'ธนาธร'แก้ราคายางต่ำตก เน้นส่งเสริมการแปรรูป ผุดไอเดียแปรรูปเป็นแผ่นปูพื้น ทำสนามเด็กเล่นทั่วประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.62 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ อาทิ นายรังสิมันต์ โรม,  นายเจนวิทย์ ไกรสินธุ์, นายสมชาย ฝั่งชลจิตร รวมถึง นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เพื่อรับฟังข้อมูลปัญหาของประชาชน โดยในช่วงเช้าเข้าเยี่ยมชมพร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการแปรรูปยางพารา ที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโสตประชา จำกัด ซึ่งเป็นโรงแปรรูปยางพาราให้เป็นแผ่นปูพื้นยาง พร้อมพูดคุยกับสมาชิกและผู้บริหารสหกรณ์ถึงแนวทางการแปรรูปยางในประเทศไทย

นายธนาธรระบุว่า รู้สึกดีใจที่จะได้มาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องของการแปรรูปยางที่นี่ นี่คือแนวทางแห่งอนาคตของประเทศไทย คือการใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมาใช้แปรรูปสินค้าการเกษตร ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสเดินไปทางดูโรงงานแปรรูปยางในหลายพื้นที่ หลายจังหวัด เพื่อจะได้เรียนรู้การแปรรูปยางที่หลากหลาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสิ่งที่รัฐบาลพยายามคิดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา ซึ่งจะมีเรื่องของยางและสินค้าเกษตรอื่นๆอยู่ด้วย ตนเห็นว่ามีความจำเป็นในระยะสั้น ประชากรไทยจำนวนมากทั่วประเทศต่างมีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับสินค้าทางการเกษตร แต่ทุกวันนี้ พืชเศรษฐกิจหลักๆของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นยางพารา ปาล์ม ข้าว มันสำปะหลัง ต่างได้รับผลกระทบราคาตกหมด เพราะฉะนั้น มาตรการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรมีความจำเป็น แต่ในระยะยาวอนาคตต้องอยู่ที่การแปรรูป

“ยกตัวอย่าง มาเลเซียวันนี้กลายเป็นผู้นำเข้ายางพาราแล้ว จากที่เมื่อหลายสิบปีก่อนเป็นผู้ส่งออกยางพาราแข่งกับประเทศไทย ที่ผ่านมามาเลเซียพัฒนาเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการแปรรูปอย่างจริงจังมากจนกลายเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ทำจากยางไปแล้ว ถ้าวันนี้ไปดูที่ด่านสะเดา จะพบว่าเป็นด่านที่มูลค่าการค้าสูงมาก สินค้าที่ส่งออกจากบ้านเราเป็นหลักคือยางพาราดิบ แม้ดูเหมือนจะดี แต่ในอีกนัยหนึ่ง นี่กลายเป็นว่ามูลค่าเพิ่มจากยางพาราของไทยไปอยู่ที่มาเลเซียหมด ผมคิดว่า นี่คือจังหวะเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงจริงๆ เพื่อให้สินค้าเกษตรของประเทศไทยได้ถูกแปรรูปด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในส่วนของยางพาราเอง พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.เจนวิทย์ ไกนสินธุ์ ที่ได้เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทำงานศึกษาในเรื่องยางพาราโดยตรง ที่ผ่านมา ผมได้ฝากให้นายเจนวิทย์ไปผลักดันในคณะกรรมาธิการฯเพื่อให้เกิดโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการแปรรูปให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ทุกวันนี้ที่มีการพูดถึงว่ายางพาราสามารถนำไปทำถนนได้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แต่งานวิจัยที่เป็นวิทยาศาสตร์ยังสับสนอยู่ ว่าเอาเข้าจริงแล้ว การทำถนนด้วยยางพาราทำได้หรือไม่ ด้วยสูตรหรือส่วนผสมอะไร บางมหาวิทยาลัยบอกว่าทำได้ บางมหาวิทยาลัยบอกว่าทำไม่ได้ ตนจึงอยากผลักดันให้มีการวิจัยอย่างจริงจังสักปีหนึ่ง  อาจจะยอมเสียเวลาหน่อย เพื่อให้ได้ส่วนผสมที่คิดว่าใช่การได้มากที่สุดนำมาทดสอบอย่างจริงจัง สเปคไหนดี สเปคไหนไม่ดี อันไหนใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ก่อนที่จะนำมาผลิตได้อย่างจริงจัง วันนี้เราต้องเอาของเรามีอยู่มาแปรรูปให้เกิดมูลค่า มาตอบสนองชีวิตของประชาชน อย่างสิ่งที่สหกรณ์นี้ทำเรื่องการแปรรูปให้เป็นแผ่นปูพื้น ถ้าเรามีแนวทางที่ชัดเจนที่จะนำมาทำสนามเด็กเล่นให้น้องๆทั่วประเทศไทย เพียงเท่านี้ก็เกิดออเดอร์ขึ้นแล้ว มูลค่าเพิ่มที่เกิดขึ้นก็จะไม่หนีไปต่างประเทศ จะมาอยู่ที่สหกรณ์และชาวสวนยางในประเทศไทยของเราเอง และในอนาคตหากทำการลงทุนในการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้น พัฒนาให้คุณภาพดีขึ้น ก็สามารถนำไปสู่การผลักดันให้มีการยอมรับจากตลาดที่กว้างขึ้น ทำให้มีชื่อเสียงระดับโลก เพิ่มมูลค่าได้มากขึ้นอีก ตนคิดว่านั่นคือทิศทางด้านการเกษตรของเรา ที่จะยกระดับได้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยไม่ละทิ้งวิถีชีวิตและทรัพยากรที่มีอยู่

นายธนาธร กล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้แม้พรรคอนาคตใหม่เราเป็นฝ่ายค้าน แต่อะไรที่เป็นอำนาจหน้าที่ที่เราพอจะทำได้  จะพยายามผลักดันให้ดีที่สุด มาศึกษา มาเรียนรู้ในวิถีทางแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ ถ้าวันหนึ่งเราได้เป็นรัฐบาลเราก็จะสามารถนำความรู้ที่เราได้มาไปผลักดันนโยบายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"