อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯดอดยื่นฝ่ายค้านสอบ'ชวน'ขัดรธน.-เอาผิด'บิ๊กตู่'ถวายสัตย์ไม่ครบ


เพิ่มเพื่อน    

22 ส.ค.62 - ที่รัฐสภา น.ส.อุบลกาญจน์ อมรสิน ประธานกลุ่มองค์กรตรวจสอบการธำรงไว้ซึ่งหลักนิติธรรม และอดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ยื่นหยังสือต่อตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยมี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้รับหนังสือ

น.ส.อุบลกาญจน์ กล่าวว่า ประเด็นการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ดำเนินการมาไม่ถูกตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการกระทำ โดยไม่ชอบของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา แล้วหลังจากนั้นการเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับ  กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์  จากปัญหาดังกล่าว ตนจึงได้ยื่นคำร้องไปยังเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. และยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ให้พิจารณาวินิจฉัยโดยเร่งด่วน 

น.ส.อุบลกาญจน์  กล่าวว่าคำร้องที่ยื่นต่อเลขาธิการปปช.นั้น เป็นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีทั้งข้อความที่เพิ่มเติมขึ้นมา และการละเว้นข้อความที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญออกไป ซึ่งไม่ตรงตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 โดยที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจที่จะตัดทอน เพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ด้วยตนเอง ถือว่ากระทำการ อย่างจงใจ ปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประมวลกฎหมายอาญา หรือฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง จึงขอให้ ปปช.ดำเนินการตรวจสอบโดยเร่งด่วน"  น.ส.อุบลกาญจน์ กล่าว

น.ส.อุบลกาญจน์  กล่าวว่า สำหรับการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางนั้น  ตนได้ฟ้องทั้งนายชวนและพล.อ.ประยุทธ์  กล่าวคือ ในกรณีของนายชวน ไม่จัดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อลงมติให้ความเห็นชอบ คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะนำเข้าสู่ การให้ความเห็นชอบของรัฐสภา  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์นั้น ได้ยื่นคำฟ้อง เป็น 2 เรื่อง คือเรื่องการถวายสัตย์ ขัดรัฐธรรมนูญ และเรื่องการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภามิได้แจ้งแหล่งที่มาของรายได้ที่จะนำมาใช้ในการดำเนินนโยบาย  ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ต้องชี้แจง แหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งเป็นบทบัญญัติ ถึงบทบาทหน้าที่ที่กำชับว่าต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยมิอาจหลีกเลี่ยง หรือแปลความหมาย กลายเป็นอื่นได้

น.ส.อุบลกาญจน์ กล่าวอีกว่า การยื่นคำร้องต่อป.ป.ช และฟ้องไปยังศาลปกครองกลาง ตนกระทำด้วยความสุจริตใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองใดๆ  เมื่อเกิดเป็นประเด็น ขึ้นในสังคม และได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีองค์กร สถาบัน มาพิจารณาหรือวินิจฉัยเพื่อชี้ขาด จะได้เกิดข้อยุติ  ซึ่งตนหวังว่า ผลที่ออกมาจะทำให้สังคมยอมรับ และความขัดแย้งจะได้คลี่คลายลงไป

ด้านนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอรับเรื่องนี้ไว้ แล้วจะรับเข้าสู่การพิจารณาในการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยจะดำเนินการใน 2 แนวทาง คือ ยื่นกับปปช. เรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ และยื่นที่ศาลปกครองกลาง ประเด็นการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ในการทำหน้าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 วรรค 2 เพราะผู้ร้องเห็นว่า การทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา ต้องถูกดำเนินการตรวจสอบ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านก็จะดำเนินการเรื่องการยื่นกระทู้ ที่นายกฯ ยังไม่ยอมมาตอบ เราจึงยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อจะสอบถามข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ 

ส่วนระยะเวลาที่จะใช้อภิปรายนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ญัตติเข้าสู่สภาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการบรรจุ เพราะสัปดาห์หน้าเป็นการประชุมรัฐสภาอาเซียน ก็น่าจะเป็นต้นเดือนกย และคาดว่าจะบรรจุเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วนพิเศษ หมายความว่า จะบรรจุเป็นการเฉพาะ แยกจากวาระการประชุมปกติ ระยะเวลาที่ใช้พิจารณานั้นเท่าที่ปรึกษากัน น่าจะประมาณ 2 วัน อย่างน้อยที่สุดคือ 1 วันครึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"