'จตุพร'ลั่นวิบากกรรมนปช.ยังไม่จบ


เพิ่มเพื่อน    

 

18 ส.ค. 2562 ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ไลบรารี่ อิมพีเรียล ลาดพร้าว ชั้น 5 มีการจัดกิจกรรมต่อลมหายใจ พีซทีวี เวทีทัศน์ ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม พีซทีวี มีแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.มาพบปะพูดคุย ร้องรำทำเพลงกันสนุกสนานกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ได้กล่าวในหัวข้อ “วิบากกรรม นปช.ยังไม่สิ้น” ว่า แม้ว่าในการพิพากษาศาลชั้นต้นได้ยกฟ้อง คดีก่อการร้าย นปช. เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม แต่ตนก็ได้พูดแล้วว่า ไม่ใช่เรื่องที่เราจะดีใจกัน คดีความยังไม่ยุติ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เรามักจะเจอเรื่องทุกข์ สุข สลับกันอยู่เสมอ ดังนั้น เมื่อเวลาชนะ ทำตัวเหมือนคนแพ้ เมื่อแพ้ ก็ทำเหมือนชนะ  ในส่วนของคดีก่อการร้ายนั้นยังไม่ยุติ เพียงแค่ศาลชั้นต้นเท่านั้น ยังมีอีก 2 ศาล ที่ผ่านมา 2 ศาลแรกยกฟ้อง มาถึงศาลที่สาม ติดคุก ตนก็ผ่านเรื่องแบบนี้มาแล้ว 

สิ่งสำคัญที่สุด คือเราต้องรู้ว่า  เรื่องนี้ยังไม่จบ เราต้องทำความเข้าใจในวิบากกรรม คดีความเหล่านี้ นอกจากนี้ในระยะเวลาอันใกล้ เรายังมีอีก3 คดีในศาลฎีกาที่ได้นัดอ่านคำพิพากษา ได้แก่ วันที่ 20 สิงหาคม 2562 มีคดีหมิ่นประมาท เป็นคดีส่วนตัว ที่ต่างฝ่ายต่างถอนแจ้งความกันแล้ว อันนี้ไม่เป็นเรื่องน่ากังวล ต่อมาในวันที่ 11 กันยายน 2562 ศาลฎีกา พัทยา นัดอ่านคำพิพากษาคดี ล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท เมื่อปี 2552 ซึ่งมีพรรคพวกเราเป็นจำเลยถึง 13 คน ในศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ ได้พิพากษาจำคุก 2ปีเศษ  และศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษาในคดี บุกบ้านสี่เสา เทเวศน์ ของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในวันที่ 23 กันยายน 2562 ศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ ก็ได้พิพากษาจำคุก 2 ปีเศษ เช่นเดียวกัน สองคดีนี้ก็เป็นเรื่องที่เราต้องติดตาม ให้กำลังใจกัน

นายจตุพรกล่าวว่า ปัญหาชาติบ้านเมือง กรณีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ร่วมกันเดินหน้า เพื่อให้เกิด สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.โดยจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม โดยให้ ยกเลิกความในมาตรา 256 ของรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม เพื่อเปิดประตูให้มีการแก้ไขให้ง่ายขึ้น ตนคิดว่า วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ยาก เนื่องจากผูกพันกับ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. จะให้ ส.ว.มาร่วมโหวตให้ตัวเองเสียประโยชน์ได้อย่างไร  และจะเป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่ยาวไปอีก ตนคิดว่า กระบวนการให้ได้มาซึ่ง ส.ส.ร.เราต้องมาตั้งหลักกันใหม่ วันนี้ถ้าพรรคการเมืองไม่ร่วมมือกับภาคประชาชน แล้วให้ภาคประชาชนเป็นผู้นำ การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีทางสำเร็จ ต้องให้ภาคประชาชนเป็นผู้นำ สร้างกระแสให้ได้เหมือนกระแสธงเขียวในช่วงก่อนได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญ 2540 เท่านั้น ความหวังในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นไปได้ และ แก้ทั้งหมด ไม่ใช่เพียงบางมาตราด้วยรัฐธรรมนูญ 2560  แต่ละมาตราผูกพัน เกี่ยวเนื่องกัน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ทั้งประเทศไทย และ นปช. มีวิบากกรรมเหมือนกัน แต่คนละเรื่อง ถ้ารัฐบาลมีสติ ฝ่ายค้านมีความเข้าใจ ถ้าประชาชนได้ขยับเดินกันไป โดยไม่จำเป็นต้องเกิดการกระทบกระทั่ง อย่างไรก็ตาม ปัญหาของชาติ ไม่มีทางจะแก้ไขได้เลย หากไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เปิดประตูให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเข้าไปแก้รัฐธรรมนูญ ในวันนี้ชัดเจนแล้วว่าปัญหาปากท้อง อย่างไรก็แก้ไม่ได้ ประเทศนี้จะให้มาแก้ปัญหาทีละเรื่อง คงไม่ทัน ต้องทำไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับศักยภาพของรัฐบาล แต่อย่างไร หัวใจหลักของปัญหาประเทศนี้ ก็คือ รัฐธรรมนูญ

สำหรับบรรยากาศของกิจกรรมต่อลมหายใจให้กับพีซทีวีเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนร้องรำทำเพลงกันอย่างสนุกสนาน ส่วนบริเวณหน้าร้านกาแฟมีประชาชนคนเสื้อแดงนำผลิตภัณฑ์และอาหารมาจำหน่ายในราคาที่เป็นกันเอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"