รมว. อว.ไฟเขียว มาตรฐาน มคอ.เตรียมประกาศต่อไป


เพิ่มเพื่อน    


29ส.ค.62-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ตามที่คณะทำงานด้านกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) ได้เสนอแนวทางการปรับ มคอ. ที่การรับฟังความคิดเห็นจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมาให้ตนพิจารณาแล้วนั้น และตนได้เห็นชอบให้แบบฟอร์ม มคอ.3-7 สถาบันอุดมศึกษาสามารถดำเนินการได้โดยอยู่ในดุลยพินิจของสถาบัน ไม่ต้องใช้แบบฟอร์มกลาง สามารถออกแบบเองโดยเน้นผลสัมฤทธิ์และอย่าเน้นรายละเอียดปลีกย่อยจนเป็นภาระของอาจารย์ แต่ต้องครอบคลุมมาตรฐานคุณภาพ 5 ด้านของกรอบมาตรฐานวิชาชีพแห่งชาติ (TQF) และในส่วนของการอนุมัติหลักสูตรเป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของสภาสถาบันอุดมศึกษา และต้องส่งข้อมูลใน CHECO โดยสำนักงานปลัด อว. จะปรับระบบให่สะดวกและไม่ซับซ้อน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน เมื่อปรับระบบ เสร็จแล้วจะใช้เวลาตรวจสอบเฉพาะความครบถ้วนของหลักสูตรไม่เกิน 1 สัปดาห์ โดยจะเน้นประเด็นที่สำคัญต่อการรับรองมาตรฐานและสะท้อนคุณภาพหลักสูตร เพื่อประโยชน์ในการติดตามตรวจสอบย้อนหลัง ทั้งนี้ข้อมูลเอกสารที่สถาบันแจ้งผ่าน CHECO ถือเป็นความรับผิดชอบของสภาสถาบัน

“ขั้นตอนจากนี้ผมจะส่งให้นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัด อว.ดำเนินการออกเป็นประกาศกระทรวงต่อไป ทั้งนี้สำหรับการปลดล็อคในส่วนอื่นๆ จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 3-6 เดือน ซึ่งเรื่องนี้เป็นการทำให้มหาวิทยาลัยมีความคล่องตัวมากขึ้น และสามารถยกระดับตัวเองให้ดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายของประเทศที่วางไว้ได้”รมว.อว.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"