บอร์ดทอท.เคาะไฟเขียวรับโอน 4 สนามบินภูมิภาคมาดูแล


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค. 2562 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท.ได้มีมติเห็นชอบปรับแผนการขอรับโอน 4 สนามบินใหม่ โดยเปลี่ยนเป็นขอรับโอนสนามบินกระบี่ สนามบินบุรีรัมย์ สนามบินตากและสนามบินอุดรธานี สำหรับการปรับแผนครั้งนี้ต้องการให้มีศักยภาพสนามบินรองอย่างเต็มที่โดยเฉพาะในภาคเหนือและใต้ ซึ่งสนามบินเชียงใหม่กับสนามบินภูเก็ตค่อนข้างแน่นมากแล้ว และไม่สามารถรอการพัฒนาสนามบินภูเก็ต 2 และสนามบินเชียงใหม่ 2 ได้เนื่องจากใช้เวลา 3-5 ปีกว่าจะเปิดบริการ ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะเสนอเรื่องเข้าสู่กระทรวงคมนาคมก่อนนำเสนอขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

อย่างไรก็ตามเมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจะเดินหน้าลงพื้นที่สำรวจวงเงินลงทุนปรับปรุงสนามบินให้รองรับนักท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับวางยุทธศาสตร์การตลาด เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เงินลงทุนในการพัฒนาศักยภาพทั้ง 4 สนามบิน ประมาณ 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์ภาคพื้น อาคารผู้โดยสาร รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวต่อว่าขณะนี้การส่งมอบพื้นที่ 4 สนามบินกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการยืนยันว่าจะไม่มีความล่าช้าในยุคการทำงานของตน ดังนั้นจึงคาดว่าจะเสนอครม.เรื่องโอน 4 สนามบินได้ภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมเตรียม เสนอแผนพัฒนาสนามบินบุรีรัมย์ โดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่สอง วงเงิน 750 ล้านบาท และการขยายรันเวย์เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ ให้สามารถลงจอดได้

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ปัจจุบันสนามบินหลักของประเทศหลายแห่งประสบปัญหาความแออัด โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งมีผู้โดยสาร 60-70 ล้านคนต่อปี ดังนั้นตนจึงเห็นด้วยกับแผนก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal 2) วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมศักยภาพสนามบินตามแผนแม่บทใหม่ของ ทอท. ทั้งนี้ตนมองว่าหากพัฒนาตามแผนแม่บทเดิมคือทยอยก่อสร้างเป็นลำดับนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการรองรับผู้โดยสารลดลง 20% ดังนั้นจึงต้องสร้างอาคารหลังที่ 2 และส่วนต่อขยายอาคารด้านตะวันตก (West-Wing) ควบคู่กันไปกับงานก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 วงเงิน 2.2 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายปริมาณรองรับผู้โดยสารทั้งฝั่งภาคพื้นและทางอากาศ นำไปสู่การแก้ปัญหาแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"