต้องการให้ช่วยสนับสนุน  ซึ่งเท่าที่ฟัง วชช.ได้ถอดรหัสการทำงานมาจากอเมริกา และมีหลายโมเดลที่ วชช.ทำได้น่าสนใจ  เช่น เรื่องโอทอป  สาธารณสุข เป็นต้น  ทั้งนี้ตนได้ย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่เน้นลดความเหลื่อมล้ำและพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะการสร้างคน สร้างองค์ความรู้ และสร้างนวัตกรรม จึงเป็นโจทย์ใหญ่ที่วชช.จะต้องเข้ามาช่วย และเท่าที่ฟัง วชช.ก็สามารถตอบโจทย์ได้พอสมควร 
           

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ทาง อว.มีนโยบายชัดเจน ว่า วชช.จะต้องเป็นความต้องการของพื้นที่ และ วชช.จะต้องมาดูว่าจะทำอย่างไรที่จะเข้าไปช่วยพื้นที่ได้จริงๆ และสามารถที่จะตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนได้มากขึ้น โดยอาศัยความหลากหลายของแต่ละชุมชนที่มีข้อจำกัดและโอกาส ซึ่งอย่างน้อย  วชช.ทำให้คนในชุมชนติดถิ่น  และการจัดการศึกษาที่ไม่เน้นใบปริญญา แต่จะต้องทำให้คนนำความรู้ไปใช้ทำงานได้จริง  เช่น การให้ความรู้เรื่องการเงิน  ดิจิทัล  เป็นต้น  ที่สำคัญตนอยากให้วชช. ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ซึ่งทำงานในพื้นที่เช่นกัน โดยจะต้องไม่ทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน แต่ต้องทำงานส่งเสริมกัน  อย่างไรก็ตาม ทางวชช.ได้เสนอปัญหาหลายเรื่องที่ทำให้การทำงานติดขัด อยากให้มีทบทวน และแก้ไข ซึ่งทาง อว.ยินดีที่จะสนับสนุนทุกเรื่อง และขอให้วชช.ไปตั้งคณะทำงานและรวมปัญหาอุปสรรคต่างๆ มาให้ตนพิจาณาต่อไป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"