คณะทำงานด้าน กรอบ มคอ. เตรียม ชง 4 แนวทาง ยกเครื่อง มคอ.ใหม่ ต้น ก.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    


22ส.ค.62-นายสุรศักดิ์ วงศ์รัตนชีวิน ประธานคณะทำงานด้านกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) กล่าวว่า ตามที่นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (รมว.อว.) ได้แต่งตั้งตนให้เข้ามาเป็นประธานคณะทำงานศึกษาแนวทางการปรับ มคอ. และกำหนดต้องเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ คือ ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อเสนอ รมว.อว.นั้น จากการรับฟังความคิดเห็นจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ได้ข้อสรุปเบื้องต้นดังนี้ 1.เสนอให้ทาง อว.แจ้งให้มหาวิทยาลัยทราบ เรื่อง มคอ.3-7 ซึ่งเป็นการรายงานผลการดำเนินงานของหลักสูตรนั้น ให้เป็นดุลย์พินิจและความรับผิดชอบของสภาสถาบันอุดมศึกษาในการดำเนินการได้เลย แต่การดำเนินการจะต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ อว.กำหนด 2.ปรับระบบการส่งข้อมูลของมหาวิทยาลัยในระบบ CHECO Onlineให้ง่ายและสะดวกมากขึ้น 


นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า 3.เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอุดมศึกษา 2558 ซึ่งได้ประกาศใช้ไปแล้ว แต่มีบางเรื่องที่มหาวิทยาลัยอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งระยะสั้นจะเสนอให้ อว.ทำแนวปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อมหาวิทยาลัยจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องมากขึ้น ส่วนการดำเนินการในระยะยาวนั้น ต้องปรับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการศึกษายุคใหม่ และ 4.การอนุมัติหลักสูตรของมหาวิทยาลัยให้สิ้นสุดที่สภามหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยก็ต้องรับผิดชอบคุณภาพของหลักสูตรและต้องเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด จากนั้นมหาวิทยาลัยก็เปิดรับนักศึกษาได้เลย และให้ส่งข้อมูลมาที่ อว. เพื่อจะไปตรวจประเมินย้อนหลัง ส่วนที่หลายฝ่ายเกรงว่า หาก อว.ไม่ไปตรวจสอบหลักสูตรก่อนที่เปิดรับนักศึกษาอาจจะทำให้หลักสูตรไม่ได้มาตรฐานนั้น ส่วนตัวตนเชื่อว่ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ดีอยู่ หากหลักสูตรไหนไม่มีมาตรฐานสภามหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม จากนี้คณะทำงานจะสรุปข้อเสนอทั้งหมดให้คณะทำงานพิเศษ เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย รมว.อว. ซึ่งมีนายพีระพงศ์ ทีฆสกุล เป็นประธาน เพื่อเสนอรมว.อว.ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"