ดีอีเตรียมชง ครม. ควบรวม “ทีโอที-กสท.” ยันไม่มีเลิกจ้าง


เพิ่มเพื่อน    

 

24 ส.ค. 2562 นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐ (สคร.) เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย. 2562 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้มีการควบรวมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท กสท. โทรคมนาคม (มหาชน) เป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ซึ่งการดำเนินงานของบริษัทใหม่จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จะมีสินทรัพย์รวมกันกว่าล้านล้านบาท ซึ่งจะมีศักยภาพที่จะเป็นบริษัทให้บริการด้านเครือข่ายโทรคมนาคมที่เป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทยได้ ซึ่งหาก ครม. เห็นชอบแผนการควบรวม ทางกระทรวงดีอีต้องดำเนินการควบรวมให้เสร็จภายใน 6 เดือน" นายประภาศ กล่าว

นายประภาศ กล่าวยอมรับว่า การควบควบรวมดังกล่าวจะได้รับการต่อต้านจากสหภาพพนักงาน ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ต้องทำความเข้าใจให้พนักงานเข้าใจ โดยตอนนี้ทีโอทีมีพนักงาน 20,000 คน ส่วน กสท. มีพนักงาน 6,000 คน ซึ่งคาดว่าการควบรวมจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน

อย่างไรก็ตาม หลังการควบรวมเป็น บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ ก็ต้องมีการพิจารณาแนวทางการดำเนินงานขององค์กรให้ชัดเจน ว่า มีจุดเด่นด้านใดก็ต้องดำเนินการเป็นธุรกิจหลัก ส่วนเรื่องที่ดำเนินการได้ไม่ดีก็ต้องพิจารณายกเลิก เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทใหม่มีเป้าหมายชัดเจน และเกิดรายได้และกำไรกับองค์กรมากที่สุด

นายประภาศ กล่าวว่า การควบรวมทีโอที กับ กสท. เป็นส่วนหนึ่งของแผนการฟื้นฟู 5 รัฐวิสาหกิจ ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน สำหรับอีก 3 รัฐวิสาหกิจที่ยังอยู่ในแผนฟื้น คือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีปัญหาการดำเนินงานขาดทุน เพราะมีการแข่งขันสูง ต้องหารายได้ที่ไม่ใช่รายได้หลักเสริม เช่น การตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงที่อู่ตะเภา การลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงานมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่อยู่ระหว่างการตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์เพื่อพัฒนาที่ดินของ รฟท. ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถ เพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงอยู่ระหว่างดำเนินการให้ รฟท. เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีแดง

สุดท้ายการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีการปรับรถใหม่ มีการรับรถเมล์เอ็นจีวีไปแล้ว 489 คัน ส่วนที่เหลือ 3,183 คัน อยู่ระหว่างการสอบถามความคิดเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงการเก็บค่าโดยสารโดยใช้เครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (EDC) และปรับปรุงเส้นทางการเดินรถ 96 เส้นทาง จาก 137 เส้นทาง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"