ศธ. รับลูก ครม. ปลูกฝังวินัย การรักษาสิ่งแวดล้อมและเข้มงวดเรื่องการดูแลขยะ


เพิ่มเพื่อน    


21ส.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการหารือถึงเรื่องการลงทุนภายในประเทศ ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนจากต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศของเรา ซึ่งเท่าที่ตนทราบมีหลากหลายทั้งบริษัทเฉพาะทางด้านงานฝีมือช่าง และอื่นๆ ดังนั้นที่ประชุมจึงได้หารือถึงเรื่องการแนะแนว ว่า จะต้องมีการเชื่อมต่อเรื่องธุรกิจ และการลงทุนของประเทศในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ตรงกับแผนงานของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ได้มีการเตรียมการไว้ ทั้งนี้ตนจะต้องไปขอข้อมูลจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อศึกษาในรายละเอียดและนำข้อมูลมาใช้วางแผนในการดำเนินงานที่ถูกต้อง 


นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงการปลูกฝังวินัย เรื่อง การรักษาสิ่งแวดล้อมและเข้มงวดเรื่องการดูแลขยะ โดยในส่วนนี้ ศธ.จะรับช่วงต่อ เนื่องจากเราดูแลโรงเรียน อีกทั้งตนยังได้เห็นตัวอย่างการบริหารจัดการขยะของบางโรงเรียนก็สามารถทำได้เป็นอย่างดี และโดยหลักการตนคิดว่าการบริหารจัดการขยะเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ที่โรงเรียนสามารถนำมาปลูกฝังวินัยให้กับนักเรียนได้ เพื่อจะให้เด็กมีวินัยที่ดีในเรื่องเหล่านี้

“สำหรับแนวทางของผมคงต้องดูเรื่องความสามารถของแต่ละสถานศึกษา แต่ในเรื่องการบริหารจัดการขยะ ผมคิดว่าอาชีวศึกษาสามารถทำได้ ทั้งการประดิษฐ์เครื่องทำขยะให้เล็กลง เครื่องที่แลกเปลี่ยนขยะเป็นเงิน อีกทั้งผมยังเห็นสามารถของหลายวิทยาลัยอาชีวศึกษาในอีกหลายๆ เรื่องด้วย เช่น งานจัดอีเว้นท์ เป็นต้น โดย ศธ.เองน่าจะเปิดพื้นที่ให้เด็กเหล่านี้ สามารถเข้ามาฝึกปฏิบัติงานก่อนที่จะไปสู่โลกการทำงาน ดังนั้น ศธ.จะต้องกลับมาดูในรายละเอียด ว่าจะดำเนินการได้อย่างไร ตามความเหมาะสม และการทำอย่างนี้จะเป็นการลดเรื่องค่าใช้จ่าย และทำให้เด็กได้ฝึกงานจริง อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าแต่ละจังหวัดที่มีการจัดกิจกรรมก็สามารถจ้างอาชีวะได้ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องเป็นการขอความร่วมมือ ขณะเดียวกันเราก็ต้องยกระดับเด็กของเราให้มีความสามารถเพียงพอที่จะทำ”รมว.ศธ.กล่าวและว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเบิกจ่ายงบประมาณซ้ำซ้อน และมอบหมายให้ทุกกระทรวงดูแลเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"